Chelsea-Barca: Xanh màu hi vọng

Thể thaoThứ Tư, 18/04/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News)-Chelsea đang bị đánh giá yếu thế hơn Barca, dù được thi đấu trên sân nhà. Nhưng trong bóng đá mọi thứ luôn có thể xảy ra...

(VTC News)-Chelsea đang bị đánh giá yếu thế hơn Barca, dù được thi đấu trên sân nhà. Nhưng trong bóng đá mọi thứ luôn có thể xảy ra, nhất là khi những ký ức buồn trong quá khứ vẫn còn hiển hiện trong đầu nhiều cầu thủ Chelsea đủ để họ biến thành ngọn lửa "nung chảy" đối thủ.

Phong độ

Tại đấu trường Champions League, Chelsea và Barca đã gặp nhau tổng cộng 10 lần. Nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất phải là trận bán kết mùa giải 2008/09. Bởi ở trận cầu đó, những gì hay nhất và nghiệt ngã nhất của bóng đá đều được thể hiện qua bàn-thắng-lịch-sử của Andres Iniesta, những sai lầm nghiêm trọng của trọng tài Tom Henning Overbo và đôi mắt trợn ngược đầy căm phẫn của Didier Drogba.

 CĐV Chelsea sẽ nhớ mãi cái tên Iniesta.

Nếu ngày ấy, diễn biến của trận không có những bước ngoặt lớn, hẳn Chelsea đã không phải chờ đợi đến bây giờ để nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ lần đầu tiên vô địch Champions League. Nhưng ở đời là vậy. Đôi khi một bước ngoặt có thể làm thay đổi tất cả.

Bây giờ, Barca đã trở thành đội bóng hay nhất thế giới, giành được rất nhiều danh hiệu và sự kính nể của giới túc cầu. Trong khi Chelsea vẫn trắng tay, thậm chí cả ở mùa giải này khi ở Premier League họ đã hết cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch với Manchester United và Manchester City. Còn trận chung kết cúp FA, chưa chắc Chelsea đã hạ được Liverpool đang khát khao danh hiệu.

Vì thế, nếu muốn hướng đến một mùa bóng thành công, The Blues phải làm được điều gì đó lớn lao ở Champions League. Nhưng Barca lại quá mạnh. Hãy nhìn vào những con số thống kê. 10 trận gần đây nhất, Azulgrana đều giành chiến thắng, ghi được tới 33 bàn thắng. Còn Lionel Messi sút tung lưới đối phương tới 18 lần.

 Chelsea đang rất khát khao phục thù đối thủ.

Vậy thì Chelsea chỉ còn biết tin ở chính mình, biến nỗi đau lịch sử năm 2009 thành hành động, và một người có thể giúp họ nuôi hi vọng, đó là Torres, người mà khi còn thi đấu ở La Liga trong màu áo Atletico Madrid đã từng sút tung lưới Barcelona tới 7 lần.

Con người và chiến thuật

Ashley Cole đã bình phục chấn thương, nên chắc chắn anh sẽ có mặt trong đội hình xuất phát. Ivanovic, sau 3 trận treo giò đã trở lại. Ở trung tâm hàng phòng ngự, John Terry có thể sẽ đá cặp cùng David Luiz. Trong trường hợp cầu thủ người Brazil không thể ra sân, cơ hội thuộc về Cahill.

Tại khu trung tuyến, với việc Michel Essien vắng mặt, HLV Di Matteo sẽ bố trí Mikel đá cặp tiền vệ trung tâm với Lampard. Ở hàng công, cơ hội được chia đều Torres và Drogba. Hỗ trợ cho ba cầu thủ này nhiều khả năng sẽ là Ramires, Mata và Kalou.

Từ khi được chỉ định làm HLV tạm quyền Chelsea đến nay, Di Matteo thường sử dụng sơ đồ 4-3-3 khi tấn công, còn khi phòng thủ là 4-2-3-1. Nhưng trước một Barca, với lối chơi đầy biến hóa thì để giành được một kết quả khả quan, Chelsea chắc chắn sẽ có sự linh hoạt trong chiến thuật thi đấu.

 Đội hình dự kiến.

Về phía Barca, mối lo lớn nhất vào lúc này của Guardiola là tình trạng thể lực của trung vệ Gerard Pique. Nếu cựu cầu thủ của MU không thể ra sân, Mascherano sẽ tiếp tục sắm vai trò trung vệ bất đắc dĩ bên cạnh Puyol. Trong trường hợp ngược lại, Barca sẽ chơi với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-3-3 hoặc 3-4-3 bằng việc đưa Alves lên chơi ở hàng tiền vệ.

Trong khi hàng công sẽ gồm 3 gương mặt quen thuộc là Pedro, Messi và Sanchez. Ở tuyến giữa, Xavi và Busquets đã chắc suất. Vị trí còn lại sẽ là sự cạnh tranh giữa Iniesta và Fabregas. Nhưng cũng không loại trừ khả năng hai cầu thủ này sẽ được sử dụng luân phiên trong trận đấu.

Tất nhiên, trong từng tình huống cụ thể, HLV hai đội sẽ có những điều chỉnh về mặt con người cũng như chiến thuật thi đấu cho phù hợp với thế trận. Đó chính là thứ mà khán giá muốn xem nhất ở một trận mang đầy duyên nợ.

Dự đoán: Hai đội hòa 1-1

Tuyết Mai

Bình luận
vtcnews.vn