Chiến cơ nào đang bá chủ bầu trời Đông Bắc Á?

Thế giớiThứ Tư, 11/12/2013 01:50:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Ta Kung Pao trụ sở tại Hongkong nhận định F-15K Slam Eagle của Hàn Quốc là chiến cơ tiên tiến nhất ở Đông Bắc Á hiện nay so với các nước khác.

(VTC News) - Tờ Ta Kung Pao trụ sở tại Hongkong nhận định F-15K Slam Eagle của Hàn Quốc là chiến cơ tiên tiến nhất ở Đông Bắc Á hiện nay so với các nước khác.

Thông tin của tờ báo tiếng Trung này được tờ Want China Times dẫn lại khi so sánh với các máy bay chiến đấu khác của Nhật Bản và Trung Quốc trên vùng trời Đông Bắc Á.

Những nhận định này được đưa ra khi khu vực đang rơi vào tình trạng căng thẳng do tuyên bố về vùng nhận dạng phòng không liên tiếp được các nước đưa ra, chồng chéo lên nhau. Thậm chí, Want China Times còn nói căng thẳng trên không còn cao hơn so với dưới mặt biển Hoa Đông.

Dưới mặt biển, Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, giữa Trung Quốc với Hàn Quốc là bãi đá Leodo/Tô Nham Tiêu, trong khi đó Nhật Bản và Hàn Quốc lại tranh chấp bãi Dokdo/Takeshima.

Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố đã tự sản xuất được chiến cơ Chengdu J-10 cho không quân, với khả năng theo dõi 20 mục tiêu đồng thời và tấn công 4 trong số đó tại một thời điểm.

chiến cơ hàn quốc
Chiến cơ Force F-15K Slam Eagle của Hàn Quốc 

Tuy nhiên, tờ Ta Kung Pao nói các thông tin này đã bị phóng đại quá đáng và nhận xét chiến cơ mạnh nhất của Trung Quốc bây giờ là Shenyang J-11, sản phẩm được cho là đánh cắp ý tưởng từ Su-27SK của Nga, với khả năng mang 8 tấn vũ khí.

Về phía Nhật Bản, McDonnell Douglas F-15 Eagle hợp tác với Mỹ là một sản phẩm lợi lại, nhưng do hạn chế về Hiến pháp, không được mang vũ khí tấn công nên không phải là chiến cơ mạnh nhất khu vực.

Trong khi đó, các sản phẩm hợp tác Mỹ - Nhật như Mitsubishi F-15J/DJ Eagle cũng chỉ được trang bị vũ khí phòng thủ, tấn công các máy bay đã xâm nhập không phận Nhật Bản. Hiện đại nhất bây giờ là F-15J Kai, chiến cơ của Nhật có khả năng mang tên lửa không đối không AAM-4.

Tuy nhiên, tất cả vẫn không ăn được F-15K Slam Eagle của Hàn Quốc, Want China Times nói. Trong khi F-15J chỉ mang được 10 tấn vũ khí thì F-15K Slam Eagle có thể chứa được 11.4 tấn, trong đó có cả các vũ khí tấn công mặt đất.

Với tầm chiến đấu lên đến 1.760km, Want China Times nói các máy bay F-15K Slam Eagle của Hàn Quốc dễ dàng thực hiện các cuộc không kích, tấn công hệ thống pháo phòng không của Triều Tiên mà không gặp nhiều nguy hiểm.

Trên cơ sở đó, Ta Kung Pao nói rằng hiện nay Hàn Quốc là quốc gia sở hữu chiến cơ mạnh nhất vùng Đông Bắc Á. Không những F-15K mà nước này còn đang có kế hoạch mua thêm KF-16 của Mỹ giới thiệu với phần vũ khí tấn công mặt đất hiện đại hơn.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn