Chia sẻ của mẹ đơn thân gây 'bão': 'Tháng nào cũng tiêu hết 20-30 triệu mà vẫn không đủ'

Đời sốngThứ Tư, 20/09/2017 13:00:00 +07:00

Mới đây, trong một diễn đàn tâm sự kín, bà mẹ đơn thân Thu Thủy (TP.HCM) đã có những chia sẻ về chuyện chi tiêu cho 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn của mình và nhận được nhiều phản hồi, trong đó, gây tranh cãi nhất là chia sẻ có những tháng nuôi con phải tiêu đến gần 30 triệu.

Chị Võ Thu Thủy, hiện đang sinh sống ở TP.HCM, là mẹ đơn thân của 3 đứa con 2 trai 1 gái. Thu nhập chủ yếu của chị đến từ công việc làm dụng cụ câu cá giải trí tại nhà.


Bà mẹ đơn thân Thu Thủy với 3 đứa con xinh xắn, đáng yêu của mình

Mở đầu câu chuyện, chị Thủy trải lòng: “Trước giờ mình chưa từng than vãn hay chia sẻ gì trên hội nhưng hôm nay cảm giác quá tủi thân. Thật sự làm mẹ đơn thân đã khó khăn, đây mình lại phải nuôi 3 bé, nhiều lúc thấy mệt mỏi các mẹ ạ. Nhất là đầu năm học như tháng này mình phải chi tiêu rất nhiều, đã hơn 30 triệu rồi. Đuối quá, có mẹ nào cùng cảnh ngộ như mình không?”.

Liên lạc với chị Thủy để tìm hiểu thêm về câu chuyện, chị rất cởi mở chia sẻ: “Một tháng thu nhập của mình rơi vào khoảng 20-25 triệu. Thu nhập này không cố định vì làm nhiều thì được nhiều làm ít thì được ít. Thu nhập này đến từ việc làm dụng cụ câu cá giải trí tại nhà. Công việc khá vất vả chứ không nhàn như mọi người hay nghĩ đâu. Vì mình làm lâu năm rồi nên mới có mứuc thu nhập như vậy.”

Với số tiền kiếm được, mình chi tiêu cho 3 đứa con như sau:

  • Tiền học cho 3 bé: từ 5,8 – 6,2 triệu.
  • Tiền sữa: 1 triệu
  • Tiền ăn của 4 mẹ con: 6 triệu
  • Tiền thuê nhà + điện nước: 4 triệu
  • Tiền xăng xe, điện thoại, quà bánh vặt…: 1triệu

Tổng: ~ 20 triệu/tháng.

Ngay khi đăng tải dòng trạng thái này cùng bức ảnh chụp 4 mẹ con, nhiều người không giấu nổi cảm xúc thán phục bà mẹ đơn thân quá dũng cảm và kiên cường. Bởi nuôi 1 đứa trẻ đã nhiều vất vả, đây một mình chị có tới tận 3 đứa con đang cùng tuổi ăn tuổi lớn. Hơn nữa, việc một mình đi làm để kiếm được thu nhập cao như trên cũng không phải ai cũng làm được.

Kèm theo đó là rất nhiều lời động viên và cổ vũ cho bà mẹ.

FB H.A.T bình luận: “Chị ơi không có gì tủi đâu. Chị là phụ nữ mạnh mẽ và giỏi đấy. Kiếm được tiền nuôi con, nuôi mình là tốt đấy. Không kiếm được còn khổ nữa chị ạ. Chúc chị gặp nhiều may mắn”.

FB L.L.A.C: “Nói thật một câu thổi: Nể. Mẹ đẹp con xinh có mệt mỏi cũng chẳng sao cả cố gắng lên em.”

Nhưng ngay lập tức, một số người bày tỏ thái độ hoài nghi có thể bà mẹ trên còn nhận được nguồn trợ cấp nào khác nữa nên mới có thể chi tiêu “mạnh tay” cho con như vậy.

Chị Thủy nhanh chóng phân trần rằng, chị và chồng mới chia tay được vài tháng vì lý do bất khả kháng thôi. Trước đây khi gia đình còn đầy đủ thành viên, chồng chị sẽ là người lo sinh hoạt phí và đóng học cho con cái. Còn tiền chị Thủy kiếm được để ăn uống và tiêu cho những khoản phát sinh. Khi hai vợ chồng xa nhau, thỉnh thoảng bố bọn trẻ cũng đến thăm nom và mua ít quà bánh cho con chứ về mặt kinh tế thì anh không giúp gì được vì việc làm ăn đang gặp chút khó khăn.

Chị Thủy tâm sự thêm, khi làm mẹ đơn thân, khó khăn nhất là chị không thể chi tiêu thoải mái như lúc gia đình còn đầy đủ nữa. Chi gì, tiêu gì cũng phải đắn đo suy nghĩ rất kỹ vì nuôi con là đường dài, sẽ còn nhiều phát sinh về sau. “Nhiều người không hiểu cứ bảo hoang nhưng thật ra mẹ con mình sống không thoải mái lắm đâu.”

Video: Thu nhập 8,2 triệu đồng/tháng, vì sao nhiều nhân viên đường sắt vẫn nghỉ việc

Bên cạnh đó, một số chị em cũng khuyên chị Thủy nên tiết kiệm hơn trong việc chi tiêu, như vậy sẽ đỡ được phần nào gánh nặng tài chính.

Nhưng trong hoàn cảnh gia đình như vậy chị Thủy nghĩ rằng, con mình cũng có phần thiệt thòi rồi nên chị vẫn muốn chăm lo cho các con đầy đủ như trước khi.

FB N.T.B.H bày tỏ quan điểm: “Có nhiều tiêu nhiều. Có ít tiêu ít thôi. 4 mẹ con tiêu 20 triệu là nhiều ý chứ. Như nhà bạn mình 5 người (2 vợ chồng, 3 đứa con tầm như nhà bạn) mà cả 2 vợ chồng lương 10 triệu vẫn đủ. Mình nghĩ bạn nên cân đối chi tiêu 1 chút cho đỡ mệt mỏi.”

FB L.N.J chia sẻ: “Liệu cơm gắp mắm chị ạ. Không có điều kiện thì cho học trường công cũng được. 20 triệu/ tháng là chi tiêu bình thường ở Hà Nội. 1 mình e 2 đứa con vợ chồng tháng bình quân cứ 30 triệu. Tháng này chồng con đi viện rồi tiền học 2 đứa e bị âm. Kiếm 50 triệu thì tiêu 60 triệu, toàn nộp tiền viện mà xót của.”

FB V.H.T.N cho rằng: “Cho con học trường bình thường là ổn rồi. Bạn cứ theo kiểu này khéo cạn kiệt sớm. Giờ khó khăn hơn nhiều không nên cho các con học trường chuẩn nữa. Sau này các con học cấp 1 còn tiền mà lo lắng cho các con. Đừng để các con rơi từ vực thẳm xuống. Giờ bạn tập cho các con quen dần là vừa. Cho học trường bình thường mình nghĩ 4 mẹ con 20 triệu vẫn dư.”

FB T.T.D: “Nói chung là chi tiêu mỗi vùng mỗi khác, ở thành phố  thì 20-30 triệu một tháng là bình thường, còn quê như vậy thì hơi hoang. Với lại bạn luôn muốn con có cuộc sống tốt nhất thì cũng phải cố gắng hơn thế rồi. Ví dụ thay vì thuê nhà đầy đủ tiện nghi, rộng rãi...thì bạn thuê phòng trọ hay nhà bé hơn, thiếu hơn chút xíu. Các con bạn lớn rồi, sữa, bánh kẹo chỉ là phần phụ thôi, có thể giảm bớt đi. Nhưng đang sống thoải mái vậy quen giờ mà làm vậy lại thấy không quen, thiệt thòi cho con. Bạn cố cân bằng và cố gắng nhé".

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn