Chiến hạm tên lửa Trung Quốc đến Mỹ tập trận

Thế giớiThứ Ba, 20/08/2013 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Chiến hạm tên lửa Trung Quốc đến Mỹ tập trận trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng nước này vừa có cuộc tiếp xúc với người đồng cấp ở Lầu Năm Góc.

(VTC News) - Chiến hạm tên lửa Trung Quốc đến Mỹ tập trận trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng nước này vừa có cuộc tiếp xúc với người đồng cấp ở Lầu Năm Góc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo của nước này rời căn cứ tại tỉnh Sơn Đông để tới Mỹ tập trận.
chiến hạm tên lửa trung quốc
Tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo nhả đạn - Ảnh: Chinamil 

Tàu Thanh Đảo mang theo 700 binh lính và một trực thăng chiến đấu sẽ có cuộc tập trận cùng lực lượng hải quân Mỹ.
Cùng đi với tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo còn có tàu hộ tống Lâm Nghi và tàu tiếp tế Hồng Trạch Hồ. Ba chiếc tàu này nằm trong biên chế hạm đội Biển Bắc, một trong ba hạm đội của hải quân Trung Quốc gồm: Hạm đội Biển Bắc, Hạm đội Nam Hải, Hạm đội Đông Hải.
Nhân dân nhật báo Trung Quốc cho biết, đội tàu chiến này sẽ còn tập trận với hải quân Australia và New Zealand để "tăng cường khả năng chiến đấu, hợp tác quốc tế".
Tháng trước, hải quân Trung Quốc cũng có cuộc tập trận được nói là "quy mô lớn" với hải quân Nga.
Hải quân hai nước huy động 19 tàu chiến và 2 phân đội đặc biệt tham gia diễn tập. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cử nhiều tàu chiến ra nước ngoài tập trận chung. Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy nói "tập trận chung Nga-Trung không nhằm mục đích đe dọa nước nào".
Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel được hãng tin AFP nói là đã có được "tinh thần lạc quan" sau hơn 3 giờ hội đàm, song Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vẫn tỏ ra cứng rắn  khi nêu rõ lập trường của Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ khi "những lợi ích cốt lõi bị xâm phạm".
Về phần mình, ông Hagel đã nhắc lại lập trường của Mỹ đối với vấn đề này, đồng thời cho biết Washington vẫn giữ lập trường trung lập đối với những vấn đề chủ quyền, song khẳng định rằng các bất đồng cần phải được giải quyết một cách hòa bình, "không có sự đe dọa".  

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn