Chiêm ngưỡng những ‘quái thú’ sẽ xuất hiện trên đường phố trong ngày Quốc khánh Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 02/07/2019 14:12:00 +07:00

Theo yêu cầu của người đứng đầu Nhà Trắng, xe tăng sẽ là thứ vũ khí không thể thiếu trong buổi lễ chào mừng ngày Quốc khánh Mỹ.

Hãng tin AP chiều ngày 1/7 ghi nhận tại rìa phía Đông Nam Washington xuất hiện ít nhất 2 chiếc xe tăng M1A1 Abrams cùng 4 mẫu xe quân sự khác đang được vận chuyển bằng tàu hỏa. Các nguồn tin cho biết đoàn tàu này đến từ Fort Stewart (bang Georgia) – căn cứ quân sự gần nhất được biên chế M1A1 Abrams.

1

2 chiếc xe tăng M1A1 Abrams được chuyển chở bằng tàu hỏa để đến Washington tham dự sự kiện Quốc khánh Mỹ. (Ảnh: AP) 

Lực lượng quân cảnh được huy động để đảm bảo an ninh cho chuyến tàu chở vũ khí. Những người đi đường cũng có thể quan sát thấy rõ hình ảnh những mẫu xe tăng hiện đại của Mỹ.

2

Lực lượng quân cảnh đảm bảo an ninh cho chuyến chuyến tàu chở khí tài quân sự đến Washington. (Ảnh: AP) 

Sáng cùng ngày, phát biểu trước báo giới về sự kiện chào mừng ngày Quốc khánh của Mỹ, Tổng thống Donald Trump khẳng định việc trình diễn các mẫu xe tăng tối tân của quân đội Mỹ sẽ là một phần không thể thiếu trong sự kiện đặc biệt được tổ chức tại Washington vào ngày 4/7 tới.

3 3

 Tổng thống Mỹ Donald Trump dự lễ duyệt binh tại Pháp năm 2017. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Người đứng đầu Nhà Trắng từng muốn nước Mỹ có một cuộc duyệt binh của xe tăng và các phương tiện khí tài quân sự khác vào tháng 11 năm ngoái, sau khi ông dự khán lễ duyệt binh hoành tráng của nước Pháp năm 2017. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị hủy bỏ vì lý do chi phí quá lớn.

1 4

 Mẫu xe tăng nặng gần 60 tấn của Mỹ là mối lo cho các con đường của Washington. (Ảnh: militaryaerospace.com)

Trước tuyên bố sẽ đưa những mẫu xe tăng hiện đại đến sự kiện 4/7 tới của ông Trump, giới chức Washington lập tức bày tỏ lo ngại những mẫu xe quân sự hạng nặng này có thể sẽ làm hỏng các con đường của thành phố.

4 5

M1A1 Abrams đang là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Mỹ. (Ảnh: wikipedia) 

Để trấn an các quan chức địa phương, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ chỉ cho xe tăng di chuyển qua những khu vực đủ điều kiện chịu tải. Tuy nhiên, ông Trump lại không nói cụ thể đó sẽ là những khu vực nào.

5 6

Sherman là mẫu xe tăng được Mỹ sử dụng rộng rãi nhất trong Thế chiến II. (Ảnh: drivetanks.com)

Hai mẫu xe tăng được ông Trump khẳng định sẽ xuất hiện vào ngày 4/7 là Sherman và M1A1 Abrams. Trong khi Sherman là mẫu xe tăng được Mỹ sử dụng rộng rãi nhất trong Thế chiến II nhưng đã ngừng hoạt động nhiều thập kỷ, thì M1A1 Abrams hiện đang là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Mỹ.

6 7

 Mẫu xe chiến đấu bộ binh Bradley dự kiến cũng sẽ góp mặt trong ngày Quốc khánh Mỹ. (Ảnh: fandom.com)

Trong khi đó, một nguồn giấu tên trong chính quyền Mỹ lại cho biết: “Trong sự kiện được tổ chức vào ngày 4/7 tới, mang tên ‘Chào quân sự nước Mỹ’, sẽ có sự xuất hiện của 2 chiếc xe tăng M1A1 Abrams và 2 chiếc xe chiến đấu Bradley”.

Video: Uy lực của mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1.

Bên cạnh sự xuất hiện của các mẫu phương tiện vũ khí bộ binh, sự kiện chào mừng ngày Quốc khánh Mỹ dự kiến còn có màn trình diễn của chuyên cơ Air Force One và phi đội tiêm kích biểu diễn “Thiên thần xanh”.

Theo kế hoạch, vào ngày 4/7, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu kỷ niệm tại Đài tưởng niệm Lincoln. Màn bắn pháo hoa chào mừng cũng sẽ diễn ra gần Đài tưởng niệm Lincoln luôn thay vì Đài tưởng niệm Washington như truyền thống hàng năm.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn