Chia sẻ quan điểm : Có mỗi đứa cháu, chẳng lẽ ông bà không thể trông?

Đời sốngThứ Sáu, 15/12/2017 09:00:00 +07:00

Nếu ông bà già yếu thì không nói, nhưng khỏe mạnh cả ngày nhàn rỗi sao không giúp các con trông cháu để bố mẹ chúng tập trung làm kinh tế?

Khi chưa sinh con, ông bà toàn giục sớm có cháu để có đứa bế, đứa bồng. Nhưng sinh ra rồi, ông bà lại có cả trăm nghìn lý do để từ chối, đẩy vợ chồng tôi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Giả như không phải lo cơm, áo, gạo, tiền thì tôi cũng chẳng muốn nhờ vả, nhưng đồng lương eo hẹp thế này thì biết làm sao?

Nhiều người nói rất hay, con mình nuôi ra phải tự có trách nhiệm nuôi lấy, đừng đổ lên đầu ông bà. Các chị nói được như vậy bởi các chị có tiền, có kinh tế, có khả năng thuê giúp việc trông con. Còn tôi thì không! Lương văn phòng mỗi tháng chỉ được 5 triệu, cả hai vợ chồng cộng lại mới được chục triệu tiền lương.

Trả tiền thuê nhà, tiền bỉm sữa cho con đã hết già nửa, chưa kể ăn uống, chi tiêu hàng ngày.Thế nên tôi mới phải nhờ đến ông bà trông cháu. Nếu ông bà già yếu, không còn khả năng thì tôi cũng không nỡ để bố mẹ vất vả làm gì. Nhưng ông bà đều khỏe mạnh cả... 

Video: Khi 'bố nhà người ta' chăm con

Lúc cưới về ông bà bảo: cứ đẻ đi ông bà còn khỏe còn trông cho. Đến khi có cháu rồi thì thì lại là "con ai người nấy chăm". Tôi còn nhớ mãi câu nói nửa đùa nửa thật của bố mẹ chồng: "Ông bà già rồi, không trông được cháu, bố mẹ cháu có trách thì cũng chịu". Đêm đó tôi khóc cả đêm.

Ở nhà trông con thì không có kinh tế, mà thuê giúp việc trông con thì không có khả năng. Gửi con vào nhà trẻ khi mới 6 tháng tôi lại càng không yên tâm. Mới xem mấy vụ cô giáo mầm non bạo hành mà tôi run rẩy, tôi không tưởng tượng nổi nếu trong số những đứa trẻ bị đánh đập dã man ấy có con của mình thì tôi sẽ thế nào nữa. Chỉ nghĩ vậy thôi đã thấy quặn thắt trong lòng.

Tôi không có suy nghĩ sinh con ra rồi đổ hết trách nhiệm lên cho ông bà. Điều tôi muốn chỉ là ông bà có thể bớt chút thời gian để giúp tôi trông cháu, để tôi được yên tâm đi làm kiếm tiền lo cuộc sống. Chỉ cần đến khi con đủ cứng cáp tôi sẽ lập tức gửi con tới trường để ông bà bớt phần vất vả.

Tôi cũng biết việc chăm sóc một đứa trẻ chẳng dễ dàng gì, nhưng nếu không phải bần cùng bất đắc dĩ tôi cũng không nhờ đến ông bà. Con tôi cũng là cháu của ông bà. Chẳng lẽ, lúc con cháu cần sự giúp đỡ, ông bà lại không thể?

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Kiểu Oanh
Bình luận
vtcnews.vn