Chiến hạm Mỹ sẽ có mặt ở Biển Đông trong 24h tới

Thế giớiThứ Ba, 27/10/2015 07:05:00 +07:00

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ nói hải quân nước này có thể triển khai một tàu khu trục vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo ở Biển Đông trong vòng 24h tới

(VTC News) - CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ nói hải quân nước này có thể  triển khai một tàu khu trục vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo ở Biển Đông trong vòng 24h tới.

Vị quan chức này cho biết kế hoạch trên đã nhận được sự đồng thuận của Tổng thống Obama, tin tức về việc triển khai chiến hạm này đến các hòn đảo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông cũng mới được nhắc đến trên Reuters.

Theo nguồn tin của AP, tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ sẽ thực hiện nhiệm vụ này trong vòng 24 giờ tới.
Tàu khu trục Mỹ
Tàu khu trục Mỹ 
Có thể chiến hạm này sẽ thực hiện nhiệm vụ trong đêm 26/10 với sự hỗ trợ từ trên không qua các máy bay trinh sát di chuyển trong không phận quốc tế, CNN dẫn nguồn tin quân sự cho biết thêm.

Chuyến tuần tra của tàu USS Lassen sẽ tiến gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn và khả năng sẽ được các máy bay do thám P-8A và P-3, vốn thường xuyên tiến hành hoạt động trong khu vực, hộ tống.

Máy bay trinh sát này sẽ theo dõi và khi cần thiết sẽ ghi lại và đối phó với các vấn đề phát sinh. Nguồn tin của CNN nói Trung Quốc không được thông báo về nhiệm vụ này và dự  kiến sẽ không có rắc rối nào xảy ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: "Động thái này được gọi là hoạt động chuyển hướng tự do. Là cựu sỹ quan hải quân tôi có thể nói chúng ta đã thực hiện điều đó rất nhiều lần trước đây. Đó là lý do hải quân có thể bảo vệ tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế".

Ông cũng cho rằng một quốc gia "không cần tham khảo ý kiến của nước khác khi đang thực hiện quyền tự do hàng hải trên vùng biển quốc tế".

Tháng 6 vừa qua, mặc dù tuyên bố các hoạt động trái phép trên một số hòn đảo Trung Quốc chiếm đóng của Việt Nam đã "gần như hoàn thành" nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục hoạt động cải tạo, bất chấp yêu cầu từ phía Washington.

Ngoài ra, mặc dù hành động sai trái nhưng Bắc Kinh vẫn luôn cho rằng hoạt động của mình ở Biển Đông "không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào hay ảnh hưởng đến tự do hàng hải, hàng không trong khu vực".

Tùng Đinh (theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn