Chiều nay các trường đại học công bố điểm chuẩn

Giáo dụcThứ Năm, 08/08/2019 07:24:00 +07:00

ĐH Bách khoa Hà Nội và nhiều trường ở TP.HCM như Sư phạm Kỹ thuật, Ngân hàng, Giao thông Vận tải, Công nghiệp Thực phẩm... dự kiến công bố điểm trúng tuyển.

Năm nay, 146 trường đại học tham gia vào 2 nhóm lọc ảo lớn của cả nước. Trong đó, ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì nhóm lọc ảo phía Nam gồm 90 trường từ Quảng Bình trở vào; ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì nhóm lọc ảo của 50 trường phía Bắc. Nhiều trường đại học chỉ tham gia nhóm lọc ảo toàn quốc do Bộ GD&ĐT thực hiện.

Trong 3 ngày, hai nhóm sẽ chạy phần mềm lọc ảo 10 lần, còn Bộ GD&ĐT thực hiện lọc ảo 6 lần trên toàn quốc. Ngày 8/8, các nhóm sẽ hoàn tất việc lọc ảo vào 15h20 và 17h30 Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo toàn quốc lần cuối. Sau đó, Bộ trả dữ liệu về cho các trường tự quyết định thời gian công bố điểm chuẩn.

Nhiều trường công bố điểm từ chiều 8/8

Một số trường như ĐH Bách khoa Hà Nội, Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM, Giao thông Vận tải TP.HCM, Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự kiến công bố điểm trúng tuyển tối 8/8.

Còn các trường như ĐH Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Bách khoa TP.HCM, khoa học Tự nhiên TP.HCM, Sư phạm TP.HCM, Công nghiệp TP.HCM... công bố điểm vào ngày 9/8.

thisinh1

Thí sinh có thể biết điểm chuẩn và tra cứu kết quả trúng tuyển từ chiều 8/8. (Ảnh: Zing)

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường. Sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8/8, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường đại học được tự chủ tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu, điểm trúng tuyển các ngành/nhóm ngành. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu thì sẽ bị xử lý.

Một số ngành có điểm chuẩn 

Sau 2 ngày, điểm chuẩn qua mỗi lần lọc ảo của một số trường đã tiệm cận dần với con số chính xác. Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, hết chiều 8/8 mới có điểm trúng tuyển nhưng hiện nay một số ngành của trường có điểm chuẩn "tương đối" chính xác. Cụ thể, mức trúng tuyển các ngành của trường sẽ từ 20 điểm.

"Bất ngờ là một vài chương trình đào tạo quốc tế của vài ngành lại có điểm chuẩn cao hơn hệ đại trà truyền thống lâu nay, nhỉnh hơn mức 24 điểm. Hiện, các ngành này điểm chuẩn gần như chính xác vì trong ngày thứ 2 lọc ảo điểm các ngành này ổn định, dao động rất nhỏ. Ngày 8/8 lọc ảo toàn quốc, điểm các ngành này cũng sẽ khó thay đổi", Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay.

Tương tự, ông Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa TP.HCM cho hay điểm chuẩn các ngành không khác với dự đoán trước đó. 

"Chỉ có ngành 'hot' như khoa học Máy tính trước đó dự báo tăng khoảng 1,5 điểm so với năm 2018 thì hiện tại đã tăng 2 điểm. Một số ngành sẽ có mức trúng tuyển bằng điểm sàn là 18", ông Thắng thông tin. 

Sau 2 ngày lọc ảo, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng đưa ra được mức điểm chuẩn dự kiến.

Theo đó, ngành có điểm chuẩn dự kiến cao nhất là công nghệ Thực phẩm với 20,5 điểm; ngành Ngôn ngữ Anh, Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống cùng điểm 20; ngành Quản trị kinh doanh 19,5; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 18,5 điểm. Ba ngành cùng dự kiến lấy 18 điểm là Kinh doanh quốc tế, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán. Thấp nhất là công nghệ chế biến thủy sản 15 điểm và công nghệ vật liệu 15,1 điểm. 

dhcongnghiep

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM ghi nhận điểm chuẩn các ngành sau 2 ngày lọc ảo. (Ảnh: Chụp màn hình)

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng ghi nhận điểm chuẩn cao nhất ở ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) 25,2 điểm, có 7 ngành 'hot' của trường trên mức 23 điểm.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn