Chiến sự Syria: Lãnh đạo người Kurd muốn Mỹ cân bằng ảnh hưởng của Nga

Thế giớiChủ Nhật, 20/10/2019 08:27:00 +07:00

Mazloum Abdi, người đứng đầu Lực lượng Dân chủ Syria, muốn thấy vai trò của Mỹ ở Syria để đối trọng với ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Chỉ huy lực lượng người Kurd ở Syria (Lực lượng Dân chủ Syria) cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ phá hoại thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian khi ngăn chặn họ rút quân khỏi một thị trấn biên giới ở Đông Bắc Syria. 

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, ông Mazloum Abdi nói vẫn muốn thấy vai trò của Mỹ ở Syria để đối trọng với ảnh hưởng của Nga, đồng thời tái khẳng định các lực lượng của ông chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.

"Chúng tôi muốn có một vai trò cho nước Mỹ ở Syria, để không chỉ Nga và những người khác độc quyền ở đây... Điều chúng tôi quan tâm là các lực lượng Mỹ vẫn duy trì sự cân bằng ở Syria". Ông cũng nói rằng Tổng thống Trump đưa ra những thông điệp mâu thuẫn khi chỉ trích người Kurd trên mạng xã hội.

kurd

Mazloum Abdi  (Ảnh: Reuters)

Abdi cũng nói rằng ông không thể từ bỏ lực lượng ở Ras al-Ain, nơi bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh Syria của họ bao vây. Ông cho rằng Mỹ làm chưa đủ để buộc Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ thỏa thuận. "Nếu không có cam kết, chúng tôi sẽ xem xét những gì xảy ra trong trò chơi giữa người Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - một mặt ngăn chặn việc rút quân trong khi bên kia tuyên bố rằng lực lượng của chúng tôi không rút... Chúng tôi sẽ coi đó là một âm mưu chống lại mình".

Có nhiều cuộc thảo luận giữa tướng Mazloum Abdi và các quan chức Chính quyền Tổng thống Trump về việc ông sẽ đến Washington, DC, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết. Dù vậy chưa có chuyến đi nào được thiết lập chắc chắn vào thời điểm này.

Hôm thứ Năm (17/10), sau khi có sự can thiệp từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tạm dừng cuộc tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria trong 5 ngày, trong khi các chiến binh người Kurd rút khỏi "khu vực an toàn" được thiết lập.

Nhưng vào ngày thứ Bảy (19/10), cả hai bên đổ lỗi cho nhau vì vẫn đang tấn công làm náo loạn lệnh ngừng bắn.

Phát biểu tại miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdoğan đe dọa sẽ "đánh dập đầu" nếu người Kurd ở miền Bắc Syria không rút khỏi khu vực trong khoảng thời gian 120 giờ. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các chiến binh do người Kurd lãnh đạo thực hiện 14 vụ tấn công và quấy rối trong 36 giờ qua, chủ yếu ở thị trấn Ras al-Ayn.

Người Kurd, trong khi đó, nói Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ các điều khoản và tiếp tục bao vây Ras al-Ayn. Họ cho biết vẫn còn những cuộc đụng độ bên trong Ras al-Ayn và nhân viên y tế không thể vào để giúp đỡ những người bị thương.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn