Chết người vì xem tivi quá lâu

Sức khỏeThứ Tư, 10/08/2016 07:48:00 +07:00

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng càng ngồi lâu để xem truyền hình, càng có nguy cơ cao thuyên tắc mạch do cục máu đông có thể gây tử vong.

Xem tivi quá lâu làm gia tăng nguy cơ thuyên tắc mạch phổi

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã nghiên cứu 86.024 người có sức khỏe bình thường điền vào bản câu hỏi liên quan về sức khỏe và lối sống, bao gồm cả quỹ thời gian ngồi xem truyền hình. Nghiên cứu tiếp tục theo dõi hơn 19 năm liên tục, đã có 59 ca tử vong do thuyên tắc mạch phổi, bệnh lý do một cục máu đông di chuyển từ một phần khác của cơ thể đến phổi gây thuyên tắc.

Xem-tivi-qua-lau-tang-nguy-co-thuyen-tac-mach-phoi-do-cuc-mau-dong

 

Sau khi hiệu chỉnh các yếu tố khác, nghiên cứu thấy rằng so với xem TV ít hơn hai tiếng rưỡi một ngày, xem TV hai tiếng rưỡi đến năm giờ một ngày làm tăng nguy cơ thuyên tắc do cục máu đông gây tử vong khoảng 70 %, và xem nhiều hơn năm giờ tăng nguy cơ khoảng 250 %. Cứ gắng thêm hai giờ xem TV, nguy cơ tử vong tăng 40 %. Ảnh hưởng này là độc lập với hoạt động thể chất.

Vận động giúp giảm nguy cơ thuyên tắc mạch phổi

Tiến sĩ Toru Shirakawa của Đại học Osaka cho biết: Ngồi kéo dài làm tăng nguy cơ tắc mạch. "Hãy nghỉ ngơi, đứng lên, đi bộ xung quanh. Uống nước cũng rất quan trọng".

Nghiên cứu này, đã đăng tải ở tạp chí Journal Circulation (, là một nghiên cứu quan sát, vì vậy không thể xác định mối quan hệ nhân quả; Tiến sĩ Shirakawa nói: nhưng "các mối quan hệ tương quan giữa thời gian xem TV và nguy cơ tử vong do thuyên tắc phổi sẽ là bằng chứng mạnh mẽ cho một mối quan hệ nhân quả".

Ngồi lâu không những là yếu tố nguy cơ của các bệnh lý thuyên tắc mạch do cục máu đông, ngồi lâu còn là yếu tố nguy cơ của các bệnh tim mạch chuyển hóa như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường, béo phì...Hãy đứng dậy, đi lại khi ngồi xem ti vi hay làm việc kéo dài nhiều giờ, có thể ăn nhẹ một chút, uống nhiều nước lọc, một vài động tác thể dục nhẹ nhàng nhằm tránh nguy cơ các bệnh do thiếu vận động.

Video: Mẹ chơi trò tung hứng, con rơi xuống đất tử vong

TS.BS. Lê Thanh Hải (tham khảo New York Times)(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn