Chiêm ngưỡng những tòa nhà kiến trúc Pháp tuyệt đẹp trên đất Huế

Thời sựChủ Nhật, 09/04/2017 07:41:00 +07:00

Huế còn khoảng hơn 200 công trình cổ mang kiến trúc Pháp, những công trình này đã góp phần tạo nên điểm nhấn, làm tôn lên vẻ đẹp cổ kính của cố đô Huế.

Những ngày qua, dư luận Huế tỏ ra nuối tiếc trước việc ngôi biệt thự trăm tuổi mang kiến trúc Pháp ở đường Lý Thường Kiệt bị đập bỏ.

Sau sự việc này, người dân xứ Huế và một số nhà văn hóa, kiến trúc tại Huế tỏ ra lo ngại trước viễn cảnh các biệt thự Pháp tại Huế ngày một thưa dần, diện mạo Huế vì thế ngày càng thay đổi. Bởi xưa nay, những tòa nhà cổ mang kiến trúc Pháp đã góp phần tạo nên một vẻ đẹp rất riêng và cổ kính của mảnh đất Thần Kinh.

Video: Chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc Pháp tuyệt đẹp trên đất Huế

Theo tìm hiểu của PV VTC News, hiện tại ở Huế còn khoảng hơn 200 công trình mang kiến trúc Pháp, những công trình này đã góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng cho Huế.

Kiến trúc Pháp ở Huế là một catalogue kiến trúc Đông Dương mang phong cách của nhiều vùng miền nước Pháp, trong đó có nhiều loại hình nghệ thuật với ngôn ngữ riêng của nó.

Dưới đây là hình ảnh về một số công trình mang kiến trúc Pháp trên đất Huế:

a1

Khách sạn Sài Gòn Morin (trước có tên Grand hotel de Hue) được xây dựng năm 1901 bởi ông Bogaert (sĩ quan đã từng tham gia đánh chiếm Huế năm 1885). Năm 1906, Wladimir Morin (người gốc Arbois thuộc dãy núi Jura) đã mua lại và tu sửa làm cho tòa nhà trở nên sang trọng. Trải qua nhiều biến cố đến nay cái tên Morin vẫn được nhớ tới khi được lấy đặt tên cho khách sạn. (Ảnh: Trần Anh)

a2

Khách sạn Sài Gòn Morin từng được sử dụng làm trụ sở của Đại Học Huế vào năm 1957. (Ảnh: Trần Anh)

a3

Trải qua bao biến cố, khách sạn Sài Gòn Morin vẫn giữ được vẻ đẹp cổ  kính của kiến trúc Pháp trên đất Huế. (Ảnh: Trần Anh)

a4

 Trường Quốc Học Huế được thành lập vào ngày 18/11/1896. Trường đã đổi tên qua nhiều thời kỳ: École Primaire Supérieure (tức Trường Cao đẳng Tiểu học) nhưng thường gọi là Quốc Học (1896-1936), Trường Trung học Khải Định (1936-1954), Trường Trung học Ngô Đình Diệm (1955-1956), và được trở về với tên gốc vào năm 1956 cho đến nay. (Ảnh: Trần Anh)

a5

Có thời gian, Trường Quốc Học Huế là nơi Chủ tịch Hồ Chí  Minh theo học. Nhiều nhân tài của đất nước cũng từng được giáo dục từ ngôi trường này. (Ảnh: Trần Anh)

a6

Công trình kiến trúc này được xây dựng theo kiến trúc Pháp vào đầu thế kỷ 20 với mục đích giảng dạy tiếng Pháp, chữ Quốc ngữ và chữ Nho ở bậc tiểu học. (Ảnh: Trần Anh)

a7

Nhà Ga Huế được xây dựng theo kiến trúc kiểu Pháp cổ vào năm 1906. Cái tên cũ của nó có lẽ ít người biết: “Ga Trường Súng”. Tuổi của công trình này  bằng với cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, trường Quốc Học Huế, Bệnh viện Trung ương Huế. (Ảnh: Trần Anh)

a8

Trụ sở Đại học Huế nằm trên đường Lê Lợi cũng là một trong những tòa nhà mang kiến trúc Pháp. (Ảnh: Trần Anh)

a9

Bảo tàng Văn hóa Huế (số 25 Lê Lợi, thành phố  Huế) được xây dựng trên khu đất có diện tích 5.942m2, theo kiến trúc Pháp cổ gồm có hai khối nhà, nhà làm việc 2 tầng có tổng diện tích 798 m2, kết cấu toàn bộ ngôi nhà kiểu tường gạch với sắt chữ I chịu lực phổ biến hồi đầu thế kỷ XX. (Ảnh: Trần Anh)

IMG_0410

Nhà số 66 Bạch Đằng (thành phố Huế) trước đây là trường sơ học có tên Saint Piere, xây dựng năm 1924, sau đó được chuyển đổi thành nhà ở. (Ảnh: Trần Anh)

Nguyễn Vương - Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn