Chiến hạm Mỹ đến bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc tới Hàn Quốc bàn vấn đề hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 10/04/2017 14:51:00 +07:00

Sáng 10/4, phái đoàn Trung Quốc đã tới Hàn Quốc bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh các chiến hạm Mỹ được điều đến khu vực này trước nguy cơ Bình Nhưỡng có thể sắp thử hạt nhân, Reuters đưa tin.

Trong chuyến làm việc này, quan chức cao cấp của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên Wu Dawei sẽ thảo luận các vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng với người đồng cấp Hàn Quốc.

Chuyến đi của ông Wu đến Hàn Quốc được thực hiện sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida, nơi người đứng đầu Nhà trắng nhấn mạnh sẽ có nhiều động thái hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hinh anh

Ông Wu Dawei (trái) trò chuyện cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Byung-se trong cuộc gặp ở Seoul năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong tháng 4, Triều Tiên sẽ kỷ niệm một số ngày lễ lớn và quốc gia này thường có hoạt động thử nghiệm quân sự quy mô vào những ngày đặc biệt này.

Hãng tin Anh cũng cho rằng, khả năng Mỹ có hành động quân sự chống lại các động thái thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là sau cuộc tấn công rầm rộ bằng tên lửa vào Syria tuần trước.

Ngoài ra, phương án tấn công này còn được các cố vấn quân sự của Tổng thống Trump đề xuất với người đứng đầu Nhà Trắng trong tuần trước khi gợi ý đưa vũ khí hạt nhân trở lại Hàn Quốc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, việc tấn công Syria vì lý do sử dụng vũ khí hóa học là lời cảnh báo với một số nước, trong đó có Triều Tiên về một "phản ứng có thể xảy ra" nếu gây nguy hiểm cho Mỹ.

Video: Quá trình thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Trước đó, Reuters dẫn lời một quan chức hải quân Mỹ ngày 8/4 cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này sẽ được di chuyển hướng về phía tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết, nhóm tác chiến Carl Vinson, bao gồm một tàu sân bay, sẽ di chuyển từ Singapore vào cuối tuần này tiến về bán đảo Triều Tiên.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn