Chelsea bại trận: Giữa lằn ranh mơ - thực

Thể thaoChủ Nhật, 25/09/2016 06:48:00 +07:00

Hai trận thua liên tiếp không nói lên sự sa sút của Chelsea, chỉ đơn giản, các học trò của Antonio Conte đang trở lại bộ mặt thật của họ sau khởi đầu thăng hoa nhờ hiệu ứng tinh thần.

Quay lại thời điểm cách đây gần 1 tháng, Chelsea đang chạy đua cho ngôi đầu bảng với hai đội bóng thành Manchester. Chiến thắng 3-0 trước Burnley đưa Chelsea lọt vào hàng ngũ ứng cử viên vô địch dù vài tháng trước thôi, chẳng ai tin đội bóng áo xanh có thể trở lại mạnh mẽ đến vậy.

c1

 Chelsea có phong độ cao trong 3 vòng đầu tiên

Từ một tập thể rời rạc, thiếu gắn kết, Chelsea của Antonio Conte chơi bóng máu lửa và tự tin hơn hẳn để giành trọn 9 điểm/3 trận. Từ tinh thần buông xuôi, chán nản, Chelsea thi đấu như thể chưa từng có mùa giải thất vọng trước đó.

Sau hơn 1 năm nguội lạnh, bình minh ló rạng ở Stamford Bridge, thắp lên những mộng mơ về sự trở lại của Chelsea cho cuộc đua vô địch, hoặc chí ít là giành lấy tấm vé dự Champions League.

Đáng tin không? Có chứ. Chẳng phải Antonio Conte phục sinh "công trình đổ nát" Juventus để đưa họ đến 3 chiếc cup Serie A liên tiếp. Chẳng phải Chelsea thắng như chẻ tre và luôn vô địch khi có thành tích toàn thắng đầu mùa.

Nửa xanh thành London được đưa lên mây xanh trước khi có cú ngã đau đớn - cú ngã của người khổng lồ chưa bước ra khỏi cơn mê.

Liverpool và Arsenal thay nhau giáng những đòn rất mạnh vào tham vọng của Chelsea. Sau 3 bàn thua trắng ở sân Emirates, hàng loạt tờ báo sẽ thay nhau chạy những hàng tít về sự sa sút hay tuột dốc phong độ của đội chủ sân Stamford Bridge.

Xét trên khía cạnh kết quả, Chelsea đã thụt bước lùi quá lớn khi không thắng 3 trận liên tiếp. Nhưng có đúng không nếu nói Chelsea sa sút và gặp những vấn đề mới?

c3

 Sau 5 năm, Arsenal (áo đỏ) đã hóa giải 'lời nguyền' mang tên Chelsea

Chelsea không hề xuống dốc. Thay vào đó, họ chỉ đang trở lại bộ mặt thật của mình - bộ mặt từng thất bại trên mọi mặt trận và chỉ cán đích ở vị trí thứ 10. Phong độ ấn tượng đầu mùa của đội bóng áo xanh chỉ đến từ hiệu ứng mang tên Antonio Conte.

 
Chelsea chỉ mạnh trên giấy

HLV Antonio Conte

Sự xuất hiện của chiến lược gia người Italia mang đến cho Chelsea hưng phấn cao độ.

Các nhà cựu vô địch chơi bóng với niềm cảm hứng mới, mục tiêu mới, tinh thần mới, song nếu chỉ chiến đấu trên phương diện tinh thần thuần túy, tuần trăng mật của Chelsea chẳng thể kéo dài lâu.

Nó kết thúc chóng vánh khi Chelsea vấp phải thử thách thực sự. Gary Cahill sai lầm liên tục, Willian đơn độc bên cánh phải, Nemanja Matic lóng ngóng, Eden Hazard thất thường,... là những hình ảnh không mới.

Đó chính là Chelsea của mùa giải trước với sự kém cỏi mang tính đồng loạt. Antonio Conte chỉ khiến cầu thủ chơi với nguồn động lực khác biệt, chứ chưa thể thay đổi tất cả trong quãng thời gian ngắn ngủi.

c2

 Chelsea chưa thể trút bỏ mùa giải nặng trĩu đã qua

2 tháng là không đủ để hồi xuân cho mọi cầu thủ Chelsea, đưa họ từ đáy vực sâu lên đỉnh cao. Chức vô địch thần kỳ của Leicester khiến người ta tin hơn vào điều kỳ diệu trong bóng đá. Song điều kỳ diệu không phải là thứ để lạm dụng làm bình phong cho mọi bế tắc.

Antonio Conte cũng là con người. Muốn thay đổi tận gốc Chelsea, Conte cần rất nhiều thứ, nhiều hơn 2 tháng và vài ba bản hợp đồng với những cái tên chưa đến tầm siêu sao.

Video: Arsenal 3-0 Chelsea. Nguồn: Super Highlights

Tuần trăng mật đã hết, cuộc "hôn nhân" giữa Chelsea và Premier League bây giờ mới chính thức bắt đầu. Sau một mùa giải thất bại và một chuỗi trận thất bại, đây có thể là cơn đau cuối cùng. Cơn đau đó có thể kết liễu giống loài yếu ớt hoặc thổi bùng khát khao chiến đấu của một mãnh thú đã bị tổn thương.

Dù sao, nếu một chiến thắng không thể mở ra mùa bóng thành công cho Chelsea thì một thất bại không thể kết thúc tất cả tham vọng của đội chủ sân Stamford Bridge.

Terry vẫn chạy, Diego Costa vẫn cố gắng và Chelsea "vẫn mang huyết thống của những nhà vô địch" (theo như khẳng định của chính Antonio Conte).

chelsea-

Antonio Conte có tìm lại cảm hứng thi đấu cho Fabregas? 

Không còn vũ điệu ăn mừng quen thuộc bên ngoài đường biên, Antonio Conte ở sân Emirates đêm nay thâm trầm, lặng lẽ và đầy ắp suy tư.

Chelsea đã trở về mặt đất. Nhưng với "gã gangster điên rồ", đội bóng của ông phải tin vào những điều điên rồ nhất từ chính nơi cơn mơ kết thúc và hiện thực bắt đầu.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn