Chen lấn đăng ký kinh doanh vì "cơ chế một cửa"

Kinh tếThứ Năm, 13/01/2011 11:07:00 +07:00

Không ít người phải xếp hàng từ 5h sáng dưới cái lạnh buốt 10 độ C để nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Không ít người phải xếp hàng từ 5h sáng dưới cái lạnh buốt 10 độ C để nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. 'Cơ chế một cửa' vừa được áp dụng là nguyên nhân của tình trạng trên.

Anh Dân - nhân viên tư vấn tư vấn một công ty luật ở Hà Nội than thở nhiều ngày nay, anh cùng đồng nghiệp phải chia nhau xếp hàng từ lúc 5h sáng để nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh. Và để hoàn tất thủ tục, anh thường phải mất hơn một ngày. "Mấy ngày gần đây, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, xếp hàng ngoài trời lúc 5h sáng quả là một cực hình", anh Dân nói.

Còn chị Duyên, nhân viên một công ty phân phối điện thoại di động đã mất cả ngày 12/1 chầu chực tại trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư số A3/52 đường Nguyễn Chí Thanh chỉ để xin chứng nhận chuyển đổi địa điểm công ty mà không xong.

Do công việc bận rộn, 10 giờ 3 phút sáng chị mới có mặt tại điểm đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ. Tại đây, chị được nhân viên thông báo giờ lấy số đã khóa sổ lúc 10 giờ. "Mất công đi xe trong tiết trời giá rét từ quận Hoàng Mai đến đường Nguyễn Chí Thanh, chậm có 3 phút mà cũng không được xếp hàng”, chị Duyên than thở. Rút kinh nghiệm, buổi chiều, chị có mặt từ 13h để xếp hàng nhưng khi đến lượt, số thứ tự đã lên tới 136.

13h chiều 12/1, nhiều người đã có mặt tại phòng đăng ký kinh doanh để xếp hàng chờ đến lượt vào nộp hồ sơ.  

Hồi tháng 10/2010, chị Duyên đã một lần đi làm thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh. Khi ấy, chị không phải mất thời gian chờ đợi từ sáng sớm và chen chúc với dòng người đông đúc như hiện nay. "Kể từ khi thực hiện cơ chế một cửa, doanh nghiệp khổ hơn và bị mất nhiều thời gian hơn khi làm thủ tục", chị Duyên nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm đăng ký kinh doanh A3/52 đường Nguyễn Chí Thanh, lúc 13h15 ngày 12/1, hơn 30 người đã đứng thành hàng dài trước cửa trụ sở. Trên tay ai cũng lăm lăm túi hồ sơ, chờ cửa mở là xông vào. Có nhiều người còn tranh thủ mang báo, mang truyện đi để giết thời gian chờ đợi.

Hơn một tháng trước, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bắt đầu áp dụng cơ chế một cửa, đưa phần mềm khai báo liên thông vào sử dụng. Tuy nhiên, việc áp dụng phần mềm và quy trình mới bộc lộ nhiều bất cập. Cán bộ lúng túng với việc cập nhật dữ liệu, doanh nghiệp thì mất rất nhiều thời gian để xếp hàng nộp hồ sơ.

"Tôi được biết trước khi áp dụng phần mềm khai báo mới, một buổi phòng đăng ký kinh doanh nơi tôi thường xuyên làm thủ tục tiếp nhận được 200 bộ hồ sơ. Còn thời điểm hiện tại, một buổi họ chỉ tiếp nhận được tối đa 40 bộ hồ sơ", anh Dân - tư vấn viên của một công ty luật cho biết.

Một thanh niên trông giữ xe cho người đến làm thủ tục đăng ký, xin cấp giấy phép kinh doanh tại trụ sở trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, chuyện xếp hàng bắt đầu diễn ra hơn một tháng gần đây. Sáng nào cũng vậy, cứ khoảng 6h30, khi nhà dân xung quanh vẫn còn chìm trong giấc ngủ, thì không khí trước cửa Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã nhộn nhịp, tấp nập. Buổi trưa, từ 12h30 - 13h30, những doanh nghiệp có nhu cầu làm thủ tục về giấy phép kinh doanh đã có mặt, xếp hàng như mua phiếu đong gạo thời bao cấp.

Anh này cho biết, hôm nào cũng có một số người mang hàng chục chiếc ghế nhựa ra xếp sẵn để giữ chỗ. Những người này là "cò" chuyên làm dịch vụ thuê. Mỗi người nhận khoảng 3 bộ hồ sơ và xếp hàng ở các vị trí đầu tiên nên được làm thủ tục trước. Do đó, nếu đến xếp hàng sớm nhất thì doanh nghiệp cũng không thể lấy được số thứ tự dưới 20.

Những người may mắn nhận được phiếu thứ tự, kiên nhẫn ngồi chờ đọc tên đến lượt mình. 

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội - Nguyễn Văn Tứ thừa nhận có hiện tượng trên và cho biết: "Tôi rất chia sẻ với doanh nghiệp về vấn đề này".

Ông cho biết khi áp dụng cơ chế một cửa, cơ quan chức năng mong muốn đơn giản hóa thủ tục và giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Thế nhưng, do việc cập nhật khối lượng lớn dữ liệu mà cán bộ làm công việc này lại ít, thành ra tưởng là đơn giản lại hóa thành làm khổ doanh nghiệp. Bản thân các cán bộ làm công việc cấp giấy phép kinh doanh cũng rất vất vả về điều này. "Chúng tôi đang làm việc với Cục Giấy phép Kinh doanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tìm biện pháp tháo gỡ", ông Tứ nói.

Vị lãnh đạo này cho biết, theo cơ chế cũ, phòng cấp giấy phép kinh doanh chỉ tiếp nhận hồ sơ và viết giấy biên nhận, sau đó các dữ liệu được cập nhận sau. Với cơ chế một cửa, bộ phận cấp giấy phép kinh doanh làm kiêm luôn phần việc của cơ quan thuế, phải cập nhật dữ liệu vào hệ thống trước khi tiếp nhận hồ sơ. Do vậy, thời gian tiếp nhận và làm thủ tục kéo dài hơn trước. "Chiều 11/1, tôi đã họp với các phòng đăng ký kinh doanh, động viên tinh thần anh em, đồng thời dự kiến tuần tới là bổ sung thêm người tại các điểm làm thủ tục, trong lúc chờ giải pháp khắc phục", ông Tứ cho biết thêm.

Theo Vnexpress


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn