Chi tiêu dành cho quảng cáo Digiatl tại Việt Nam dự báo tăng giữa bão COVID-19

Thị trườngThứ Hai, 24/05/2021 10:03:00 +07:00
(VTC News) -

Năm 2020, chi tiêu dành cho quảng cáo kỹ thuật số (Digital) tại Việt Nam tăng cao so với năm trước, trong năm 2021, con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng hơn nữa.

Chi tiêu quảng cáo Digital tăng

Theo báo cáo của Adsota, với mức độ sử dụng internet cao, người tiêu dùng Việt có xu hướng dành nhiều thời gian để xem những nội dung trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số. Chi tiêu cho quảng cáo Digital năm 2020 cũng tăng cao 9,2% so với cùng kỳ năm 2019. Chi tiêu dành cho lĩnh vực này tại Việt Nam năm 2018 và 2019 là hơn 240 triệu USD.

Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ hơn và nâng chi tiêu cho quảng cáo Digital năm 2021 lên mức 339 triệu USD - cao hơn năm 2020 khoảng 16,8%.

Chi tiêu dành cho quảng cáo Digiatl tại Việt Nam dự báo tăng giữa bão COVID-19 - 1

Chi tiêu quảng cáo Digital tại Việt Nam tăng cao năm 2020. 

Chi tiêu quảng cáo Mobile tăng "nóng"

Dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhu cầu đối với quảng cáo di động tại Việt Nam tăng cao vì đây là thiết bị chính giúp giải trí và giao tiếp hiệu quả được sử dụng rộng rãi.

Năm 2019, chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động chiếm 67,1% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo Digital, tăng mạnh so với 55,2% của năm 2018.

Năm 2020, quảng cáo trên thiết bị di động chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi tiêu dành cho quảng cáo tại Việt Nam với hơn 211 triệu USD.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng như quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, chi tiêu dành cho quảng cáo trên thiết bị di động chắc chắn sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Bên cạnh đó, quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong ngân sách dành cho quảng cáo Digital. Cụ thể, chi tiêu dành cho mảng này đạt 115,3 triệu USD trong năm 2020 - tăng nhiều nhất so với các công cụ quảng cáo Digital khác với 14,3%.

Quy mô của mảng quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm được dự đoán sẽ lên tới 146 triệu USD trong năm 2021. Tiếp sau là quảng cáo trên mạng xã hội đạt 58,93 triệu USD.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đây cũng là hai công cụ quảng cáo được coi trọng. Khoảng 49% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội nhất, tiếp đó là quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ được dự đoán sẽ chiếm tới 23.9% chi tiêu quảng cáo Digital tại Việt Nam 2021.

Chi tiêu dành cho quảng cáo Digiatl tại Việt Nam dự báo tăng giữa bão COVID-19 - 2

(Ảnh: Adsota)

Việt Nam lọt top 7 quốc gia tiếp cận quảng cáo cao nhất trên Facebook

Là mạng xã hội "quyền lực" nhất tại thị trường Việt Nam, việc thực hiện quảng cáo trên nền tảng này dường như đã quá quen thuộc đối với cả các doanh nghiệp lẫn khách hàng. Với lượng tiếp cận là 68 triệu người, Việt Nam đã lọt top 7 quốc gia đạt lượt tiếp cận quảng cáo cao nhất trên Facebook. Đồng thời tỷ lệ người dùng mà quảng cáo Facebook có thể tiếp cận được so với dân số Việt Nam cũng lên tới 87,3% - vượt xa so với tỷ lệ trung bình của thế giới là 35,8%.

Có thể thấy, Facebook vẫn là một nền tảng quảng cáo chủ chốt tại Việt Nam. Vì vậy, các thương hiệu cần phải lưu ý và xây dựng bài bản từ chiến lược cho đến nội dung để có thể tiếp cận hiệu quả khách hàng.

Quảng cáo Facebook là dạng hiển thị các chương trình khuyến mãi hay ưu đãi của sản phẩm đến những đối tượng khách hàng có tiềm năng mua. Đối với hình thức này người quảng cáo phải trả phí để hiển thị những chương trình này trên Facebook hay những mạng xã hội liên kết với Facebook.

Facebook có 4 nền tảng quảng cáo chính là Facebook, Instagram, Messenger, Audience Network cả 4 hình thức này đều hướng đến hỗ trợ theo mục tiêu.

Trong đó, Facebook hướng đến các mục tiêu mức độ nhận biết thương hiệu, số người tiếp cận, lưu lượng truy cập, tương tác, lượt cài đặt ứng dụng, lượt xem video, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tin nhắn, chuyển đổi, doanh số theo danh mục, lưu lượng khách đến cửa hàng.

Instagram hướng đến các mục tiêu tương tự như facebook nhưng không có lưu lượng khách đến cửa hàng. Messenger hướng đến các mục tiêu tương tự như Instagram nhưng không có tương tác, lượt xem video và lưu lượng khách đến cửa hàng.

Còn Facebook Audience Network là nền tảng có mức độ hỗ trợ mục tiêu thấp nhất nó bao gồm các mục tiêu lưu lượng truy cập, lượt cài đặt ứng dụng, lượt xem video, chuyển đổi và doanh số theo danh mục.

Có thể thấy, khi người tiêu dùng tập trung vào mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mô hình kinh doanh này. Điều đó đã làm cho “đấu trường” quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Công ty quảng cáo quốc tế Dentsu (Nhật Bản) đưa ra dự đoán quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp vào năm 2021, với tổng mức chi tiêu dự kiến là 284 tỷ USD.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp