Chiến đấu cơ tàng hình Trung Quốc đánh tín hiệu với Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 11/01/2011 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, Trung Quốc đã công khai các bức ảnh chạy trên đường băng.

(VTC News) - Trung Quốc đã đăng tải nhiều hình ảnh về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, máy bay tàng hình, hoạt động cải tạo tàu sân bay Varyag hay các loại tên lửa Đông Phong - “sát thủ” của tàu sân bay… đang khiến Mỹ lo ngại và tìm cách đối phó.

Tân Hoa Xã (10/1) đưa tin, Trung tướng Không quân nghỉ hưu Mỹ, nhà phân tích quân sự Đài Truyền hình Fox là Thomas McInerney ngày 6/1 đã có bài viết cho rằng:

Máy bay thế hệ thứ năm của Trung Quốc đang được thử nghiệm 

Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, Trung Quốc đã công khai các bức ảnh chạy trên đường băng của máy bay chiến đấu J-20, điều này hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, mà là rất thông minh và khéo léo nhằm gửi tới Mỹ và các đồng minh châu Á của họ một tín hiệu, đó là Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển lực lượng quân sự và nhất định sẽ chủ đạo tương lai của châu Á.

Vị tướng này còn kêu gọi chính phủ Mỹ tăng thêm nội dung sản xuất 12 máy bay chiến đấu F-22 trong ngân sách 2011 để đáp trả J-20 của Trung Quốc.

Bài báo cho biết, máy bay nguyên mẫu J-20 có thực hiện chuyến bay đầu tiên trong thời gian Robert Gates đến thăm Trung Quốc vào ngày 9/1 hay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào thăm Mỹ vào ngày 19/1 hay không?

Về vấn đề này, Thomas McInerney nói: "Đây là một câu hỏi rất thú vị, tôi biết rằng những chuyến thăm quan trọng này có mối liên hệ với việc lần đầu tiên máy bay J-20 xuất hiện ở sân bay của Viện Thiết kế máy bay Thành Đô".

Dây chuyền lắp ráp F-22 của Không quân Mỹ. 

Thomas McInerney cho rằng, là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc luôn bận rộn với việc phát triển khả năng chống can dự/chống ngăn chặn rất đáng tin cậy, hơn nữa khả năng này của Trung Quốc đang từng bước vượt qua khả năng triển khai hành động của Mỹ ở Eo biển Đài Loan hoặc duyên hải Trung Quốc.

Ngoài ra, tên lửa đạn đạo chống hạm Đông Phong-21B của Trung Quốc cũng làm cho người Mỹ lo ngại. Theo tiết lộ của Tư lệnh Thái Bình Dương quân đội Mỹ, tướng Willard, tên lửa Đông Phong-21B đã được đưa vào hoạt động.

Các tên lửa cùng với máy bay chiến đấu tàng hình J-20 sẽ tạo ra mối đe dọa to lớn đối với Mỹ và các đồng minh ở châu Á, đe dọa đến hạm đội tàu sân bay và lực lượng máy bay ném bom chiến lược và không quân chiến thuật đang ngày càng suy giảm của Mỹ.

Bài báo chỉ ra, đối với Mỹ, ngoài máy bay F-35 sẽ không thể đối phó với J-20 của Trung Quốc, sở hữu 70 máy bay F-22 và 5 máy bay B-2 được đưa vào sử dụng trên phạm vi toàn cầu vào một ngày nào đó trong tương lai, đây là một điều may mắn.

F-22 do Mỹ nghiên cứu, chế tạo. 

Tháng 4/2009, chính quyền Obama quyết định đóng cửa dây chuyền sản xuất F-22, lúc đó quyết định này hoàn toàn không bị phê phán trong Quốc hội do Đảng Dân chủ kiểm soát, nhưng tại thời điểm này nó có vẻ như không hề tốt đẹp.

McInerney nói, quyết định này của chính quyền Obama có thể sẽ gây ra hậu quả xấu trong tương lai. Vì vậy, trong Quốc hội mới do Đảng Cộng hòa kiểm soát hiện nay, cần lên tiếng báo động về vấn đề này.

Bài báo cho biết, phương án giải quyết nhanh nhất là tăng vốn sản xuất 12 máy bay F-22 trong ngân sách năm 2011, đồng thời duy trì dây chuyền sản xuất máy bay này trong trạng thái vận hành, nhằm ứng phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc.

Hơn nữa, nếu Mỹ sẵn sàng, các đồng minh của họ trong khu vực Thái Bình Dương như Nhật Bản và Australia sẽ rất vui mua được máy bay tàng hình F-22, Trong tương lai, để duy trì sự ổn định ở châu Á, Mỹ và đồng minh châu Á càng có trách nhiệm nặng nề hơn.

Cuối cùng bài báo cho rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ thảo luận và tiếp tục làm rõ quan điểm của Trung Quốc đối với vai trò của Mỹ tại châu Á trong tương lai, những khác biệt so với quan điểm của Mỹ và đồng minh trước đây.

Khánh Hưng (Theo Tân Hoa Xã)



“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn