Chết não vì tai nạn, người đàn ông hiến tặng hai quả thận và giác mạc

Sức khỏeThứ Tư, 05/09/2018 10:50:00 +07:00

Từ nghĩa cử cao đẹp, hai giác mạc và hai thận của nam bệnh nhân được hiến tặng để cấp cứu cho 4 bệnh nhân khác đang chờ được cấy ghép.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Xuân Hải (37 tuổi) trú tại Trại Cá, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Anh là một kỹ sư xây dựng bị tai nạn trên đường đi công tác tại đảo Phú Quốc, Kiên Giang.

Ngay sau khi gặp tai nạn, anh Hải nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện Phú Quốc. Tại đây, mặc dù anh đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do tình trạng bệnh xấu, tiên lượng nặng, anh Hải dần rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Nhằm cố gắng níu giữ tia hi vọng sống sót, anh được gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, dù các y bác sĩ tại bệnh viện đã hết sức cố gắng nhưng anh vẫn không thể hồi phục và có nguy cơ rơi vào trạng thái chết não.

Khi biết tin em trai không thể qua khỏi, anh Nguyễn Xuân Hiếu (anh trai ruột của anh Nguyễn Xuân Hải) đau buồn tột cùng.

40773082_346458449430177_1519915396214292480_n

 Gia đình anh Nguyễn Xuân Hải tiếp nhận Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế trao tặng

Với quyết tâm làm một việc giúp ích cho đời, và cho người, sau một thời gian hội ý, bàn bạc trong gia đình, anh Hiếu và vợ anh Hải là chị Nhữ Thị Mai Trang đã cùng nhau đi đến quyết định sẽ hiến mô, tạng của anh Hải cho những bệnh nhân bệnh nặng, xấu số khác.

Đứng trước quyết định đầy khó khăn, dù gia đình đang rất đau buồn, nhưng ai ai cũng ủng hộ nghĩa cử cao đẹp này và nhờ Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang trợ giúp về nguyện vọng trên.

Ngay sau được biết tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã nhanh chóng kết nối với Bệnh viện Chợ Rẫy để giúp gia đình bệnh nhân hoàn thành di nguyện.

Rất nhanh chóng, một ekip các y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy được cử lên đường thực hiện sứ mệnh quan trọng là tiếp nhận mô, tạng của anh Nguyễn Xuân Hải.

Và rồi, hai giác mạc và hai thận của anh Hải đã được đưa về để ghép ngay cho 4 bệnh nhân khác đang phải chờ đợi.

Chia sẻ về quyết định này của mình, chị Trang và anh Hiếu đều nhận định đây là một việc làm thiết thực và hết sức có ý nghĩa đối với các bệnh nhân bị bệnh nặng khác.

Tất cả mọi người trong gia đình đều ủng hộ và mong muốn người thân/chồng của mình dù không may nhưng vẫn có thể đóng góp một chút sức lực để cống hiến cho đời, cứu sống được những bệnh nhân khác mà vẫn sống dưới “một cách tồn tại mới”.

Nhằm ghi nhận công lao và nghĩa cử cao đẹp của bệnh nhân Nguyễn Xuân Hải, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia kết hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đề xuất gửi tới Bộ Y tế để truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho anh Hải.

Ngay tại lễ tang vừa diễn ra của anh Nguyễn Xuân Hải, thừa lệnh Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Hoàng Phúc – Phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho gia đình anh.

Video: Bác sĩ lên mạng tìm người chết não để cứu nam sinh 16 tuổi

>>> Đọc thêm: Vô tư ăn đồ nướng, vô tình rước họa ung thư

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn