Chelsea đánh bại MU: Conte đã vượt trội so với Mourinho ra sao?

Thể thaoThứ Ba, 07/11/2017 12:09:00 +07:00

Antonio Conte đã hoàn toàn "trên cơ" đồng nghiệp Jose Mourinho trong chiến thắng tối thiểu của Chelsea trước Manchester United.

"Với tôi, bắt tay sau trận đấu không phải điều quan trọng. Quan trọng là chúng tôi giành chiến thắng trong trận đấu này" - Antonio Conte bình thản trả lời trong cuộc họp báo sau trận khi được hỏi về lí do từ chối bắt tay Jose Mourinho.

Chiến lược gia người Italia "cự tuyệt" đối thủ sau những công kích mà Mourinho dành cho Chelsea hay chính Conte trước trận đấu này. Nhưng hành động của Conte còn có một ý nghĩa khác: Chelsea của ngày hôm nay đã cự tuyệt hoàn toàn với phong cách của Mourinho. Chelsea của Conte đã mang sắc thái, hình hài và cá tính riêng biệt, đủ mạnh mẽ để có lần thứ ba dành chiến thắng thuyết phục trước Manchester United trong bốn lần đối đầu gần nhất.

Chelsea đã thắng đối thủ trong trận cầu áp đảo và lấn lướt trên mọi phương diện. Vậy Conte làm cách nào để hóa giải lối chơi "hắc ám" và đầy khó chịu mà Mourinho áp dụng cho Man Utd trong trận đấu này?

Chelsea 1-0 Manchester United

Thứ nhất, Chelsea đã không bị cuốn vào cái bẫy của Mourinho. Man Utd đã gây bất ngờ trong cách tiếp cận, khi không thu mình phòng ngự như cách đã làm với Liverpool nói riêng hay khi làm khách trên sân của các đại diện trong nhóm Big 6 nói chung. Thay vào đó, đội khách chủ động tấn công tìm kiếm lợi thế, và chỉ phòng ngự khi có được bàn mở tỉ số.

Tuy nhiên, sự thay đổi này không làm khó được Chelsea. Trước sức ép từ đội khách, Chelsea bình tĩnh hóa giải. Không vội vã đẩy cao đội hình (để rơi vào bẫy của Mourinho), mà đội chủ sân Stamford Bridge vẫn từng bước lấy lại thế trận trong hiệp một, trước khi tung đòn phủ đầu đáp trả ở đầu hiệp hai và có được bàn thắng duy nhất do công của Alvaro Morata.

Nên nhớ, hệ thống phòng ngự của Mourinho đã đứng vững trước Liverpool và Tottenham Hotspur - hai đội bóng chơi tấn công cực hay ở Ngoại hạng Anh, trước khi hoàn toàn sụp đổ trước Chelsea của Conte. Nếu Chelsea tràn lên và bị cuốn vào lối chơi tốc độ trong 20 phút đầu trận đấu, kết cục có thể đã khác. Conte giữ được "cái đầu lạnh" điển hình của người Italia ở thời điểm khao khát chiến thắng nhất, và ông đã có được thứ mình muốn.

hazard chelsea man united 11

Man Utd (áo đỏ) chơi đầy quyết liệt, song Chelsea vẫn đủ sức vượt qua. (Ảnh: PA)

Thứ hai, sự trở lại của N'Golo Kante là chiếc chìa khóa mở ra một trong những trận đấu hay nhất của Chelsea kể từ đầu mùa. Thực tế, tiền vệ người Pháp đã trở lại tập luyện bình thường và đủ khả năng ra sân từ tuần trước, song Conte vẫn quyết tâm giữ quân Át chủ bài và chỉ tung Kante vào sân khi cầu thủ này có thể lực tốt nhất. Không Kante, Chelsea thua AS Roma 0-3 ở Champions League song đổi lại, cựu tiền vệ Leicester hoàn toàn sung sức cho trận đấu này. Man Utd đã không có phương án ứng phó với Kante.

Thứ ba, thay vì đau đầu lựa chọn dùng ai, bỏ ai trong ba cái tên Kante - Cesc Fabregas - Tiemoue Bakayoko, Conte quyết định để tất cả ra sân ngay từ đầu, trước khi biến chuyển về sơ đồ 3-5-2.

Chelsea từng thắng may mắn trước Tottenham Hotspur, trước khi thất bại trước Manchester City ngay trên sân nhà với hệ thống chiến thuật này. Chelsea chưa quen chơi 3-5-2, nhưng Conte vẫn mạo hiểm, và chiến lược gia người Italia đã thu lượm trái ngọt từ sự dũng cảm ở thời điểm Chelsea đã cận kề khủng hoảng.

Với "đinh ba" Kante - Fabregas - Bakayoko hoạt động ở tuyến giữa, Chelsea bóp nghẹt mọi đường lên bóng của Man Utd. Nhiệm vụ của các tiền vệ bên phía Chelsea là rất rõ ràng. Kante thu hồi bóng, ngăn chặn các pha phản công đồng thời hỗ trợ phòng ngự để giảm tải áp lực cho các trung vệ, Fabregas thu hồi và luân chuyển bóng, còn Bakayoko quấy phá đối phương với sức mạnh và nền tảng thể lực dồi dào.

Áp đảo đối phương ở tuyến giữa, Chelsea dễ dàng lên bóng trên toàn mặt sân và đặt đối thủ vào thế chống đỡ. Sau trận đấu, Mourinho liệt kê vài cơ hội bị đội khách bỏ lỡ, nhưng "Người đặc biệt" đã quên: Số cơ hội ăn bàn Chelsea tạo ra phải gấp... bốn lần con số của Man Utd. Nếu Alvaro Morata chắt chiu hơn, nếu David de Gea không quá xuất sắc... Man Utd đã sụp đổ hệt như trận đấu cách đây hơn một năm.

man2

 De Gea (giữa) nhiều lần giải nguy cho Man Utd. (Ảnh: Daily Mail)

Thứ tư, Conte đã kích hoạt thành công "quả bom" mang tên Bakayoko - cú đánh quyết định đưa Chelsea đi đến chiến thắng sau cùng. Trước trận đấu, báo giới Anh đồng loạt cho rằng: Chelsea đã sai lầm khi bán Nemanja Matic cho đại kình địch để tự đưa mình vào cuộc khủng hoảng phong độ đầu mùa. Một nhận định như... cái tát dành cho Bakayoko, bởi Chelsea đưa tiền vệ người Pháp về để thế chỗ Matic.

Nếu Bakayoko chơi hay hơn Matic trong trận này, đó sẽ là lời khẳng định đanh thép nhất của cựu tiền vệ AS Monaco. Nhận thấy khát vọng lớn từ học trò, Conte đã tận dụng những điểm mạnh của Bakayoko như sức mạnh cùng khả năng tranh chấp, đột nhập vòng cấm khi đẩy cầu thủ này nhô cao chơi như một tiền vệ tấn công. Không phải Hazard hay Morata, chính Bakayoko mới là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất bên phía Chelsea với 4 lần, bên cạnh không ít pha bóng có mặt trong vòng cấm như một... tiền đạo để chờ đợi thời cơ ghi bàn.

Mourinho khẳng định: Man Utd đã lường trước những bước di chuyển của Morata. Quỷ đỏ cũng có đối sách để ngăn chặn Hazard (Ander Herrera đã làm tốt cách đây nửa năm), nhưng Bakayoko thì khác. Vũ khí bí mật của Conte lại nằm ở một trong những cầu thủ Chelsea bị chỉ trích nhiều nhất kể từ đầu mùa. Đó là sự cao tay của cựu HLV Juventus.

Chelsea vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, khi trước mắt vẫn là khoảng cách 9 điểm với Man City. Tuy nhiên, thắng đối thủ lớn theo cách chơi của một đội bóng lớn ở thời điểm này đã là lời khẳng định đanh thép của Conte.

Không cần những tuyên bố "đao to búa lớn" trong phòng họp báo, Conte chứng minh năng lực bằng kết quả cụ thể trên sân. Chelsea cần những chiến thắng như vậy để chứng minh, hình hài nhà vô địch vẫn tồn tại trong lòng Stamford Bridge, bất chấp sóng gió không ngừng kể từ đầu mùa bóng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn