Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng KHCN trong xây dựng giao thông vận tải

Sản phẩmThứ Tư, 24/10/2018 17:10:00 +07:00

Sáng 23/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước thuộc các Bộ GTVT, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ; Sở GTVT Hà Nội; các nhà khoa học và chuyên gia của các trường đại học, hiệp hội, cơ sở nghiên cứu của Việt Nam của Việt Nam và nước ngoài.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Ứng dụng KHCN còn chậm so với nhu cầu, bước tiến phát triển chung của Việt Nam và sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nước ta nói riêng. Đây là thách thức cần phải tiếp cận, giải quyết cũng như thúc đẩy trong thời gian tới nếu chúng ta muốn đi nhanh hơn, đi tắt và tiến thẳng vào hiện đại, với biến động của thế giới về chia sẻ dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu”.

Hội thảo diễn ra với nhiều bài tham luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ các lĩnh vực liên quan đến tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh. Một số bài tham luận đáng chú ý có thể kể đến như: Giám sát thông minh trong hệ thống giao thông thông minh và các thành phố thông minh; Các công cụ ứng dụng trong phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững; Hướng tới giao thông bền vững và thông minh tại Việt Nam…

ung dung khcn trong gtvt

Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: VH) 

Hội thảo này nhằm tạo cơ hội cho các bên cùng tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chủ đề tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc và đô thị thông minh, tạo ra mạng lưới trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về các dự án trong lĩnh vực này với Việt Nam; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thực hiện các dự án trong điều kiện phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam.

Sự kiện do Công ty Tractebel thuộc Tập đoàn Engie (Cộng hòa Pháp) và Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Đại học GTVT tổ chức.

Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh: Những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam” là hội thảo đầu tiên trong loạt 6 hội thảo và diễn đàn quốc tế sẽ được AVSE Global phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tại Việt Nam trong thời gian từ nay đến ngày 3/11/2018, với mục đích đưa tri thức, các kinh nghiệm quốc tế và công nghệ cao vào phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Loạt 6 hội thảo và diễn đàn AVSE Global tham gia tổ chức bao trùm các lĩnh vực  trọng yếu với Việt Nam như đô thị thông minh, kinh tế số, năng lượng sạch, tài chính ngân hàng, quản lý và chính sách công... với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ ở các tổ chức và doanh nghiệp lớn trên thế giới như ĐH Harvard, ĐH Kyoto, ĐH Fulbright, trường kinh tế Paris, ĐH Nanyang, World Bank, OECD, Công ty Tractebel - Tập đoàn Engie…

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn