Chết lặng vì trồng tiêu, 'lén lút' trồng nấm mỗi năm thu nửa tỷ đồng

Kinh tếThứ Bảy, 26/05/2018 20:23:00 +07:00

Trồng tiêu thất bại, chị Dơn "lén lút" đầu tư trồng nấm, nhờ kiên trì chăm sóc cây nấm chị trả được hết nợ cũ và thu nửa tỷ đồng mỗi năm.

Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai từng được mệnh danh là vùng đất tỷ phú nhờ trồng tiêu. Cũng như bao người dân khác tại đây, chị Trần Thị Dơn sở hữu hơn 2ha tiêu cho thu hoạch. Nhưng sau 3 năm, chị trắng tay vì tiêu bỗng nhiên "đột tử". 

Trong khi, các hộ dân xung quanh gồng mình tìm cách khắc phục, cứu chữa những trụ tiêu "sống dở chết dở", chị Dơn đánh liều ôm nợ đào bỏ tiêu chết để dựng trang trại trồng nấm. 

Quyết định bất ngờ từ cõi chết

Video: Trang trại nấm của người phụ nữ ở Gia Lai thu nửa tỷ đồng mỗi năm 

Quyết định của chị Dơn khiến chồng chị giật mình. Chị Dơn chia sẻ, lúc đầu tôi bàn với chồng trồng nấm nhưng chồng tôi do dự sợ thất bại vì chưa có kinh nghiệm và không có nguồn vốn đầu tư. 

"Tôi thấy chồng im lặng, tôi mới 'lén lút' ngày đêm dựng trang trại để trồng nấm. Sau rồi tôi cũng bị chồng phát hiện vì gặp rất nhiều khó khăn khi trồng, nấm tôi trồng liên tục nhú lên rồi lại chết. Lúc này, tôi chỉ muốn chết cho xong và quyết định bỏ không trồng gì nữa để làm việc khác và gom tiền trả nợ. 

Nhưng rồi sau nhiều đêm nằm thao thức, tôi quyết định làm liều trồng nấm một lần nữa. Và cũng kể từ đây trang trại nấm trở nên tốt hơn, tôi có thêm động lực đầu tư nhiều hơn. Giờ nhớ lại vẫn còn cảm thấy nhưng một cơn ác mộng", chị Dơn kể lại. 

IMG_20180519_112807

 Nhiều loại nấm được chị Dơn trông phát triển rất tốt. (Ảnh: Thanh Hải)

Theo chị Dơn, trang trại nấm của chị giờ trồng đủ loại từ: Nấm rơm, nấm mèo, nấm linh chi, nấm bào ngư... Ban đầu, nấm cứ nhú lên là chết, cũng kể từ đó khiến chị cố gắng tìm hiểu để rút kinh nghiệm.

Chị bật mí: "Nếu trồng nấm rơm và nấm mèo phải chuẩn bị đồng hồ đo nhiệt để nắm rõ được nhiệt độ trong trại. Vì nấm rơm lạnh quá hay nóng quá nấm sẽ không phát triển và chết rất nhanh, còn nấm mèo nóng quá sẽ bị bệnh trứng cá nên phải điều hòa nhiệt độ trong trại phù hợp.

Đối với nấm bào ngư, phải lưu ý đến giống, nguyên liệu phải sạch. Vì như vậy khi hấp thanh trùng mới loại bỏ được hết mầm bệnh, nấm sẽ phát triển nhanh hơn", chị Dơn nói. 

Tận dụng phế phẩm để trồng nấm mang về lợi nhuận

Cũng theo chị Dơn, sau khi có kinh nghiệm và kết quả tốt trong việc trồng nấm, chị tiếp tục mạo hiểm để đầu tư trồng nấm rơm, vì nấm rơm có giá thành rất cao. Đặc biệt, là chị biết tận dụng những phế phẩm của nông nghiệp như: Cây mì, cao su, muồng, rơm, cùi bắp... để làm nấm rơm vào mùa lạnh. 

IMG_20180519_112118

Chị Dơn dùng những phế phẩm nông nghiệp để trồng nấm rơm để có lợi nhuận cao.  

Chị Dơn cho biết, tùy theo từng mùa, chị dùng những phế phẩm khác nhau để xay ra lấy mùn ủ với nước vôi từ 5 - 7 ngày, sau đó đảo lên trộn với bột gạo, bột bắp và bánh ép dầu để bổ sung chất dinh dưỡng cho nấm. 

"Chính vì tận dụng những phế phẩm nông nghiệp vào việc trồng nấm nên nấm dễ hấp thu hơn, sạch an toàn và phát triển tốt. Sau 5 năm trồng nấm, tôi có khá nhiều kinh nghiệm. Hiện tại, các loại nấm phát triển khá nhanh, không bị chết nữa, gia đình tôi cũng trả hết nợ, giờ thì mỗi năm thu khoảng 500 triệu đồng", chị Dơn chia sẻ. 

THANH HẢI
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn