Chiếc thùng thông minh tự động thu gom rác

Khám pháThứ Năm, 01/06/2017 09:54:00 +07:00

Chiếc thùng rác thông minh này là sáng kiến của hai em Nguyễn Đăng Khoa và Hoàng Bảo Nhật Long (Trường THCS Nguyễn Du, TP. Huế) – sản phẩm thân thiện với môi trường và góp phần chung tay xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp hơn.

images1914226_hinh3__17_

 Khoa và Long đang vận hành chiếc máy thu gom rác đặc biệt của mình

Điểm đặc biệt của chiếc thùng rác này nằm ở việc không sử dụng động cơ, không sử dụng năng lượng, chỉ cần đẩy xe là hệ thống hoạt động. Kết cấu đơn giản, cơ động, dễ lắp ráp, vật liệu chế tạo sẵn có trên thị trường, có giá thành rẻ.

Sản phẩm được thiết kế sử dụng bốn bánh xe với hai bánh nhỏ phía trước và hai bánh lớn phía sau. Khung và thùng được liên kết với nhau bằng các chốt, ốc, vít. Ngoài ra, Khoa và Long còn thiết kế hệ thống trục nhông giúp truyền chuyển động từ bánh sau lên hai chổi chính của thùng để thu gom lá, rác thải từ bên ngoài vào trong thùng. Bộ truyền động được thiết kế nhằm tăng tốc độ truyền chuyển động ở phía trước lên hai mươi lần nhằm làm tăng hiệu quả hệ thống thu gom rác.

Khi hoạt động, hệ thống trục chuyển động về phía trước làm cho hai trục hai bên cùng quay. Hai chổi phía trước quay ngược chiều nhau làm nhiệm vụ thu gom càng nhiều rác càng tốt. Chổi quét chính được làm từ sợi nhựa và được gắn trên trục hình trụ tạo thành hệ thống guồng quay. Chổi quét phụ cũng được làm từ sợi nhựa bố trí đều nhau. Các chổi có thể được tùy chỉnh độ cao để phù hợp với địa hình. Hệ thống chổi nằm sát đất, phần cung tròn được bố trí luôn ôm sát cơ cấu chổi quét để thu gom cát và đá rơi vãi trên đường.

Thùng rác bên trong được thiết kế rời, thuận tiện cho việc thu gom rác từ trong thùng. Người sử dụng chỉ cần mở nắp và lấy rác đổ vào nơi tập kết là đã hoàn thành xong việc vệ sinh môi trường của mình.

Video: Hãi hùng mương nước bốc mùi hôi thối giữa thủ đô

Khoa cho biết, thiết bị vận hành khá tốt. Cụ thể, thiết bị quét lá cây, giấy với tỉ lệ sạch là 85%, quét cát, đá với tỉ lệ sạch là 60%.Thiết bị góp phần giảm sức lao động, tạo ra thùng rác di động có thể thu gom rác, tạo ra sự lan tỏa những điều tốt đẹp để mọi người chung tay xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

Sản phẩm có thể thay thế cho các sản phẩm chứa rác thông thường, thay thế người lao công trong việc quét và thu gom rác, tiết kiệm được thời gian và công sức lao động.

Theo Khoa và Long, hiện tại, sản phẩm của hai em đã được sử dụng trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Du và cho kết quả rất tốt. Trong tương lai, sản phẩm sẽ được hai em hoàn thiện hơn và được nhân rộng ra phục vụ cộng đồng.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn