'Chí phèo' không có trong 6 tác phẩm bắt buộc ở chương trình Ngữ Văn THPT mới

Giáo dụcThứ Sáu, 12/01/2018 16:38:00 +07:00

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình Ngữ văn mới đặt ra yêu cầu dạy ngoài sách giáo khoa và chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc.

Theo thông báo kết luận của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị Giám đốc sở GD&ĐT ngày 29/12/2017, dự thảo các các chương trình môn học sẽ được đăng tải lên cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để xin ý kiến người dân trước ngày 12/1.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết chương trình bộ môn được biên soạn theo chương trình tổng thể nên đảm bảo tính nhất quán, liên thông, phù hợp học sinh các cấp và đảm bảo định hướng chung của chương trình. 

Chuong trinh moi yeu cau day Ngu van ngoai sach giao khoa hinh anh 1

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Mạnh Thắng. 

Cụ thể, chương trình Tiếng Việt - Ngữ văn mới dựng theo hướng mở, không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chú trọng những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp. 

Môn Ngữ văn chỉ có 6 tác phẩm đưa vào chương trình mang tính bắt buộc là bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập. Các tác phẩm văn học khác được đưa vào phụ lục. 

Vì vậy, các nhóm tác giả viết sách giáo khoa có thể chủ động lựa chọn những tác phẩm khác nhau để đưa vào sách giáo khoa. Nhìn chung, các bộ sách đều phải hướng đến việc thông qua ngữ liệu để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay chương trình môn Ngữ văn sẽ chú trọng hình thành phương pháp đọc hiểu, cách tạo lập, thực hành, vận dụng văn bản nhằm phát triển năng lực giao tiếp, thẩm mỹ của người học. 

Trong yêu cầu của môn học, nhóm soạn thảo cũng đặt ra điều kiện dạy học tối thiểu là ngoài sách giáo khoa, nhà trường cần có tủ sách tham khảo với nhiều loại sách văn học đến văn bản thông tin. 

Một số bộ môn khác như Lịch sử ở bậc tiểu học sẽ dạy những câu chuyện mang chủ đề gần gũi cuộc sống. Các môn Tự nhiên & Xã hội, Lịch sử & Địa lý ở cấp này cũng được hướng thiết kế như vậy. 

Đến bậc THCS, phân môn Lịch sử sẽ dạy thông sử theo tiến trình lịch sử. Đặc biệt, lịch sử Việt Nam sẽ được đặt trong lịch sử thế giới ở từng giai đoạn chứ không tách riêng như ở chương trình cũ. 

Ở cấp THPT, môn Lịch sử sẽ dạy theo các chuyên đề sâu. Từ đó, việc ghi nhớ, học thuộc lòng số liệu, sự kiện sẽ giảm bớt đáng kể cho học sinh, chỉ chú trọng các bài học, ý nghĩa lịch sử.

Về môn Nghệ thuật sẽ định hướng theo ứng dụng, bậc THPT sẽ dạy thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế trang web, chế tác thủ công... 

Môn Khoa học tự nhiên sẽ gắn với cuộc sống, bám sát bản chất môn học, các kiến thức quá khó, hàn lâm sẽ được lược bỏ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn