Chiến cơ, xe tăng Nhật Bản chống địch tấn công từ biển

Thế giớiThứ Tư, 21/08/2013 02:01:00 +07:00

(VTC News) - Với kịch bản chống lại cuộc tấn công từ biển, Lực lượng tự vệ Nhật Bản tập trận hoành tráng dưới chân núi Phú Sĩ ngày 20/8 vừa qua.

(VTC News) - Với kịch bản chống lại cuộc tấn công từ biển, Lực lượng tự vệ Nhật Bản tập trận hoành tráng dưới chân núi Phú Sĩ ngày 20/8 vừa qua.

Tập trung nhiều vào trình diễn hơn là chiến thuật, cuộc tập trận lần này của Nhật Bản đi theo kịch bản bị tấn công từ biển. 
Song song với việc theo dõi hành động của các lực lượng vũ trang, hàng nghìn khán giả trên khán đài còn được nghe thuyết minh từ ban tổ chức.
Đến đây, người xem sẽ được tận mắt chứng kiến sức mạnh của hàng loạt máy bay, pháo, xe tăng và trực thăng vũ trang cùng nhau tấn công các mục tiêu giả định ở chân núi Phú Sĩ, biểu tượng về sự vững vàng của đất nước mặt trời mọc.
Tham gia vào cuộc tập trận năm nay gồm 2.400 binh sĩ, 30 máy bay và 80 xe tăng, xe bọc thép và kéo dài trong vài ngày.

Cuộc tập trận thường niên này được tổ chức từ năm 1961, là sự kiện lớn nhất do Quân đội Nhật Bản hay còn gọi là Lực lượng tự vệ mặt đất tổ chức.

Màn tập trận của quân đội Nhật Bản 

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết đợt tập trận thể hiện quyết tâm đối phó với những “bất ổn sâu sắc” trong khu vực và nhằm bảo vệ lãnh thổ quốc gia.

Mặc dù ông Onodera không đề cập đến những chi tiết cụ thể nhưng nhiều tháng qua, giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã tồn tại bế tắc xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà cả hai nước đều có tuyên bố chủ quyền.

Những tranh chấp về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đã khiến quan hệ giữa hai cường quốc châu Á trở nên căng thẳng. 
Theo trang mạng Sina sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc càng khiến Tokyo lo ngại và đầu tư tăng cường sức mạnh quân sự của mình để đối phó với quốc gia láng giềng này.

Ông Onodera cho biết quân đội Nhật Bản sẽ tăng cường tham gia các hoạt động quốc tế nhằm gìn giữ hòa bình, chống lại các hành động xâm phạm lãnh thổ với các nước đồng minh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đặt nhiệm vụ tăng cường sức mạnh quân sự trở thành một trong những mục tiêu chính sách hàng đầu của nước này. 
Ông Abe đặc biệt muốn giảm bớt những áp đặt trong hiến pháp hạn chế quân sự hậu chiến tranh để quân đội có thể hoạt động tự do hơn.

Theo Hiến pháp thời hậu chiến, quân đội Nhật Bản bị chỉ định thực hiện nhiệm vụ phòng thủ chặt chẽ và giới hạn không được chiến đấu với các nước đồng minh trừ trường hợp đất nước bị tấn công.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn