Chiến hạm Mỹ mang tên lửa Tomahawk hiện diện ở Vịnh Ba Tư

Thế giớiThứ Sáu, 17/05/2019 12:19:00 +07:00

Tàu chiến Mỹ hiện diện ở Vịnh Ba Tư cho thấy căng thẳng Mỹ-Iran đang có dấu hiệu trầm trọng hơn.

Những chiếc chiến hạm đầu tiên của Mỹ đã tiến vào Vịnh Ba Tư, trong khi những chiếc còn lại của lực lượng Hải quân Mỹ cũng đến rất gần. Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng trầm trọng.

Nhóm tàu sân bay tấn công do tàu sân bay USS Abraham Lincoln chỉ huy hiện vẫn chưa vào đến Vịnh. Trong vùng biển Vịnh Ba Tư mới chỉ có 2 chiếc khu trục hạm lớp Arleigh Burke được trang bị vũ khí tên lửa dẫn đường.

1

 Chiến hạm Mỹ tiến vào Vịnh Ba Tư. (Ảnh: Global Look Press)

Chiếc tàu đổ bộ đa năng USS Kearsarge hiện đang xuất hiện trên vùng biển ngoài khơi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Trước đó, hồi đầu tuần, chiếc tàu này cùng với chiếc khu trục hạm USS McFaul tiến vào Vịnh Ba Tư, tuy nhiên sau đó lại đột ngột rời đi.

USS Abraham Lincoln có thể mang theo tới 90 chiếc máy bay. Ngoài ra, trong nhóm tàu chiến mà Mỹ điều đến Vịnh Ba Tư còn có tuần dương hạm mang tên lửa Leyte Gulf, chiến hạm Mendez Nunez, khu trục hạm Bainbridge.

Nhóm tàu tấn công sẽ có sự góp mặt của tàu vận tải đổ bộ USS Arlington với khả năng chở khoảng 700 binh sĩ và 14 phương tiện vũ khí. Lầu Năm Góc tuyên bố, việc triển khai nhóm tàu này là động thái phản ứng trước “những dấu hiệu sẵn sàng tăng cao” của Iran để thực các hoạt động tấn công.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết với người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis rằng sẽ không có chiến tranh với Iran. Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei cũng tuyên bố nước này sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột quân sự với Mỹ.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn