Chiêm ngưỡng biệt thự Đông Dương 'chất lừ' giữa lòng Hà Nội

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 22/03/2018 10:08:00 +07:00

Từ nhỏ, chị Nguyễn Thu Huyền (Hàng Hòm, Hà Nội) đã bị hấp dẫn bởi những căn biệt thự cổ phong cách kiến trúc Đông Dương trên các con phố quanh nhà.

Lớn lên, chị đã từng thích thi vào Đại học Dược trên phố Lê Thánh Tông bởi chị mê mẩn vẻ đẹp của của kiến trúc trường đại học này. Đó cũng là lý do chị quyết định mua một căn biệt thự song lập phong cách Đông Dương tại một khu đô thị sinh thái cửa ngõ quận Long Biên.

Kiến trúc Đông Dương có nguồn gốc từ kiến trúc Pháp, với những điều chỉnh về đường nét, hình khối, chất liệu và họa tiết trang trí để phù hợp với khí hậu nhiệt đới tại các nước Á Đông. Việt Nam là một trong những đất nước có nhiều nhất các công trình kiến trúc mang phong cách này, tiêu biểu là Nhà Hát Lớn, Trường Đại học Tổng Hợp, Tòa án Nhân dân, Nhà khách Chính phủ tại Hà Nội. Kết hợp giữa hình khối sang trọng của nền kiến trúc châu Âu với lối xử lý không gian mở, tối đa hóa diện tích tiếp xúc với thiên nhiên làm cho phong cách kiến trúc Đông Dương gần gũi với người Việt Nam. Các căn biệt thự Đông Dương thường có nhiều cửa sổ, tiết chế sử dụng nhiều phào chỉ, hình khối, sử dụng mái ngói, gạch bông, ban công và cửa cùng các họa tiết trang trí thuần Việt, luôn giữ được vẻ đẹp qua thời gian.

Chị Huyền chia sẻ: “Tôi cảm thấy lối kiến trúc này rất có gu. Vừa đủ sang trọng nhưng cũng vừa đủ thân thiện. Vừa đủ cá tính nhưng cũng lại rất hòa đồng. Tôi vẫn mơ ước có 1 căn nhà kiểu Đông Dương, nhưng tất nhiên, cần phải có những điều chỉnh cho phù hợp với cuộc sống hiện đại. Thời nay thì không ai dùng quạt trần, thau đồng với bàn ghế chạm trổ. Nhà nào cũng máy móc, thiết bị đời mới, nhưng ăn thua là không gian sống có được sinh thái hay không”.

Anh 1

 Một góc mặt ngoài căn biệt thự song lập Đông Dương của chị Huyền tại Vinhomes Riverside – The Harmony

Căn biệt thự song lập Đông Dương của chị mới mua có diện tích 216m2/tầng; cao 3,5 tầng; chưa kể hơn 60m2 sân vườn quanh nhà. Vì đây là căn biệt thự dạng song lập, chung lưng với căn biệt thự bên cạnh nên mỗi nhà có 3 mặt thoáng. 

Chị Huyền nói: “Tôi mua biệt thự tại tiểu khu Hướng Dương, thuộc giai đoạn 2 của khu đô thị Vinhomes Riverside. Tất cả các biệt thự tại đây có một vài mẫu thiết kế khác nhau nhưng đều đồng nhất ngôn ngữ kiến trúc Đông Dương. Tôi thấy đây là một điểm hay. Vì nếu mỗi nhà một kiểu thiết kế thì cả dãy nhà chẳng có sự hài hòa".

Anh 2 3

Bản vẽ sân vườn căn biệt thự nhà chị Huyền 

Chị ưu ái nhất cho không gian sân vườn của biệt thự. Ngay khi nhận bàn giao chị đã mời người bạn làm kiến trúc sư của mình cùng đi xem nhà và lên ý tưởng “làm vườn”. Tại khu đô thị sinh thái này, mật độ xây dựng thấp, chủ đầu tư dành hơn 80ha cho không gian xanh, ngoài cây cối còn có hồ lớn rộng 12,4ha. Chị làm riêng cho nhà mình một khu vườn, dự định sẽ trồng chuối cảnh, cỏ lan chi và xương rồng vì đây là những loại cây dễ chăm. Đặc biệt, chị còn làm hẳn đường dạo nước, vừa tốt cho phong thủy, vừa tăng thêm tính resort cho căn nhà.

Anh 3 4

Phòng khách có cửa sổ nhìn ra vườn 

Phòng sinh hoạt chung nhìn ra khu vườn. Chị không sưu tầm những món nội thất chuẩn Đông Dương cầu kỳ nhưng khéo léo kết hợp nội thất tân cổ điển tông nâu trầm, lịch sự với hoa văn gạch bông lát sàn để tạo nên phong cách của phòng khách.

Anh 4 5

Phòng ngủ chính nằm trên tầng 2 của biệt thự 

Căn biệt thự có 4 phòng ngủ và 1 phòng sinh hoạt chung. Ngoại trừ phòng hai con, các không gian còn lại đều có xu hướng sử dụng nội thất có màu sắc Đông Dương. Khác biệt với nơi ở hiện tại ở khu vực phố cổ, nơi có cửa sổ cũng không dám mở, phòng ngủ của chị sẽ ngập tràn ánh sáng vì các cửa sổ ở đây đều hướng về phía nội khu nơi có không khí trong lành, mát mẻ và cảnh quan xanh mát.

“Mới nghe mua nhà phong cách Đông Dương, bạn bè tôi đều tưởng tượng đó là ngôi biệt thự kiểu cũ cũ. Nhưng khi gửi ảnh thiết kế hoặc mời họ sang xem nhà mới nhận bàn giao ai cũng ngạc nhiên. Đây là phong cách tân cổ điển, tức là đã có nét hiện đại trong đường nét kiến trúc, khiến cho biệt thự có màu sắc rất riêng, sang trọng nhưng cũng đương đại, thời thượng”, chị Huyền nói.

Vinhomes Riverside – The Harmony còn giới thiệu 3 phong cách kiến trúc khác, đó là Pháp, Venice và Hy Lạp. Khu biệt thự này đặc biệt hút khách bởi sở hữu rất nhiều tiện ích phục vụ cuộc sống như clubhouse, sân tập thể thao, sân chơi sáng tạo, sân chơi vận động, sân tập golf nổi giữa hồ rộng 12,4ha và vườn cây, đường dạo. Các căn biệt thự đầu tiên đã bắt đầu được bàn giao từ tháng 10/2017, cho tới nay đã có hơn 300 căn biệt thự nhận nhà, hoàn thiện nội thất chuẩn bị dọn vào đón Tết đầu tiên.

Hoàng Dương
Bình luận
vtcnews.vn