Chi tiết đắt giá trong phiên điều trần công khai luận tội Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Năm, 14/11/2019 10:18:00 +07:00

Quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine bất ngờ tiết lộ về cuộc gọi giữa Tổng thống Trump và đại sứ Mỹ tại EU, chi tiết chưa từng được công bố trước đây.

2 nhà ngoại giao Mỹ, quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và châu Á George Kent hôm 13/11 ra làm chứng tại phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. 

Trong phiên điều trần đầy kịch tính kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ được phát sóng trực tiếp, cả 2 đều bày tỏ quan ngại về việc ông Trump và các đồng minh gây áp lực buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình là Joe Biden.

dien tran

Quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, lời khai của họ không đủ mạnh để đảng Dân chủ có thể vin vào đó đưa ra cáo buộc luận tội ông Trump.

Điểm nhấn duy nhất trong phiên điều trần là chi tiết bất ngờ được ông Taylor tiết lộ. Theo quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine, một nhân viên của ông nghe được cuộc điện thoại giữa ông Trump và Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland hôm 26/7, tức là 1 ngày sau cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa lãnh đạo Mỹ - Ukraine. 

Người này sau đó hỏi ông Sondland Tổng thống nghĩ gì về Ukraine.

"Đại sứ Sondland trả lời rằng Tổng thống quan tâm nhiều hơn về cuộc điều tra ông Biden", ông Taylor cho hay. 

Một nguồn tin khác tiết lộ nhân viên mà ông Taylor nhắc tới là David Holmes, cố vấn chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev. Holmes được cho là sẽ ra làm chứng vào tuần tới nhưng là trong một phiên điều trần kín. 

Sau phiên điều trần, Tổng thống Trump nói ông quá bận nên không theo dõi phiên điều trần nhưng khẳng định sẽ đọc bản tường thuật. 

Liên quan tới một cuộc điện thoại hôm 26/7 mà ông Taylor nhắc tới, nhà lãnh đạo Mỹ nói ông không biết gì cuộc gọi này và "chưa từng nghe về nó trước đây". 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn