Chelsea - Barca: Nỗi sợ hãi thầm kín của Messi

Thể thaoThứ Ba, 20/02/2018 19:11:00 +07:00

Một hung thần gieo rắc kinh hoàng cho tất cả, vẫn có những nỗi sợ hãi thầm kín, với Messi, nỗi sợ ấy có tên Chelsea.

Trong danh sách đối thủ mà Lionel Messi từng đối đầu, Real Madrid và Atletico Madrid là hai gương mặt thân quen nhất. Trong 72 lần chạm trán với hai đội bóng thành Madrid ở La Liga, Messi đã ghi đến 52 bàn và 38 lần nở nụ cười chiến thắng. Một thống kê đàn áp!

Ở châu Âu, bốn đội bóng Anh cố ngăn cản ma thuật từ đôi chân của Messi nhiều lần nhất lần lượt là: Chelsea, Arsenal, Man City và Man Utd. Messi đã chạm trán Arsenal và hai đội bóng thành Manchester cả thảy 16 trận, và anh ghi đến 17 bàn, giành 11 chiến thắng và chỉ thua ba trận. Rõ ràng Messi là hung thần của những đội bóng hàng đầu thế giới.

messi-9735-1519116910

Messi chưa một lần sút tung lưới Chelsea trong 8 lần đụng độ ở Champions League. 

Nhưng Chelsea lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Không ai giải thích được vì sao chân sút cự phách người Argentina lại không ghi nổi bàn nào trong tám cuộc đối đầu Chelsea trước đây. Messi đá tổng cộng 655 phút ở những trận ấy, sút kiểu gì bóng cũng không vào. Và anh cũng chỉ một lần cùng Barca đánh bại đối thủ thành London.

Chelsea đã tìm ra cách khắc chế Messi ư? Quá khó tin. Vì 12 năm kể từ cuộc chạm trán đầu tiên, khi Messi hãy còn là một chàng trai tuổi teen bên cánh phải của Barca, Chelsea đã dùng hai thủ môn, ba HLV và nhiều chiến thuật khác nhau. Đêm nay, Messi sẽ chạm trán thủ môn thứ ba: Thibaut Courtois và HLV thứ tư: Antonio Conte. Mọi thứ liệu sẽ khác đi?

Dù chưa từng ghi bàn vào lưới Chelsea, các cuộc chạm trán với The Blues trong quá khứ đánh dấu những bước trưởng thành trong sự nghiệp của Messi. Lần đầu tiên Messi đấu với Chelsea là tháng 2/2006, sân Stamford Bridge, lượt đi vòng 1/8. Chelsea đang dẫn Man Utd 12 điểm ở Ngoại hạng Anh, và thể hiện một sức mạnh vượt trội.

Hôm ấy, Xavi không góp mặt vì chấn thương, Andres Iniesta ngồi dự bị, nhưng Barca vẫn xuất sắc đánh bại Chelsea 2-1 ngay trên sân đối phương. Messi không ghi bàn, nhưng chơi một trận ngập tràn cảm hứng. Đoạn video clip ghi lại màn trình diễn của Messi hôm ấy đang được viral trên mạng. Ở cái thuở mới 18 tuổi, chỉ vừa đá hơn chục trận chính thức cho Barca, Messi đã thể hiện tiềm năng của một siêu sao.

Và vì tiềm năng ấy, Mourinho đã chọn chiến thuật chém đinh chặt sắt với chàng trai trẻ. Ông xác định phải đổ bê tông nơi cánh phải của Messi, chứ không phải là cánh trái của một Ronaldinho đang thời đỉnh cao. Nhưng dù đã lường trước sức công phá của Messi, Chelsea vẫn không tránh khỏi thất bại. Asier del Horno bị truất quyền thi đấu sau hàng loạt những pha vào bóng thô bạo với Messi. Kết thúc trận đấu, chân và đùi của Messi còn in vết giày đinh của hậu vệ người Tây Ban Nha.

del-horno-5038-1519116910 3

 Ngay từ lần đầu tiên chạm trán, Chelsea đã xác định bằng mọi giá phải phong toả Messi, thậm chí không ngần ngại sử dụng bạo lực để đạt mục tiêu. 

Tờ Marca vốn thân Madrid cũng không kiềm nổi sự hưng phấn khi xem Messi thi đấu đêm ấy. Santiago Segurola của tờ này viết: “Một show diễn hiếm hoi của sự khôn ngoan, kỹ thuật điêu luyện và lòng dũng cảm, Messi đã xé Chelsea ra thành từng mảnh trước sự ngạc nhiên của công chúng Anh. Ở tuổi 18, không có nhiều cầu thủ chơi được ở đẳng cấp này, ngoài trừ một số ít thiên tài: Pele, [Diego] Maradona, [Johan] Cruyff... George Best"

Người duy nhất không tán dương Messi là… Mourinho. Ông gọi Messi là "kịch sĩ",  dù chính ông đã ép các học trò đá như… võ sĩ. Một vài tuần sau, Messi tái ngộ Chelsea ở Camp Nou cho trận lượt về. Chàng trai 18 tuổi chỉ đá có 25 phút thì phải rời sân vì chấn thương gân kheo, nước mắt giàn dụa. Anh khóc vì biết mình chẳng kịp hồi phục cho trận chung kết, nơi Barca sẽ đánh bại Arsenal và giành Cup sau đó một tháng.

Lionel-Messi-Florent-Malouda-C-7147-8537-1519116910 4

 Barca vượt qua Chelsea ở bán kết năm 2009, nhưng Messi tiếp tục tịt ngòi. 

Thời gian thấm thoát trôi qua. Lần tiếp theo Messi gặp lại Chelsea là bán kết năm 2009, khi ấy anh đã kịp trở thành cầu thủ hay nhất hành tinh dưới tài huấn luyện của Pep Guardiola. Lượt đi ở Camp Nou kết thúc với tỷ số 0-0. Trận lượt về ở Stamford Bridge trở thành một trong những trận cầu gây tranh cãi nhiều nhất lịch sử Champions League.

Ở đó, có những quả 11 mét bị bỏ qua, có một thẻ đỏ bị phạt sai (cho Eric Abidal), có bàn thắng đẹp tuyệt của Michael Essien cho Chelsea, có những pha cãi nhau không hồi kết và có nụ cười chấp nhận thất bại của Pep trước Guus Hiddink ít lâu trước khi hết giờ. Rồi khi trận đấu trôi về phút cuối cùng, kịch tính xảy ra. Dani Alves nhồi bóng vào trong, bóng bật ra và đến chân Messi. Ai cũng nghĩ anh sẽ ngoặt bóng, đưa vào tầm sút thuận lợi và dứt điểm. Nhưng Messi không mất một giây nào để chần chừ, anh nhả quả bóng lại cho Andres Iniesta, và Iniesta đã ghim cú sút vào góc cao không thể cản phá. Thế trận hoàn hảo của Chelsea đã bị phá vỡ bởi một cú sút hoàn hảo. Chelsea lỡ cơ hội góp mặt trong trận Champions League thứ hai liên tiếp. Còn Barca thì tiến thẳng đến cú “ăn ba”.

Messi và Chelsea tái ngộ ba năm sau đó, cũng ở bán kết. Lần này, Barca không thể cản Chelsea vào chung kết và vô địch. Nhưng ở bán kết lượt đi, đã có những khoảnh khắc Chelsea nghĩ mình sẽ “chết” bởi thiên tài của Messi. Tiền đạo này hút hết sự chú ý về phía anh, nhưng đường chuyền dọn cỗ cho Alexis Sanchez đã bị tiền đạo người Chile sút vào xà ngang. Ít lâu sau, anh lừa qua ba hậu vệ rồi nhả lại cho Fabregas, nhưng cú sút của anh này không thắng được Petr Cech. Cơ hội thứ ba tiếp nối, Messi đoạt bóng từ John Obi Mikel, tăng tốc rồi nhả lại cho Cesc lần nữa. Cú bấm bóng đã hạ Cesc nhưng bị Ashley Cole phá trên vạch vôi. Mọi cơ hội cứ thế trôi qua một cách không thể lý giải. Những pha cứu thua điên rồ của Cech, cú sút của Pedro đưa bóng vào cột dọc…

0a8e52535a2ec570eb2547e7f80241-9529-8669-1519116910 5

 Chelsea luôn chăm sóc đặc biệt Messi trong các cuộc đối đầu.

Có một sự thật: Chelsea trong những cuộc đối đầu trước đây luôn đưa Messi vào diện săn sóc đặc biệt. Nên không có một khoảng hở nào để Messi tung ra những cú dứt điểm như ý. Những cuộc thư hùng giữa Barca và Chelsea trong 12 năm qua rốt cục bị đưa về một cục diện: nếu các đồng đội tận dụng thành công cơ hội Messi tạo ra thì Barca thắng và ngược lại. 180 phút tới đây có thể cũng không khác mấy.

Rốt cục Chelsea là "ông ba bị" của Messi, hay Messi là ông ba bị của Chelsea. Việc này vẫn còn rất khó nói!

Screen-Shot-2018-02-20-at-3-39-6809-8916-1519116039

 

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn