Chiến đấu bệnh tự kỷ, bệnh Alzheimer bằng bản đồ não

Sức khỏeThứ Hai, 02/05/2011 07:02:00 +07:00

(VTCNews) - Lần đầu tiên trên thế giới, việc lập "bản đồ" não người được hoàn thành. Đây là bước đột phá trong khoa học nhằm xử lý các rối loạn và bệnh hiếm

(VTC News) - Lần đầu tiên trên thế giới, việc lập "bản đồ" não người được hoàn thành. Đây là bước đột phá trong khoa học nhằm xử lý các rối loạn và bệnh hiếm cũng như cơ chế hoạt động của bộ phận vẫn được coi là bí ẩn nhất của con người.
 
Các nhà khoa học đã mất 4 năm để “lắp ráp” các chi tiết dữ liệu của bộ não. Tiến sĩ John Mazziotta, chủ nhiệm khoa thần kinh học, thuộc ĐH California, Mỹ, cho biết: "Mới đầu, dự án lập bản đồ não bộ của chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn. Không may ở chỗ bộ não của mỗi người trong số chúng ta hoàn toàn khác biệt nhau. Đó là cả một kho dữ liệu lớn khổng lồ".
 

Ảnh: Dailymail.co.uk 

Tấm bản đồ não là mục tiêu chính của dự án nghiên cứu kéo dài trong suốt 10 năm và được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế. Họ đã sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau, phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ tính là một ví dụ, để thu thập các bức ảnh của hơn 7.000 bộ não người và sau đó số hoá chúng. Hầu hết số người được chụp ảnh não đều ở trong độ tuổi từ 20 đến 40. Trong số họ, có người khoẻ mạnh và cả những đối tượng mắc bệnh Alzheimer, bệnh tâm thần phân liệt, bệnh tự kỷ và một số chứng bệnh về não khác.
 
"Tấm bản đồ" não, sắp được đưa vào sử dụng, cho phép các chuyên gia so sánh bộ não bị bệnh với não bình thường tương tự trong kho dữ liệu mà họ thu thập được. Bằng cách này, bác sĩ có thể nhanh chóng phát hiện được phần bị tổn thương và áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
 
Nhóm nghiên cứu chia tấm bản đồ làm 4 phần dựa vào cấu trúc và chức năng của não. 4 phần đó sẽ miêu tả kĩ lưỡng về cách bộ não biến đổi theo thời gian, tức là khi chúng ta già đi, và những nơi có thể xảy ra biến chứng về thần kinh. Tiến sĩ Athur Toga, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Tấm bản đồ này cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về lĩnh vực được coi là bí ẩn nhất của con người".
 
Tấm bản đồ sẽ được công bố trên Internet để giới khoa học trên toàn thế giới có thể truy cập và sử dụng rộng rãi.
 
ĐH(Theo Inilah)
 

Bình luận
vtcnews.vn