'Chiến lang', 'Điệp vụ Biển Đỏ' bị cấm làm tiếp ở Trung Quốc?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 05/12/2018 18:08:00 +07:00

Biên kịch nổi tiếng Uông Hải Lâm cho biết sắp tới "Chiến lang" hay "Điệp vụ Biển Đỏ" không có cơ hội làm phần tiếp theo.

Trên Weibo, biên kịch nổi tiếng Uông Hải Lâm gây chú ý khi tiết lộ những bộ phim như Chiến lang 2, Điệp vụ Biển Đỏ sẽ bị cấm sản xuất tiếp tại Trung Quốc.

Chiến lang 2 là bộ phim lập kỷ lục doanh thu phòng vé ở Trung Quốc năm 2017. Bộ phim thu về gần 870 triệu USD doanh thu. Điệp vụ Biển Đỏ ra mắt năm 2018, được đánh giá cao về chất lượng. Phim cũng dễ dàng bỏ túi 525 triệu USD doanh thu.

biendo3

 Trung Quốc sẽ hạn chế các phim khoe khoang sức mạnh vũ trang.

Tuy nhiên, Uông Hải Lâm cho biết chính phủ Trung Quốc vừa có chỉ thị ngầm cấm sản xuất những phim chủ đề dân tộc thái quá. Theo Dwnews,Tổng cục Phát thanh truyền hình điện ảnh Trung Quốc vừa ban hành văn bản nội bộ quy định về sản xuất phim.

Văn bản nêu rõ hạn chế làm phim thảo luận về các vấn đề quốc gia. Phim không được đề cập đến các nội dung liên quan đến hệ thống chính trị của Trung Quốc, không khoe khoang về sức mạnh vũ trang Trung Quốc và tránh việc xây dựng hình ảnh các nước phương Tây như một lực lượng đối lập.

Ngoài ra, phía Tổng cục yêu cầu siết chặt các đề tài phim về lịch sử, tránh xuyên tạc lịch sử, hạn chế các phim về chủ đề đồng tính.

“Tác phẩm nghệ thuật không phải công cụ tuyên truyền chính trị, quảng cáo sức mạnh lực lượng vũ trang quốc gia”, Dwnews trích dẫn.

chienlang4_1

 Chiến lang sẽ khó có phần 3?

Biên kịch Uông Hải Lâm nhận định đây là quyết định hợp lý của cơ quan quản lý. Ông nhận xét Chiến lang 2 hay Điệp vụ Biển Đỏ dù được khen ngợi hết lời trong nước nhưng lại mờ nhạt khi ra mắt ở nước ngoài cho thấy nội dung phim còn mang tính phiến diện.

Trước đó, trên Douban, nhà phê bình Gia Du lo ngại giới điện ảnh Trung Quốc đang khai thác lệch lạc chủ đề quân sự và ái quốc. “Nếu không có sự sáng tạo và thực tế hơn, dòng phim này sẽ thất bại. Hãy nhớ giai đoạn phim kháng Nhật thành công rồi lụi tàn như thế nào”, ông này nhận định.

Nhà phê bình điện ảnh Lý Hoa e ngại lòng yêu nước và tinh thần dân tộc đang bị các bộ phim lạm dụng thái quá. “Lấy chủ đề anh hùng nhưng các phim Trung Quốc đang ngày càng trở nên khát máu. Điệp vụ Biển Đỏ lấy chiến tranh để chống lại chiến tranh. Chủ đề yêu nước bị xòa mờ bởi bạo lực”, bà nói trên China Post.

232000183h_2017 3

Các phim không được khai thác đề tài chính trị, xây dựng các nước phương Tây như lực lượng thù địch. 

“Cái gọi là sức mạnh cường đại lại là lấy máu giải quyết? Những cảnh đứt tay, đứt chân, máu chảy thành sông khiến nhiều khán giả xem cùng tôi nản lòng. Nể vì đây là phim yêu nước, Douban chấm phim 8,5 điểm nhưng khuyên khán giả sau khi xem phim đừng tự cho mình đang ở trên mây”, một độc giả tới từ Bắc Kinh chỉ trích.

Uông Hải Lâm là biên kịch hàng đầu của Trung Quốc. Ông từng viết kịch bản cho Bản lĩnh Kỳ Hiểu Lam, Nằm gai nếm mật, Lữ Bố và Điêu Thuyền, Trung Quốc 1921…

Ông là thành viên Ủy ban sáng tạo Hiệp hội Phim ảnh Trung Quốc. Gần đây, ông ra mặt chỉ trích những diễn viên trẻ như Địch Lệ Nhiệt Ba, Ngô Diệc Phàm.

Uông Hải Lâm thẳng thắn tuyên bố “không bao giờ hợp tác với những diễn viên như Thái Từ Khôn, Địch Lệ Nhiệt Ba hay Ngô Diệc Phàm".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn