Chelsea sa thải Mourinho: Ai phản bội Mourinho?

Thể thaoThứ Năm, 17/12/2015 03:00:00 +07:00

Dù Chelsea đang chơi vô cùng bết bát và Mourinho cũng thừa nhận là các cầu thủ không còn nghe lời ông nhưng sa thải Người đặc biệt lúc này không phải đơn giản

(VTC News) - Dù Chelsea đang chơi vô cùng bết bát và Mourinho cũng thừa nhận là các cầu thủ không còn nghe lời ông nhưng sa thải Người đặc biệt lúc này không phải chuyện đơn giản.

*Chelsea tiêu tốn hàng chục triệu bảng đền bù nếu sa thải Mourinho

Cuối tháng 9, sau trận hòa 2-2 trên sân của Newcastle, Mourinho vẫn tự tin khẳng định rằng Chelsea vẫn đủ khả năng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, dù họ chỉ được 8 điểm sau 7 vòng đấu. 
Mourinho thừa nhận các cầu thủ không còn nghe lời ông
Mourinho thừa nhận các cầu thủ không còn nghe lời ông 
Đến giữa tháng 11, mục tiêu của Người đặc biệt đã thấp dần đi. Sau 2 tuần tạm nghỉ nhường chỗ cho các ĐTQG tập trung, Chelsea thua dễ Stoke và Mourinho đã phải hạ chỉ tiêu xuống còn top 4, dù đội bóng áo xanh lúc ấy ít hơn đội xếp thứ 4 đến 13 điểm.

Cho đến trận thua Bournemouth 10 ngày trước, mục tiêu của Mourinho lại thay đổi. Đáng buồn, nó ngày càng xuống thấp và theo chiều hướng xấu dần. Dường như việc phải chờ đợi đến cuộc đại cải cách vào giữa mùa mà Mourinho được Chelsea tin tưởng là quá xa vời.

Không một CĐV Chelsea nào hình dung được liệu đội bóng sẽ thê thảm như nào, viễn cảnh nào đang chờ họ ở tương lai. Thậm chí những người yếu bóng vía còn đã nghĩ ra cảnh Chelsea thua Porto trên sân nhà, bị loại khỏi Champions League và chỉ kết thúc mùa giải với vị trí sát nhóm xuống hạng.

Sau trận thua Leicester City, mọi thứ càng tệ hơn. Mourinho giận dữ nói rằng, ông đã bị phản bội bởi chính các học trò. Điều này rất giống với những gì xảy ra trong năm cuối của ông ở Real Madrid. Tuy nhiên lúc ấy, đội hình "Kền kền trắng" vẫn đủ mạnh với những cá tính và con người chuyên nhiệp. Còn bây giờ, Chelsea trẻ hơn, mong manh hơn và đương nhiên là dễ "tung hê" tất cả hơn.

Sự hỗn loạn trong phòng thay đồ khiến Mourinho bất lực. Các học trò không còn chiến đấu vì ông nữa. Chủ tịch Abramovich dẫu có kiên nhẫn đến mấy nhưng cũng không thể nhìn đội bóng thua hết trận này đến trận khác, chỉ vì 1 lý do duy nhất: cầu thủ không muốn HLV chiến thắng.

Bản thân Người đặc biệt biết điều ấy, và ông đã phải thốt lên trên ESPN rằng các cầu thủ mới chính là nguyên nhân trực tiếp đẩy ông vào thế bị Chelsea sa thải. Trên cương vị của các ông chủ, họ sẽ luôn hy sinh lợi ích của cá nhân vì tập thể, nhất là tập thể ấy bây giờ là 1 đội bóng.

Với riêng Mourinho, ông cũng đang thay đổi so với chính ông. Trước đây, dù có sức ép đến mấy, chiến lược gia người Bồ cũng luôn sẵn sàng "quay lưng" vào đám đông để bảo vệ cầu thủ. Còn hiện tại, ông chỉ trích Hazard tự ý rời sân trận Leicester, cáu gắt với Diego Costa  rồi cho anh này ngồi ngoài dù khởi động từ rất lâu.
Sa thải Mourinho sẽ tốn của Chelsea 40 triệu bảng
Sa thải Mourinho sẽ tốn của Chelsea 40 triệu bảng 
Điều đáng nói, đó không phải những người duy nhất. Trong nhóm chống đối Mourinho được tờ Daily Mail phỏng đoán, còn có cả Terry, Matic, Fabregas và Ivanovic - toàn những trụ cột mùa trước. Nếu Mourinho muốn ở lại và đưa con thuyền Chelsea trở lại quỹ đạo, trừ khi ông bán hết số trụ cột kể trên - điều không thể tin nổi!

Nhưng kể cả có sa thải Mourinho, mọi chuyện với Chelsea cũng không dễ dàng. Với chỉ 15 điểm sau 16 vòng, Mourinho đang cho thấy rằng ông sẽ cán đích với số điểm khoảng 40, vừa đủ trụ hạng. Nếu Chelsea sa thải ông ngay lúc này và mời người khác về với hiệu quả làm việc gấp đôi (nghĩa là giành thêm khoảng 40 điểm trong 22 vòng còn lại), đội bóng thành London cũng chỉ có khoảng 60 điểm cuối mùa.

Số điểm này chỉ đủ để đứng vị trí thứ 7, thứ 8, chưa chạm đến ngưỡng dự Europa League, chứ đừng nói Champions League. Nếu sa thải mà không thể khiến CLB thành công, liệu Abramovich có dám?

40 triệu bảng không phải quá lớn với tài sản của Abramovich, nhưng với Chelsea, họ sẽ mất một tên tuổi đẳng cấp thế giới. Để tìm một người tương đương, The Blues chỉ có thể trông mong vào 3 cái tên: Pep Guardiola, Diego Simeone hoặc Carlo Ancelotti. Nhưng dù có thế nào, cả ba cũng chưa thể về để "vớt" con tàu đắm màu xanh ngay lúc này.

Thêm vào đó, sa thải Mourinho ngay bây giờ còn khiến sự kiên nhẫn trước đó của Abramovich đổ xuống sông xuống bể. Ông sẽ vẫn mang tiếng là "thích trảm tướng". Những HLV tài năng không bao giờ thích làm việc với một ông chủ như vậy.

Thế mới nói rằng, vấn đề của Mourinho không đơn giản chút nào. Dù đi hay ở, bản thân Người đặc biệt cũng như Chelsea khó lòng tìm ra phương án vẹn toàn.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn