‘Chiến binh ĐNa 90152TS' đang hồi sinh!

Thời sựThứ Năm, 08/01/2015 07:10:00 +07:00

Một con tàu mới, vững chãi hơn, mạnh mẽ hơn đang dần được hoàn thiện để thay thế cho tàu ĐNa 90152TS, như một sự hồi sinh của một 'chiến binh' lịch

(VTC News) - Một con tàu mới, vững chãi hơn, mạnh mẽ hơn đang dần được hoàn thiện để thay thế cho tàu ĐNa 90152TS, nhưmột sự hồi sinh của một 'chiến binh' lịch sử, tiếp tục đạp sóng dữ,vươn khơi bám ngư trường, giữ chủ quyền biển đảo của quê hương.

“Nhân chứng” lịch sử!

Sau hơn 6 tháng kể từ ngày tàu cá mang số hiệu ĐNa 90152TS của vợ chồng anh Trần Văn Vốn và chị Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm cuối tháng 5/2014, con tàu ĐNa 90152TS vẫn hiên ngang, sừng sững cùng hàng trăm chiếc tàu cá của ngư dân Đà Nẵng hướng mũi vươn khơi bám biển giữ chủ quyền.

Chiến binh, tàu cá, ĐNa90152TS, hồi sinh, ngư dân, nhân chứng, lịch sử
"Chiến binh" ĐNa 90152TS sừng sững giữa ngàn tàu cá của ngư dân miền Trung như nhân chứng lịch sử

Những vết thương trên thân tàu vẫn còn nguyên đó, như minh chứng cho sự quật cường của ngư dân Đà Nẵng nói riêng và ngư dân Việt Nam nói chung.

"Nhìn thấy con tàu, chúng tôi thấy lịch sử cha ông đã để lại, hơn chục ngư dân trên con tàu này đã không hề khuất phục trước sự ngang ngược của Trung Quốc. Dẫu biết rằng vẫn có nhiều tàu cá của ngư dân chúng tôi bị đe dọa, nguy hiểm, nhưng chúng tôi quyết vươn khơi, giữ biển”, một chủ tàu cá tự hào cho biết.

Video: Tàu cá ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc tấn công



Đứng sừng sững giữa bãi thuyền, chiếc tàu cá ĐNa 90152 vẫn được gìn giữ nguyên hiện trạng. Những vết đâm, ngư lưới cụ, chân vịt hư hỏng cũng không làm ý chí của người ngư dân lung lạc. 

“Mỗi ngày chúng tôi đều đi qua đây, cứ nhìn chiếc tàu là những thợ thuyền chúng tôi nhủ với nhau rằng, những chiếc tàu mới đóng sẽ phải mạnh mẽ hơn, khỏe hơn, gan lỳ hơn để ngư dân có thể yên tâm vươn khơi bám biển. Những nhát búa, cái siết chặt của những con bu lông đều mang hình ảnh của con tàu ĐNa 90152. Thợ thuyền chúng tôi hay gọi con tàu này là “chiến binh”, một thợ thuyền chia sẻ.

“Chiến binh” hồi sinh!

Chia sẻ với chúng tôi về dự định mới của mình, vợ chồng anh Trần Văn Vốn và chị Huỳnh Thị Như Hoa cho biết: “Nằm đây hơn 6 tháng, con tàu được bảo vệ cẩn thận và gần như nguyên vẹn sau khi được đưa lên bờ. Vợ chồng tôi vẫn mong muốn được tặng con tàu này cho Bảo tàng Hoàng Sa như một minh chứng lịch sử về tinh thần bám biển của ngư dân Đà Nẵng nói riêng và của ngư dân Việt Nam nói chung, cũng như làm bằng chứng tố cáo hành động ngang ngược của Trung Quốc”.

Chiến binh, tàu cá, ĐNa90152TS, hồi sinh, ngư dân, nhân chứng, lịch sử
Dấu tích được giữ nguyên vẹn từ khi con tàu được đưa lên bờ 

Để tiếp tục bám biển, vợ chồng anh Vốn đang khẩn trương đóng mới một con tàu khác với công suất cả ngàn mã lực, hiện con tàu này đang dần được hoàn thiện cùng ước nguyện vươn khơi. 

“Nhờ có sự hỗ trợ từ vốn vay của Chính phủ, vợ chồng tôi đã quyết định đóng lại con tàu mới bằng gỗ Sến mủ với tổng số vốn hơn 7 tỷ đồng. Con tàu mới có công suất 1.000CV, dài 21m, rộng 6,2m, cao 3,5m, chịu được gió cấp 11 trong khi tàu ĐNa 90152TS cũ trước kia chỉ có công suất 459CV", anh Vốn chia sẻ.

Được biết, dự kiến con tàu sẽ hạ thủy vào cuối năm nay. Từ ngày con tàu  ĐNa 90152TS bị đâm chìm, đời sống anh em thuyền viên rất khó khăn, nhất là tâm lý muốn vươn khơi cứ đau đáu khi phải mưu sinh bằng những nghề bờ không mấy ổn định.

“Có thể không được, nhưng tôi vẫn muốn lấy số hiệu cũ của tàu ĐNa 90152TS để làm số hiệu cho con tàu mới này như một sự hồi sinh của một "chiến binh" lịch sử, tiếp tục đạp sóng dữ, vươn khơi bám ngư trường, giữ chủ quyền biển đảo của quê hương. Đó không chỉ là sinh kế mà còn là trách nhiệm của thế hệ con cháu ngư dân miền biển chúng tôi đối với các cha ông ngày xưa”, anh Vốn tâm sự.

Chiến binh, tàu cá, ĐNa90152TS, hồi sinh, ngư dân, nhân chứng, lịch sử
Sự xuất hiện của chiếc tàu cá 1000 CV như sự trở lại của "chiến binh"- ĐNa 90152TS 

Một chiến binh mới “hồi sinh”, như ý chí quật cường của những ngư dân Việt, quyết bám biển, bám đảo, gìn giữ chủ quyền biển đảo mà cha ông ngàn đời nay trao lại. Chia tay với “chiến binh” ĐNa 90152, chúng tôi mới thấy sức mạnh của những con tàu, khi bên trong là những trái tim rực lửa, luôn cháy mãi vì biển đảo quê hương.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn