Chỉ huy hạm đội Bắc Hải: Biển Đông là của Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 21/09/2015 10:50:00 +07:00

Phát biểu tại một hội nghị quốc phòng tại London, Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải Trung Quốc Yuan Yubai ngang ngược cho rằng 'Biển Đông thuộc Trung Quốc'.

(VTC News) - Phát biểu tại một hội nghị quốc phòng tại London, chuẩn Đô đốc Hải quân Trung Quốc, Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải Viên Dự Bái ngang ngược cho rằng 'Biển Đông thuộc Trung Quốc'.

Tại hội nghị thiết bị và an ninh quốc phòng quốc tế (DSEI) diễn ra tại London, Anh, Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải Viên Dự Bái, lập luận vô lý rằng ‘Biển Đông (Trung Quốc gọi là Hoa Nam), như tên gọi của nó ám chỉ, là một vùng biển thuộc Trung Quốc’.
Ông Viên dựa vào tên tiếng Anh của Biển Đông (South China Sea) để đưa ra lập luận ngớ ngẩn và còn nói rằng ‘ngư dân Trung Quốc đã đánh bắt cá trên vùng biển này từ thời nhà Hán’, tờ Defense News dẫn lời ông Viên trong một cuộc phỏng vấn.
Ảnh vệ tinh mới nhất về Đá Vành Khăn
Ảnh vệ tinh mới nhất về Đá Vành Khăn  
Ông Yuan ngồi cùng Chuẩn Đô đốc hải quân Mỹ Jeff Harley, phó phụ trách các hoạt động hải quân Mỹ và Chuẩn Đô đốc Umio Otsuka, hiệu trưởng trường Chỉ huy lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản để thảo luận về vai trò của các lực lượng hải quân các nước ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Tuyên bố của ông Viên lập tức vấp phải sự chỉ trích từ phía Nhật Bản. ‘Việc cải tạo đảo là một vấn đề trên Biển Đông và chúng ta phải thừa nhận rằng các quy tắc, luật lệ đang bị đe dọa ở vùng biển này’, ông Otsuka nói và tuyên bố: ‘Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) sẽ đảm bảo khả năng răn đe và tìm kiếm một khuôn khổ đa phương ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương’.
Ông Otsuka cũng bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc dùng các tàu đánh cá làm tàu của  lực lượng dân quân biển.
‘Điều này, không sớm thì muộn, cũng sẽ gây ra  một cuộc tranh luận về việc giải quyết xung đột giữa lực lượng quân sự và dân quân’, ông Otsuka nói.
Chuẩn Đô đốc Umio Otsuka cũng cảnh báo những hoạt động của Trung Quốc có thể biến Biển Đông từ ‘vùng biển hòa bình’ thành ‘ vùng biển chiến tranh’.
Tuy nhiên, ông Viên lại lớn giọng nói: ‘Tôi cho rằng các vấn đề xảy ra xung quanh Biển Đông có thể được giải quyết thành công bằng các nỗ lực hợp tác và thảo luận giữa các quốc gia có liên quan’.
Một hòn đảo Trung Quốc đang tổ chức cải tạo trái phép ở Biển Đông
Một hòn đảo Trung Quốc đang tổ chức cải tạo trái phép ở Biển Đông  
Nhưng dường như Bắc Kinh đang làm trái với lời nói của mình khi những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng đường băng trái phép thứ 3 trên Đá Vành Khăn, một đảo nhân tạo Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Những bức ảnh vệ tinh này được Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS ở Washington công bố, chụp vào ngày 8/9 vừa qua về tình trạng của Đá Vành Khăn trên khu vực Biển Đông.
Bức ảnh về Đá Vành Khăn cho thấy một khu vực hình chữ nhật được xây tường bao dài koảng 3km, tương tự các công trình khác của Trung Quốc trên một số hòn đảo chiếm đóng trái phép của Việt Nam khác như Đá Xu Bi, Đá Chữ Thập.
Greg Poling nói: "Rõ ràng, những gì chúng ta thấy sẽ trở thành đường băng dài 3km và chúng tôi cũng thấy một số hoạt động ở khu vực sẽ trở thành một cảng tàu".

Minh Lý (Theo The Diplomat)
Bình luận
vtcnews.vn