Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Trung Quốc sẽ không còn 'ăn cắp' hàng Nga

Thế giớiChủ Nhật, 13/09/2015 04:45:00 +07:00

Chiến đấu cơ Trung Quốc: Trung Quốc được cho là sắp trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình J-20 vào biên chế quân đội.

(VTC News) - Trung Quốc được cho là sắp trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình J-20 vào biên chế quân đội.

Theo mạng tin Duowei News, Trung Quốc đang kiểm tra nguyên mẫu thứ 7 - nguyên mẫu mới nhất của chiến đấu cơ tàng hình J-20 để đưa nó vào phục vụ trong lực lượng không quân nước này. 
Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc bay thử nghiệm
Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc bay thử nghiệm 
Nếu quá trình kiểm tra không có gì bất thường, mẫu chiến đấu cơ này sẽ trang bị cho không quân Trung Quốc vào năm sau.
Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô, nơi được cho là đã và đang sản xuất J-20 sẽ chịu trách nhiệm thực hiện những thử nghiệm chính, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với Duowei News.
Chuyên gia này cũng nói khả năng chiến đấu và các tính năng như tàng hình, mang tên lửa, bom v.v. của J-20 "không kém gì F-35 nổi tiếng của không quân Mỹ".
Mỹ đã mất 8 năm để đưa 187 chiến đấu cơ F-22 Raptor vào hoạt động và sản xuất hàng loạt, trong khi Trung Quốc cũng đã mất 5 năm nghiên cứu và chế tạo được 6 chiến đấu cơ J-20.
Lầu Năm Góc dự kiến Trung Quốc sẽ trang bị J-20 cho các đơn vị không quân vào năm 2018. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện tại của Bắc Kinh là không sản xuất được động cơ cho loại máy bay tàng hình như J-20.
Trong các thử nghiệm trước kia, Trung Quốc dùng động cơ AL-31F do Nga sản xuất để lắp vào J-20. Giới quân sự tin rằng Trung Quốc đang phát triển động cơ WS-15, được cho là 100% nội địa để trang bị cho J-20.
Tư lệnh Không quân Trung Quốc He Weirong ngay từ tháng 11/2009 đã tuyên bố, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ tiến hành thử nghiệm máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 để có thể đưa vào biên chế trang bị trong 8-10 năm tới.
Thông tin đầu tiên về dự án nghiên cứu, chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, song cho mãi tới cuối tháng 12/2010 những bức ảnh đầu tiên về dòng máy bay này mới được tiết lộ.
Điều này chứng tỏ từ khi bắt đầu có dự án nghiên cứu cho tới khi chế tạo thành công phiên bản đầu tiên máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 4 + Trung Quốc đã phải mất tới hơn 20 năm.

Văn Việt (Theo Duowei News)
Bình luận
vtcnews.vn