Chiến hạm Mỹ tới Biển Đông, Trung Quốc hăm dọa 'đừng vọng động'

Thế giớiThứ Ba, 27/10/2015 10:10:00 +07:00

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng hăm dọa Mỹ 'đừng vọng động' ở Biển Đông khi có tin Washington đã điều chiến hạm tới nơi này.

(VTC News) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng hăm dọa Mỹ 'đừng vọng động' ở Biển Đông khi có tin Washington đã điều chiến hạm tới nơi này.

Ông Vương Nghị tuyên bố: "Chúng tôi đang kiểm tra tin tức tàu chiến Mỹ tuần tra ở Biển Đông. Nếu đây là sự thật, chúng tôi khuyên Mỹ nên nghĩ kỹ trước khi hành động, chớ mong vọng động ở Biển Đông, vô cớ sinh sự".
Chiến hạm Mỹ USS Lassen
Chiến hạm Mỹ USS Lassen 
Đây là phản ứng đầu tiên của Bắc Kinh kể từ khi có tin nói tàu khu trục USS Lassen của Mỹ sẽ tuần tra ở những điểm đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa của Việt Nam. 
Theo Reuters, chiến hạm USS Lassen sẽ có cuộc tuần tra đầu tiên ở đá Vành Khăn và đá Xu bi (Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép của Việt Nam tại Trường Sa).
Quan chức hải quân Mỹ được Reuters dẫn lời cho biết "các hoạt động tuần tra đã được diễn ra" và nhấn mạnh rằng việc tuần tra sẽ được diễn ra liên tục chứ không chỉ một lần.
Các quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này không chấp nhận yêu sách chủ quyền 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Điều này đã khiến báo giới Trung Quốc có những phản ứng theo kiểu hăm dọa, kích động trong thời gian qua.
Tướng 'diều hâu' La Viện của Trung Quốc thậm chí còn hô hào hải quân nước này cần có động thái cứng rắn với hải quân Mỹ.
Trong khi đó, theo CNN, có thể chiến hạm USS Lassen sẽ thực hiện nhiệm vụ trong đêm 26/10 với sự hỗ trợ từ trên không qua các máy bay trinh sát di chuyển trong không phận quốc tế, CNN dẫn nguồn tin quân sự cho biết thêm.
Chuyến tuần tra của tàu USS Lassen sẽ tiến gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn và khả năng sẽ được các máy bay do thám P-8A và P-3, vốn thường xuyên tiến hành hoạt động trong khu vực, hộ tống.
Máy bay trinh sát này sẽ theo dõi và khi cần thiết sẽ ghi lại và đối phó với các vấn đề phát sinh. Nguồn tin củaCNN nói Trung Quốc không được thông báo về nhiệm vụ này và dự  kiến sẽ không có rắc rối nào xảy ra.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: "Động thái này được gọi là hoạt động chuyển hướng tự do. Là cựu sỹ quan hải quân tôi có thể nói chúng ta đã thực hiện điều đó rất nhiều lần trước đây. Đó là lý do hải quân có thể bảo vệ tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế".

Văn Việt Võ (Theo CNN, Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn