Chi tới 325 tỷ đồng khắc phục thiệt hại sau bão, dân Thanh Hoá ròng rã chờ tiền hỗ trợ cả năm

Thời sựChủ Nhật, 30/09/2018 11:16:00 +07:00

UBND tỉnh Thanh Hóa chi tới 325 tỷ đồng nhưng đến nay, những hộ dân nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu (huyện Hoằng Hóa) bị thiệt hại do bão số 10 (năm 2017) vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Để khắc phục thiệt hại nặng nề sau bão số 10 (năm 2017), UBND tỉnh Thanh Hóa chi tới 325 tỷ đồng, trong đó, nguồn từ ngân sách tỉnh là 50 tỷ đồng, trung ương hỗ trợ 275 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, những hộ dân nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu (huyện Hoằng Hóa) bị thiệt hại vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Theo thống kê của Hiệp hội nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu, bão số 10 đã gây ảnh hưởng cho 157 hộ nuôi trồng thủy sản của xã với tổng thiệt hại là hơn 15 tỷ đồng.

Theo quy định tại nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, mỗi héc-ta nuôi thủy sản của người dân xã Hoằng Châu được Nhà nước hỗ trợ mức 5 triệu đồng.

thanh hoa1

157 hộ nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) vẫn chưa nhận được hỗ trợ của Nhà nước sau bão và áp thấp nhiệt đới xảy ra từ năm 2017.

Như vậy, theo tính toán của Hiệp hội nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu, với 435,5 ha nuôi tôm của người dân trong xã bị thiệt hại, 157 hộ nuôi tôm ở Hoằng Châu sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất từ Nhà nước là hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các hộ dân xã Hoằng Châu vẫn chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ nói trên.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Túy Bá, người có 3 ha nuôi tôm ở xã Hoằng Châu cho biết: “Sau bão, chính quyền xã Hoằng Châu báo bà con làm hồ sơ để nhận hỗ trợ của Nhà nước nhưng một năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được hỗ trợ".

Theo ông Bá, các xã khác cùng chịu thiệt hại của bão số 10 gây ra đều đã nhận được tiền đền bù, chỉ riêng các hộ dân xã ông chưa nhận được.

Đem thắc mắc này đi hỏi chủ tịch UBND xã Hoằng Châu, ông Bá được vị này trả lời rằng, do các xã khác làm hồ sơ sau đã ghép hồ sơ thiệt hại bão số 10 vào hồ sơ thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra sau đó nên đã nhận được tiền hỗ trợ. Còn người dân xã Hoằng Châu phải chờ chỉ nộp hồ sơ thiệt hại sau bão số 10 từ trước đó nên phải chờ và "khi nào xã nhận được tiền hỗ trợ sẽ cấp cho người dân".

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Đức – Chủ tịch Hiệp hội nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu bức xúc: “Tại sao trong cùng một huyện Hoằng Hóa thôi mà có xã nhận được hỗ trợ, có xã lại không nhận được hỗ trợ? Là đại diện cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu, chúng tôi đề nghị cấp trên nhanh chóng hỗ trợ bà con bị thiệt hại theo đúng quy định để bà con sớm ổn định sản xuất, đảm bảo công bằng, dân chủ.”

thanh hoa

 Chưa nhận được hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa bão ảnh hưởng lớn đến quá trình tái sản xuất của người dân.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, do áp thấp xảy ra ngay sau bão số 10 nên một số xã đã chỉ đạo người dân thống kê thiệt hại của cả hai đợt bão và áp thấp. Những hộ dân này đã nhận được tiền hỗ trợ tái sản xuất nông nghiệp của Nhà nước. Trong khi đó, UBND xã Hoằng Châu lại chỉ đạo người dân thống kê một lần thiệt hại của cơn bão số 10 gây ra, các hộ này đến nay chưa nhận được khoản hỗ trợ nào của Nhà nước. 

Liên quan đến sự việc này, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đình Tuy – Phó chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Việc các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu và một số xã khác của huyện Hoằng Hóa chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ của Nhà nước do bão số 10 gây ra là đúng. Lý do là huyện chưa được cấp khoản tiền hỗ trợ này.

Riêng khoản tiền hỗ trợ cho hộ dân bị ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới gây ra sau bão số 10, huyện Hoằng Hóa đã nhận được và cấp cho người dân. Huyện Hoằng Hóa đã có công văn gửi lên UBND tỉnh Thanh Hóa để trình bày về sự việc người dân chưa nhận được hỗ trợ thiệt hại do bão số 10 gây ra nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ cấp trên".

Như vậy, cùng bị thiệt hại do bão số 10 và áp thấp nhiệt đới gây ra từ 9-14/10/2017 nhưng những vướng mắc trong khâu thống kê thiệt hại, lập hồ sơ của cấp cơ sở đã khiến người dân xã Hoằng Châu (huyện Hoằng Hóa) chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Sự việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khắc phục hậu quả mưa bão cũng như cơ cấu tái sản xuất của bà con nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu.

Hoàng Dũng
Bình luận
vtcnews.vn