Chiến hạm mới của Nga được trang bị loại tên lửa đang 'hành hạ' IS

Thế giớiThứ Tư, 28/10/2015 02:34:00 +07:00

Kalibr-NK, loại tên lửa hành trình đang khiến khủng bố IS ở Syria khổ sở sẽ được lắp đặt trên chiến hạm mới của Nga.

(VTC News) - Kalibr-NK, loại tên lửa hành trình đang khiến khủng bố IS ở Syria khổ sở sẽ được lắp đặt trên chiến hạm mới của Nga.

Khả năng tấn công các mục tiêu IS ở khoảng cách 1.600km sau khi được phóng đi từ biển Caspian khiến Kalibr-NK chinh phục hoàn toàn các chuyên gia quân sự Nga. Giờ đây, Hải quân Nga đang có kế hoạch lắp đặt loại tên lửa này lên dự án tàu tuần tra Project 22160 thế hệ mới.

Đầu tháng 10 vừa qua, 26 quả tên lửa hành trình được chiến hạm Nga phóng đi từ biển Caspian, bay qua quãng đường gần 1.600 km và bắng trúng 11 mục tiêu IS ở Syria sau khi vượt qua lãnh thổ Iran, Iraq.
Các chiến hạm của Hải quân Nga
Các chiến hạm của Hải quân Nga 
Đó là các tên lửa hành trình Kalibr-NK, hay còn được mệnh danh là 'thanh gươm của biển Caspian', đập tan mọi nghi ngờ về chất lượng từ các nước phương Tây.

Eric Wertheim, nhà phân tích hải quân người Mỹ nói: "Đây là tiếng chuông cảnh báo Mỹ về việc không còn độc quyền trong công nghệ tên lửa hành trình hiện đại. Điều đó cho thấy Nga đã gia nhập vào câu lạc bộ những quốc gia có sức mạnh quân sự toàn cầu và làm Lầu Năm Góc lo lắng".

Alexander Karpov, phó Tổng Giám đốc của nhà máy đóng tàu Gorky Zelenodolsk nói: "Những loạt bắn thành công đã chứng minh được hỏa lực của loại tên lửa này".

Những nguyên mẫu đầu tiên của lớp tàu tuần tra Project 22160 được trưng bày tại triển lãm Interpolitex-2015 ở Matxcơva. Các hệ thống tên lửa của nó sẽ bao gồm 2 hộp phóng riêng biệt, mỗi hộp chứa 4 tên lửa.

Hiện tại, hai chiếc tàu nặng 1.500-1.800 tấn này đang được đóng và 6 chiếc nữa được lên kế hoạch đóng cho Hạm đội Biển Đen. Chiếc đầu tiên mang tên Vasily Bykov dự kiến sẽ được hạ thủy vào năm 2017. Trong khi chiếc thứ 2, mang tên Dmitry Rogachev, dự kiến được hạ thủy một năm sau đó.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn