Chế Linh, Trường Vũ song ca trong lễ hội đền Diên Cờ độc đáo xứ Nghệ

Thời sựChủ Nhật, 11/03/2018 18:16:00 +07:00

Lần đầu tiên người dân xứ Nghệ được gặp một Chế Linh, một Trường Vũ, Giao Linh “bằng xương bằng thịt” trên sân khấu dịp lễ hội nổi tiếng xứ Nghệ.

Tối 19 tháng Giêng, hàng ngàn người dân khắp mọi miền cả nước đổ về xã Nghi Trường, Nghi Lộc (Nghệ An) dự đêm nhạc khai hội đền Diên Cờ. Lễ hội có sự sự tham gia của những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng như Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh, Thanh Thanh Hiền, Duy Trường…

Lễ khai hội đền Diên Cờ, nơi từng nhận bảy sắc phong qua các triều vua, nơi ghi nhận công lao của các vị “Thần hộ quốc” biến xã Nghi Trường thành một ngày hội lớn. Cứ hàng năm, Hội Đền Diên Cờ được tổ chức vào ngày 19-22 tháng Giêng.

che linh song ca cung truong vu 7

 Chế Linh song ca cùng Trường Vũ.

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 36 mong muốn được “chiêu đãi” những người dân Nghi Trường, Nghi Lộc một bữa tiệc âm nhạc với những ngôi sao mà người dân yêu mến, thần tượng, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Lần đầu tiên người dân xứ Nghệ được gặp Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh “bằng xương bằng thịt” trên sân khấu. Vì vậy, mặc dù đến 19h30 mới bắt đầu khai mạc, nhưng từ sớm, hàng nghìn người dân đổ về đêm nhạc khai hội để dành cho mình chỗ ngồi tốt.

Danh ca Chế Linh chia sẻ, đây là lần đầu tiên ông về Nghi Trường biểu diễn nhờ mối duyên với Anh hùng lao động Nguyễn Đăng Giáp.

Và để có thể đứng trên sân khấu này, Chế Linh phải huỷ show ở hải ngoại. Chế Linh chia sẻ muốn được biểu diễn tại đêm khai hội bởi mong muốn được diễn trên mảnh đất địa linh nhân kiệt này trong ngày đầu Xuân.

Đêm nhạc khai hội đền Diên Cờ khiến hàng ngàn người dân xúc động trong không khí trang nghiêm, uy linh với bài hịch về Đền Diên Cờ. Bài hịch hào hùng kể lại câu chuyện binh đao cứu nước của Cương Quận công Nguyễn Xí, hành trình xây dựng ngôi đền uy nghi như hôm nay.  

Dai ta nguyen dang phat 9

 Đại tá Nguyễn Đăng Giáp chia sẻ trong đêm hội đền Diên Cờ.

Giao Linh 2 10

Ca sĩ Giao Linh.

Ngay sau đó đêm nhạc tiếp tục với những sáng tác sâu lắng, tình cảm về tình cha, mẹ, về quê hương Nghi Trường, Nghi Lộc.

Đặc biệt, nam danh ca Chế Linh gây bất ngờ khi thể hiện một sáng tác mới của ông mang dấu ấn sâu đậm về quê hương Nghi Trường. 

Sau những khúc ca về gia đình, quê hương, các nghệ sĩ đã “đãi” người dân Nghi Lộc hàng loạt ca khúc bolero nổi tiếng gắn với tên tuổi của Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh…giúp người dân có một đêm thưởng thức nghệ thuật đã mắt, đã tai với những nghệ sĩ mình yêu mến.

Lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam, khán giả được chứng kiến màn song ca thú vị của Trường Vũ và người mà anh gọi là “thầy”, Chế Linh với ca khúc “Tuý ca” nổi tiếng.

Ngoài phần trình diễn, các nghệ sĩ liên tục giao lưu, kể chuyện khiến người dân theo dõi đêm nhạc thích thú, phấn khích.

594A3647 14

 

594A3631 12

 

le hoi ruoc den din co 14

 

Sau đêm nhạc, người dân vào đền Diên Cờ cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng, mùa màng tươi tốt vào khoảnh khắc gần nửa đêm. Nhiều người dân cho biết, họ có cảm giác như được đón giao thừa lần thứ 2 với ngày hội Đền Diên Cờ.

Sau đêm nhạc khai hội, lễ rước kiệu quanh làng, lễ tế các vị thần hộ quốc được tổ chức tại Đền Diên Cờ. 

Đền Diên Cờ mang dấu ấn tâm linh của người dân Nghi Trường, Nghi Lộc, Nghệ An, mảnh đất “địa linh, nhân kiệt”, cái nôi của phong trào yêu nước của huyện Nghi Lộc trong suốt quá trình chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.

Tương truyền đền Diên Cờ xưa được xây dựng từ trước thế kỷ thứ XVIII với có 3 toà thượng điện, trung điện và hạ điện, thuộc địa bàn thôn Diên Cờ, làng Đông Chử, tổng Thượng Xá, huyện Chân Lộc (nay thuộc xóm 14, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc).

Đền là nơi thờ tự và ghi nhận công lao của các vị thần, nhân vật lịch sử có công lao to lớn với dân với nước, được nhân dân tôn kính, ngưỡng vọng như: Thần Cao Sơn, Cao Các, Tam tòa thánh Mẫu, Đức thánh Trần, Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí. 

Những công lao hiển hách của các vị anh hùng được phụng thờ, cùng sự linh ứng vây quanh (người dân xa gần thường có lời đồn rằng cây cỏ trong khuôn viên đền Diên Cờ đưa vào làm lễ, sau đó đem về uống thì hầu hết khỏi bệnh) đã khiến cho ngôi đền từng được nhận bảy sắc phong qua các triều vua, đồng thời được nhân dân trong vùng kính cẩn phụng thờ qua các thế hệ.

Đặc biệt, Đền Diên Cờ chính là nơi diễn ra Hội cờ khao quân của Cương Quốc Công Nguyễn Xí, công thần khai quốc nhà Hậu Lê và là đại thần trải qua 4 đời vua thời Hậu Lê trong lịch sử Việt Nam.

Nhiều nguồn sử liệu cho hay, tại mảnh đất xây dựng đền Diên Cờ chính là nơi Cương Quốc công luyện quân chinh phạt quân Chiêm Thành lấn chiếm biên giới phía nam vào năm 1445.

Nền điện tế và ao Voi Nẹp (hồ Bạch Tượng) tại xóm 14 xã Nghi Trường hiện nay là những dấu tích còn lại liên quan đến hoạt động của Nguyễn Xí và quân sĩ của ông thuở xưa.

Thế nhưng, trải qua những biến thiên của lịch sử, bom đạn chiến tranh, ngôi đền bị phá dỡ, chỉ còn lại dấu tích của nền đền và một số đạo sắc (sắc đời Vua Cảnh Hưng thứ 44 (1783), sắc phong đời Vua Khải Định năm thứ 9 (1924).

Năm 2012, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp đứng ra kêu gọi trùng tu, xây dựng lại đền Diên Cờ trên nền cũ theo nguồn vốn xã hội hoá với quy mô đền rộng hơn 7.000m2. Đại tá Nguyễn Đăng Giáp bày tỏ việc trùng tu xây dựng ngôi đền để góp phần nâng cao đời sống tâm linh của người dân Nghi Trường. Ngoài ra, việc này còn mang ý nghĩa giáo dục cho các thế hệ người dân noi gương những bậc nhân thần, tiên hiền phấn đấu học tập góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đến thăm Đền Diên Cờ trong lễ hội Xuân này, du khách không khỏi ngạc nhiên trước ngôi đền uy nghiêm với 9 hạng mục: Thượng điện, trung điện, hạ điện, nhà hóa vàng, nhà phục vụ, núi đất, cổng tam quan, sân đền và bia đá, tạo thành một quần thể trùng điệp, nguy nga, tráng lệ.

Đây không chỉ là một trong những di tích có quy mô lớn nhất của tỉnh Nghệ An, mà còn mang kiến trúc đền thờ điển hình của người Việt.  

Ngoài sân lộ thiên có những pho tượng La Hán bằng đá nguyên khối, đặc biệt là đôi rồng chầu bằng đá nguyên khối được biết là lớn nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Đền luôn được chăm sóc cẩn thận, chu đáo nên sạch đẹp cùng phong cảnh khuôn viên cây cối rợp mát, yên bình khiến người tham quan cảm thấy vô cùng bình yên, tĩnh tại khi tới đây. 

           

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn