“Chết điếng” vì ham lãi suất cao

Pháp luậtThứ Tư, 28/07/2010 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Hứa vay tiền sẽ trả lãi suất cao gấp nhiều lần gửi ngân hàng, hàng chục hộ dân quê cho Lý vay hơn 1 tỉ đồng. Số tiền này có nguy cơ bị mất trắng.

(VTC News) – Hứa vay tiền sẽ trả lãi suất cao gấp nhiều lần gửi ngân hàng, hàng chục hộ dân cho Lý vay số tiền hơn 1 tỉ đồng. Đến nay đã 3 năm trôi qua, nguy cơ cả gốc lẫn lại sẽ bị mất trắng.


Nguyễn Thị Lý - Ảnh do cơ quan công an cung cấp 
Nguyễn Thị Lý (SN 1960) ở xóm 22 xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc – Nghệ An) biện vô vàn lý do để vay tiền hàng xóm, bù lại hứa sẽ trả lãi suất cao. Với chiêu thức trên, hàng chục người ăn quả đắng vì cả gốc lẫn lãi có nguy cơ mất trắng.

Nạn nhân đầu tiên của Lý là chị Nguyễn Thị Lam người hàng xóm. Cuối năm 2007, Lý đến nhà chị Lam chơi rồi tự quảng cáo cho mình bằng một cái mác rỗng tếch như có mối quan hệ rộng, anh em đi làm bên nước ngoài giàu có. Sau khi có “thương hiệu” do tự khoe, Lý trình bày nhà chạy tuyến xe khách Vinh – Tân Kỳ, đợt giáp tết nguyên đán này có một số phi vụ làm ăn lớn cần đầu tư khoản tiền nhiều, nếu ai có cho vay sẽ trả lãi suất cao gấp nhiều lần gửi ngân hàng.

Tin lời, chị Lam cho Lý vay số tiền 50 triệu đầu tư kinh doanh, để lấy làm tin, giữa hai bên viết và ký xác nhận vào tờ giấy vay tiền. Không những thế, tháng 8/2007, chị Lam còn “mách nước” cho chị dâu Nguyễn Thị Hiên (SN 1950) ở xóm 18 xã Nghi Trung đem tiền cho Lý vay lấy lãi. Điều đáng nói khoản tiền được vay lên đến 465.560.000đồng chia làm 4 đợt, mỗi đợt vay chưa hoàn tiền gốc và lãi như đã hứa ban đầu.

Cũng từ đây, không hiểu vì sao thông tin vợ chồng Lý cần huy động vốn làm ăn với lãi suất cao nhanh chóng được lan truyền. Tất nhiên đầu đã xuôi đuôi sẽ lọt dễ dàng. Ngay cả những hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn cũng không thoát khỏi “cơn bão lãi suất” ập đến.

Như trường hợp ông Hoàng Văn Huynh ở xóm 8, hoàn cảnh hai vợ chồng khó khăn, nhà chỉ làm nông, con cái đang tuổi đến trường. Vất vả bao nhiêu năm mới dành dụm được 3 chỉ vàng, khi nghe tin cũng bàn nhau cho Lý vay.

Đơn trình bày của người dân gửi cơ quan chức năng 

Hay như hộ bà Đinh Thị Hương (SN 1940) ở xóm 4, dành dụm được 15 triệu đồng khi chồng chưa mất, dự tính làm một cái sổ tiết kiệm để phòng khi về già nhưng Lý vay mãi chưa trả. Chỉ là “kịch cũ soạn lại”, Lý vay được khoảng 20 hộ trên địa bàn xã Nghi Trung số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Năm 2008, chủ nợ thúc giục lấy tiền lãi suất và tiền gốc, vợ chồng Lý “bỗng dưng biến mất” khỏi địa phương, liên lạc qua điện thoại chỉ nghe tiếng “ò í e”. Lúc này mọi người mới tá hỏa vì thông tin về “đại gia” mờ mịt, dò la tin tức về quê cũ ở xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) thì vỡ lẽ, nhà Lý ở quê từng bị hóa giá vì nợ chồng chất không có khả năng thanh toán. Sau đó không ai thấy Lý quay trở về quê.

Từ khi sự việc xảy ra đến nay đã gần 5 năm trôi qua, các chủ nợ mới đồng loạt gửi đơn trình báo lên cơ quan chức năng. Trong khi đó thông tin về hai vợ chồng Lý vẫn bặt vô âm tín. Ngày 27/7, tin từ công an huyện Nghi Lộc cho biết, hiện vụ việc này vẫn đang được làm rõ.

Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn