Chỉ gọi 2 tiền đạo đấu tuyển Việt Nam, HLV Thái Lan toan tính gì?

Thể thaoThứ Sáu, 23/08/2019 07:00:00 +07:00

HLV Akira Nishino bị báo giới Thái Lan phê phán khi bỏ qua một loạt cầu thủ đáng chú ý và chỉ triệu tập đúng 2 tiền đạo không có phong độ cao ở Thai League.

Supachai Jaided để lại ấn tượng xấu khi đấm thẳng vào cổ Đình Trọng ở vòng loại U23 châu Á 2020 (U23 Thái Lan thua U23 Việt Nam 0-4). Chananan Pombuppha vô danh, mới ghi 1 bàn ở Thai League, chưa bao giờ được xếp "chung mâm" với những cầu thủ nổi tiếng của bóng đá Thái Lan.

Và đó là hai tiền đạo được HLV Akira Nishino triệu tập. Đứng trước chiến dịch quan trọng nhất của bóng đá Thái Lan, ông thầy người Nhật Bản mang theo hai "chiến tướng" khiến báo chí Thái Lan phẫn nộ.

thailan2

Tuyển Thái Lan quyết tâm phục thù tuyển Việt Nam.

Danh sách sơ bộ của Thái Lan cho trận gặp Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khiến nhiều người bất ngờ với 5 thủ môn, 2 tiền đạo. Lần đầu tiên trong lịch sử các đợt triệu tập ĐTQG, "Voi chiến" chứng kiến số thủ môn nhiều gấp 2,5 lần số tiền đạo. Teerasil Dangda, Adisak Kraisorn bị ngó lơ, thần đồng Suphanat Muenta không được gọi.

Thái Lan sẽ nhập cuộc với họng súng "sơ sài" chưa từng có. HLV Nishino hiểu rằng ở xứ Chùa vàng, HLV trưởng chịu áp lực khủng khiếp. 1, 2 thất bại ở vòng loại World Cup sẽ khiến chiến lược gia bị ngờ vực, dù ông là tượng đài trong làng huấn luyện Nhật Bản. Một danh sách có phần... quái dị sẽ khiến dư vị thất bại đậm đà hơn nếu phải nhận, nhưng ông Nishino vẫn mạo hiểm.

Không hay thì không gọi 

SMM Sport lý giải cho quyết định triệu tập hai tiền đạo Supachai và Chananan của HLV Nishino là do "hai cầu thủ này được đá thường xuyên ở Thai League". Nhận định nói trên không thuyết phục, bởi đá nhiều chưa chắc đã hay, chưa nói đến cả Supachai và Chananan đều mất phong độ. So với đàn anh Dangda hay Adisak, họ non kinh nghiệm hơn hẳn.

Số lượng tiền vệ áp đảo tiền đạo (gấp 8 lần) chỉ có thể phục vụ cho mục đích chiến thuật duy nhất: xây dựng lối chơi xung quanh tuyến giữa. 2/3 tuyển thủ Thái Lan được đánh giá cao nhất (chơi bóng ở Nhật Bản) thi đấu ở hàng tiền vệ, đó là Thitiphan Puangchan và Chanathip Songkrasin. Khi các chân sút Thái Lan không đạt phong độ cao, chiến lược gia người Nhật Bản nhiều khả năng sẽ "tối giản" luôn hàng tiền đạo.

Dangda 3

Dangda không được gọi lên tuyển.

Lược bỏ hàng tiền đạo là xu hướng chiến thuật đương đại với hai mục đích. Thứ nhất, số lượng đông đảo tiền vệ giúp thế tấn công phát triển theo nhiều hướng và khó lường hơn do trung vệ đối phương không nhìn thấy mũi nhọn cố định để hoá giải.

Nếu HLV Nishino muốn Thái Lan đá ban bật và thiên về kiểm soát, lựa chọn này càng hợp lý hơn. "Voi chiến" có hàng tiền vệ mạnh, giàu kỹ thuật và kiểm soát bóng tốt, nên không nhất thiết phải có tiền đạo trong đội hình.

Thứ hai, loại bỏ một loạt "công thần" cũng là thông điệp ông Nishino gửi đến bóng đá Thái Lan. Ông sẵn sàng loại bỏ giá trị không phù hợp, ngay cả khi bị đả kích hay hoài nghi. Người tiền nhiệm Sirisak Yodyardthai từng triệu tập Dangda dù cầu thủ của Muangthong United mất phong độ. Kết quả là Dangda chơi rất tệ ở King's Cup, góp phần khiến Thái Lan có lần đầu trong lịch sử không ghi bàn nào ở giải đấu này.

Nishino

HLV Nishino đón chờ thử thách mới cùng bóng đá Thái Lan.

HLV Nishino sẽ không vì "nể mặt" các công thần để triệu tập. Cựu HLV Gamba Osaka muốn xây dựng đội bóng với ý tưởng chiến thuật của riêng ông. Màn thể hiện và kết quả mới là yếu tố cốt lõi, thay vì gọi những cầu thủ thần tượng để chiều chuộng dư luận. Diện mạo mới của Thái Lan dưới thời Nishino sẽ rất đáng xem.

Thái Lan vẫn nhiều "ngòi nổ"

Trước vòng chung kết U23 châu Á 2018, Phan Văn Đức là cái tên "lạ" được HLV Park Hang Seo triệu tập vào phút chót (sau giải U21 quốc tế), để rồi cầu thủ xứ Nghệ toả sáng rực rỡ ở U23, Olympic hay tuyển Việt Nam và ghi những bàn thắng quan trọng. Đỗ Hùng Dũng lần đầu biết mùi "cơm tuyển" Olympic khi bất ngờ được gọi đá ASIAD và là trụ cột đến hôm nay. Những nhân tố mới có thể toả sáng nếu biết sử dụng đúng cách.

Do đó, không thể coi thường một Thái Lan sở hữu Chananan - chân sút "mới toanh" trên hàng tấn công. Ngay cả khi không có tiền đạo giỏi, "Voi chiến" vẫn có một loạt hảo thủ đủ sức ghi bàn như Chanathip hay Supachok. Chanathip vừa lọt vào đội hình tiêu biểu J-League cùng với Andres Iniesta. "Messi J" lập cú đúp, góp công trong chiến thắng 8-0 của Consadole Sapporo trước Shimizu S-Pulse.

Chanathip

Chanathip (phải) đang có phong độ cao.

Ở tuyến giữa, Supachok Sarachat cũng chứng minh được phẩm chất kỹ thuật đáng nể. Ekanit Panya đang có mùa giải ấn tượng của ChiangRai, còn bộ đôi Sarach Yooyen - Thitiphan cũng đá rất tốt tại King's Cup trong trận gặp Việt Nam.

Hàng thủ tuyển Thái Lan vẫn có những hảo thủ như Pansa Hemviboon (Buriram), Adisorn Prompak (Muangthong) hay Theerathon Bunmathan - cầu thủ thuộc biên chế Yokohama F.Marinos. Nhìn chung, "Voi chiến" giữ được bộ khung rất mạnh. Thái Lan thất bại ở Asian Cup và King's Cup phần lớn do không có chiến lược gia đủ tài. Ở vòng loại World Cup 2022, người Thái sẽ vào cuộc với tâm thế rất khác và một "quái kiệt" trên ghế huấn luyện.

Đúng thời điểm Thái Lan quyết tâm nhất, tuyển Việt Nam lại mất những trụ cột như Trọng Hoàng, Văn Hậu, Đình Trọng, Văn Đức,... Chân sút được HLV Park Hang Seo kỳ vọng là Minh Tuấn không kịp bình phục chấn thương.

Rất nhiều khó khăn đang chờ đón chúng ta.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn