Chiêu lách luật của lái buôn xe cũ thời 'chính chủ'

Kinh tếChủ Nhật, 18/11/2012 08:24:00 +07:00

"Em cứ yên tâm, ở đây anh mua hết, xe không chính chủ thì anh có cách làm cho nó ‘có chủ’…”, một cò xe cũ tiết lộ.

"Em cứ yên tâm, ở đây anh mua hết, xe không chính chủ thì anh có cách làm cho nó ‘có chủ’…”, một cò xe cũ tiết lộ.


Tới cửa hàng số 84 phố Chùa Hà, Dịch Vọng, Hà Nội,  vừa dừng xe đã có 2 cò đon đả chạy ra: “Chị muốn bán xe à”. Một cò vỗ vai hỏi: “Lần đầu đi bán xe à, yên tâm ở đây anh làm ăn đàng hoàng không việc gì phải sợ”.

Chúng tôi dắt xe đi theo một cò vào chợ. Tay cò này định giá chiếc xe của chúng tôi giá 4 triệu có đăng ký xe. Lấy lý do lâu không dùng tới đăng ký xe nên bố giữ ở quê, "giờ cần tiền gấp thì anh có mua xe không có đăng ký không?”. Một cò lắc đầu: “Chà chà khó đây, giờ cái gì cũng cần ‘chính chủ’, thôi được nếu không có đăng ký thì xe này chỉ đáng giá 2 triệu thôi".
 
Nhưng sau một hồi lân la, trò chuyện thì một cò tiết lộ: “Xe không chính chủ, thì anh có cách làm cho nó có chủ. Chỉ cần người bán photo minh thư để lại là được. Với lại bọn anh có cách để ‘đẩy’ hàng đi các tỉnh, mà lo gì không bán được xe”.
 

Chợ xe Chùa Hà khá vắng vẻ những ngày này 

Ông Trịnh Vân Sơn ở Từ Liêm (Hà Nội) cũng tới chợ để khảo giá bán chiếc xe cũ của mình. Ông kể: “Chiếc xe này trước cũng mua cũ, giờ muốn bán để ‘lên đời’ xe ga, nhưng một số cửa hàng sửa xe họ không mua lại vì ‘xe không chính chủ’. Ông thử tới chợ xem có ‘tiêu thụ’ được không”.

Trên đường Láng (Hà Nội) các tiệm cầm đồ khuyến mại, giảm giá tới 2 đến 3 triệu/xe nhưng những vẫn ế ẩm. Chủ một tiệm cầm đồ nói: “Mấy ngày hôm nay anh chưa bán được chiếc xe nào, như chiếc xe Lead này, còn rất mới, anh đã hạ giá xuống 2 triệu nữa mà vẫn không bán được.

Nhiều người sợ xe "không chính chủ" nhưng xe anh "cầm" vẫn có đầy đủ giấy tờ đăng ký. Nhưng vì xe đi "cầm" nên không biết chủ cũ là ai để có thể làm giấy sang tên đổi chủ”.

Anh Mạnh Cường ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, "anh đang cần tiền gấp nên muốn cắm xe rồi xoay tiền để chuộc lại, xe này là xe của anh nhưng đứng tên bố, giờ bố anh ở quê mà anh thì cần tiền gấp nên không biết xoay sở thế nào. Đi cắm thì chủ cửa hàng bắt phải có giấy tờ, sổ hộ khẩu hoặc CMND của bố anh rắc rối quá”.

Theo những cò xe ở phố Chùa Hà, chỉ cần photo chứng minh thư của người đứng tên đăng ký xe, chuyển lại cho người mua sau sẽ giúp chủ xe mới thoát được việc bị xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, một số xe tồn trước đó nhập về không có đăng ký xe, và nếu có đăng ký nhưng không chính chủ sẽ được tuồn về các tỉnh, nhất là những vùng sâu vùng xa bằng nhiều cách.

Theo Nghị định 71 của Chính phủ hành vi "Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" - không sang tên đổi chủ, phạt từ 6-10 triệu đồng với ôtô và 800.000 đến 1,2 triệu đồng với xe máy.
 
Theo Công Lý
Bình luận
vtcnews.vn