Chỉ bắt tay và tranh thủ trò chuyện tại APEC, Tổng thống Nga - Mỹ ra tuyên bố chung về Syria

Thế giớiThứ Bảy, 11/11/2017 15:31:00 +07:00

Tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 được tổ chức ở Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không có cuộc gặp chính thức nào, nhưng 2 tổng thống đã ra tuyên bố chung về vấn đề Syria.

Dù không có cuộc gặp chính thức bên lề APEC 2017 nào mà chỉ tranh thủ bắt tay và trò chuyện, Tổng thống Nga Valadimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tuyên bố chung về vấn đề Syria. Hai tổng thống khẳng định lại cam kết của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, Sputnik đưa tin.

Theo tuyên bố chung này, “các tổng thống đồng ý duy trì các kênh liên lạc hiện có để đảm bảo an ninh cho lực lượng vũ trang của Mỹ và Nga cũng như ngăn ngừa những sự cố nguy hiểm liên quan đến đồng minh trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS”.

1059004558 - Trump Putin

Từ trái qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017, ngày 11/11. (Ảnh: Reuters)

Đồng thời, Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi thành công của cả Nga và Mỹ trong các nỗ lực giải quyết xung đột, khiến cho nhóm khủng bố IS thất bại nhanh chóng. Các tổng thống “đã xem xét tiến trình ngừng bắn ở khu vực tây nam Syria, vốn đã được hoàn tất tại thời điểm 2 tổng thống gặp nhau tại Hamburg, Đức ngày 7/7/2017”, tuyên bố chung có viết.

Cả ông Trump và ông Putin đều đồng ý cho rằng không có bất cứ giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột tại Syria, và khẳng định các giải pháp chính trị phải được sử dụng để giải quyết cuộc xung đột qua tiến trình Geneve theo Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc tăng cường đóng góp để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria vào những tháng tới. Bản tuyên bố chung này được các chuyên gia 2 nước chuẩn bị, sau đó được thông qua bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rextilleson vào ngày 11/11, trước khi trình lên 2 tổng thống.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn