Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF cup được đưa vào đề kiểm tra THPT

Giáo dụcThứ Tư, 19/12/2018 18:43:00 +07:00

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF cup 2018 được đưa vào đề kiểm tra môn Ngữ văn học kì 1 của trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP.HCM).

Ngày 19/12, học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Du đã bất ngờ khi đề kiểm tra môn Ngữ văn học kì 1 nói đến sự kiện đội tuyển Việt Nam vô địch AFF cup 2018. Nhiều học sinh cho biết, các em rất hào hứng khi làm bài kiểm tra có câu hỏi này vì những cảm xúc về chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam trước đội tuyển Malaysia đến giờ vẫn còn nguyên vẹn.

Cụ thể, đề kiểm tra phần Nghị luận xã hội (Câu 1) cho ngữ liệu như sau:

Câu 1 (2,0 điểm). Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cống hiến hết mình của những cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch AFF cup 2018, lứa cầu thủ: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi tổ quốc cần.

48409069_1113536562129815_497998245335662592_n

Đề môn Ngữ văn của trường THPT Nguyễn Du. (Ảnh: Facebook)

"Tôi ra đề với hy vọng mang hơi thở của cuộc sống vào đề thi. Hơn nữa, nội dung liên quan đến ý thức trách nhiệm của giới trẻ trong phần đọc hiểu. Từ đó tôi muốn học trò hiểu rằng để giành được chiến thắng vinh quang đó, các cầu thủ đã phải học tập, rèn luyện rất nhiều bởi không có chiến thắng nào là dễ dàng", cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, tổ trưởng tổ văn trường THPT Nguyễn Du, người ra đề thi chia sẻ.

Cũng theo cô Oanh, phần đọc hiểu của đề thi nói về trách nhiệm của giới trẻ đối với tình yêu của tổ quốc. Còn phần làm văn, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam đang là một sự kiện thời sự nhận được sự quan tâm của mọi người. Đề thi bám sát thời sự, nắm bắt đúng tâm lý học trò nên các em làm bài khá tốt.

Theo giáo viên ra đề, thông điệp mà thầy cô muốn gửi đến các em học sinh cuối cấp đó là để có được thành công trong cuộc sống, chúng ta không ngừng phải nỗ lực vươn lên với lòng đam mê và sự kiên trì.

Được biết, trước đó đề kiểm tra học kỳ 1 môn Lịch sử của Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TP.HCM) cũng có câu hỏi liên quan đến hình ảnh các cầu thủ Việt Nam tại giải thi đấu AFF Cup 2018. Cụ thể, ở câu hỏi 2.2 phần tự luận, đề có nội dung: "Từ hình ảnh các cầu thủ ăn mừng sau bàn thắng tại trận chung kết lượt đi giải AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia, theo em việc gia nhập ASEAN sẽ mang lại cho các cổ động viên bóng đá các nước những thuận lợi và thách thức gì?"

tran-chung-ket-aff-cup-2018-xuat-hien-trong-de-thi-hoc-ky-lich-su-o-tphcm-1701292 6

 Đề thi môn Lịch sử  của trường THPT Lê Quý Đôn. (Ảnh: Đ.D)

Theo nhận xét của nhiều giáo viên giảng dạy bậc THPT tại TP.HCM, đây là một trong những nỗ lực của các trường trong việc đổi mới ra đề kiểm tra, nhằm giúp học sinh tăng thêm hứng thú trong học tập và liên hệ, xâu chuỗi kiến thức từ sách vở với thực tế cuộc sống.

PHAN THẾ HOÀI-Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn