Chiến thắng vóc dáng 'hoành tráng': không chỉ nhịn ăn

Sức khỏeThứ Sáu, 29/06/2012 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Có thể khoảng thời gian đầu hiệu quả giảm cân rất rõ rệt và nhanh chóng tuy nhiên giai đoạn sau quá trình giảm cân lại diễn ra chậm hơn.

(VTCNews) - Giảm cân không khó và gian nan như bạn tưởng, nếu thực hiện theo đúng quy trình  thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng. Dưới đây là những điều kiện cần và đủ bạn cần ghi nhớ trong quá trình giảm cân.

Chậm mà chắc…

Nhiều chị em vì muốn nhanh chóng tìm lại vóc dáng mi nhon nên đã áp dụng một chế độ ăn kiêng khắt khe hoặc thói quen tập luyện quá sức để rút ngắn khoảng thời gian giảm cân. Tuy nhiên, đừng vội mừng nếu thành quả giảm cân đến quá nhanh chóng vì đó là thói quen giảm cân tai hại, gây nên những “mặt trái” với cân nặng.
Theo chuyên gia sức khỏe thì việc giảm cân cần tiến hành theo quy trình lành mạnh, chỉ nên giảm từ 0,4 – 1 kg mỗi tuần mới không gây tổn hại với sức khỏe.

Thành quả giảm cân không ai giống ai
 
Có những người có thể giảm được một lượng cân đáng kể trong khoảng thời gian đầu nhưng cũng có những người giảm được một lượng cân rất nhỏ thậm chí là chưa nhìn thấy thành quả nỗ lực của mình. Nhưng nếu bạn chưa may mắn giảm cân được trong khoảng thời gian đầu thì đừng vội nản chí và bỏ cuộc.
Thành quả giảm cân của mỗi người là khác nhau vì thể trạng cơ thể mỗi người là không giống nhau. Tuy nhiên, dù bạn áp dụng chế độ giảm cân thế nào đi chăng nữa thì cũng cần lưu ý đến những nguyên tắc vàng là ăn uống khoa học, tập luyện đều đặn thì chắc chắn bạn sẽ không bị phụ công.
Kết quả giảm cân khác nhau qua từng giai đoạn
Có thể khoảng thời gian đầu hiệu quả giảm cân rất rõ rệt và nhanh chóng tuy nhiên giai đoạn sau quá trình giảm cân lại diễn ra chậm hơn hoặc không hiệu quả bằng khoảng thời gian đầu. Đó là điều bình thường và không nên quá lo lắng. 
Cơ thể chúng ta gồm nhiều bộ máy và có cơ chế vận hành, hoạt động rất phức tạp hơn thế nữa thói quen sinh hoạt, ăn uống, môi trường…cùng những điều kiện bên ngoài khác cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của quá trình trao đổi chất một cách trực tiếp và từ đó gián tiếp tác động đến trọng lượng cơ thể.
Giảm cân không có nghĩa là nhịn ăn
Nhiều người quan niệm đơn giản rằng giảm cân đơn giản là nhịn ăn, là cắt giảm khẩu phần ăn uống cũng như lượng thức ăn thu nạp vào cơ thể và như vậy tất yếu sẽ đạt được mục đích giảm cân. 
Ngược lại cắt giảm khẩu phần ăn, thực phẩm cũng như hàm lượng chất béo và calo cần căn cứ vào tình trạng sức khỏe hiện tại, mức cân nặng của bạn, đó sẽ là cơ sở để quyết định bạn nên “lập trình” chế độ ăn uống ra sao.
Ngược lại nếu cơ thể không được cung cấp đủ vi chất, lượng calo hoặc đột ngột thiếu hụt những vi chất này do nhịn ăn sẽ gây nên những hệ lụy xấu với sức khỏe, đây còn là nguyên nhân dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm trong cơ thể, đồng nghĩa rằng quá trình giảm cân sẽ gian nan và khó khăn hơn. Thêm vào đó, nhịn ăn dễ gây tụt huyết áp, hạ đường huyết hoặc thiếu canxi.
Thậm chí còn gây nên tác dụng ngược, là kẻ “tiếp tay” cho những cơn cuồng ăn “viếng thăm” khiến cho bạn dễ bị tăng cân béo phì. 
Không lạm dụng thuốc giảm cân
Không thể phủ nhận lợi ích của thuốc giảm cân tuy nhiên thuốc là con dao hai lưỡi và không ngoại trừ thuốc giảm cân. Bên cạnh tác dụng chính thì thuốc giảm cân còn tiềm ẩn những tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Không những thế thuốc giảm cân tồn tại rất nhiều mặt trái gây thiếu hụt vitamin, gây tăng huyết áp, gây rắc rối với tim, suy giảm hệ tiêu hóa.
Cần đặc biệt lưu ý rằng thuốc giảm cân cần dùng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh dùng thuốc trôi nổi rất nguy hiểm.
Kiên trì
Giảm cân khoa học cần một quá trình dài nhất định với số cân nhất định. Giảm cân không nên nóng vội hấp tấp với hy vọng sẽ giảm được một lượng cân đáng kể trong khoảng thời gian ngắn. Để giảm cân thành công bạn nhất định cần kiên nhẫn mới hy vọng có được kết quả như mong muốn.


Khổng Thu Hà (Theo WC)


Bình luận
vtcnews.vn