Chiến tranh Syria: Phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học

Thế giớiChủ Nhật, 01/09/2013 04:58:00 +07:00

(VTC News) – Một số chiến binh nổi dậy Syria tiết lộ thông tin gây sốc khi ám chỉ họ đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8.

(VTC News) – Một số chiến binh nổi dậy Syria tiết lộ thông tin gây sốc khi ám chỉ họ đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8.

Hãng tin AP nói một số chiến binh nổi dậy Syria đã ngầm thừa nhận rằng họ chịu trách nhiệm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 1.000 người chết hôm 21/8.

Quân nổi dậy syria
Quân nổi dậy Syria 

Dù thông tin này chưa được xác nhận nhưng đã gây chấn động khi mà Mỹ và phương Tây đang lăm le tấn công quân sự vào Syria như một sự trả đũa cho việc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công được cho là do quân đội của chính quyền Tổng thống Assad thực hiện.

“Từ các cuộc phỏng vấn bác sỹ, người dân sống ở Ghouta, ngoại ô Damascus, những chiến binh nổi dậy Syria và gia đình họ…, nhiều người tin rằng phe nổi dậy Syria đã nhận được vũ khí hóa học từ giám đốc tình báo Ả-rập Xê-út là Hoàng tử Bandar bin Sultan và quân nổi dậy chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học (chết người) trên”, bản tin của AP viết.

Tuy nhiên, những chiến binh nổi dậy nhấn mạnh đó "chỉ là một tai nạn" trong lúc xử lý số vũ khí hóa học đó.

vũ khí hóa học
Hơn 1.000 người chết trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 21/8 

“Cách đây hai tuần, con trai đã đến hỏi tôi về cách sử dụng những vũ khí hóa học đó”, ông Abu Abdel-Moneim, cha của một chiến binh đang chiến đấu trong phe nổi dậy Syria, nói.

Ông Abdel-Moneim nói con trai ông cùng 12 chiến binh nổi dậy khác đã chết trong hầm chứa vũ khí mà ông cho là được một chiến binh người Ả-rập Xê-út có tên là Abu Ayesha cung cấp cho quân nổi dậy Syria. 

Họ đã không nói với chúng tôi đó là vũ khí gì và cách sử dụng chúng ra sao. Chúng tôi đã không biết chúng là vũ khí hóa học. Chúng tôi không bao giờ tưởng tượng được đó lại là vũ khí hóa học”, một nữ chiến binh nổi dậy Syria tên ‘K’ phàn nàn.

“Khi hoàng tử Bandar cung cấp số vũ khí cho quân nổi dậy Syria, anh ta đã không chỉ cho chúng tôi cách xử lý và sử dụng chúng”, nữ chiến binh tên ‘K’ nói thêm. 

Tình hình căng thẳng ở Syria đang là vấn đề chính trị được dư luận thế giới hết sức quan tâm, đặc biệt khi Mỹ và phương Tây tuyên bố và đang chuẩn bị một cuộc can thiệp quân sự vào Syria với cáo buộc quân đội của chính quyền Assad vượt qua 'lằn ranh đỏ' khi sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 21/8.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn