Chiến hạm Trung Quốc vào gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Thế giớiThứ Năm, 11/01/2018 17:23:00 +07:00

Nhật Bản đang theo dõi một tàu khu trục cỡ nhỏ và tàu ngầm của Trung Quốc ở khu vực gần các hòn đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ông Go Yamaguchi cho biết, lực lượng hải quân nước này phát hiện tàu khu trục lớp Jiangkai II, nặng khoảng 4.000 tấn, tiến vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Ông Yamaguchi nói thêm rằng Nhật Bản cũng phát hiện một tàu ngầm tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải của quần đảo này. Tuy nhiên, xuất xứ của tàu ngầm này vẫn chưa được làm rõ.

Tau chien va tau ngam TQ vao gan vung bien tranh chap voi Nhat Ban hinh anh 1

 Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao và gửi thông điệp cho họ biết rằng họ đã vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh.

Lần cuối cùng sự việc tương tự xảy ra là vào tháng 6/2016. Khi đó, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu được trang bị pháo, đã đi vào vùng nước quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp.

Trước đó, quan hệ song phương Trung Quốc - Nhật Bản căng thẳng trầm trọng kể từ năm 2012, sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

Quần đảo này là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Bắc Kinh vẫn khẳng định Senkaku/Điếu Ngư lãnh thổ của mình từ thời cổ đại, nên việc tàu của họ hoạt động ở vùng biển gần thẩm quyền của nước họ là điều hiển nhiên.

Tuần trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama và Đại sứ Trung Quốc ở Tokyo gặp mặt. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về buổi gặp gỡ không được tiết lộ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn