'Chẻ đôi' que thử HIV tại Bệnh viện Xanh Pôn: Nhân viên ghi khống hàng nghìn kết quả xét nghiệm

Sức khỏeThứ Ba, 17/12/2019 18:05:00 +07:00

Sai phạm được xác định là do cá nhân khoa Vi sinh Y học gây nên, ngoài cắt dọc que thử HIV, nhân viên khoa còn nhân bản kết quả này lên 1.272 kết quả khác.

Báo cáo kết quả thanh tra ban đầu của Sở Y tế Hà Nội về vụ "chẻ đôi" que thử HIV ở Bệnh viện Xanh Pôn được công bố tại hội nghị giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 17/12.

Theo đó, bà Chu Thị Loan – Phó khoa Vi Sinh Y học tự ý nhận 40 test Alere HIV Combo – Nhật Bản từ chi nhánh Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh trong 2 lần (lần 1 vào ngày 17/7; lần 2 là 31/10), mỗi lần 20 test.

Bà Loan tường trình dùng các test trên để làm xét nghiệm kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng test HIV 1/2, nhưng do không đủ số lượng nên bà chỉ đạo nhân viên cắt dọc que thử.

Báo cáo của Sở Y tế cũng cho biết, nhân viên khoa Vi sinh Y học ghi khống 1.272 kết quả trong sơ đồ test HIV thường ngày tại viện. Trên thực tế, nhân viên chỉ xét nghiệm kiểm chứng gần 80 test.

22

 Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nơi xảy ra vụ việc.

Kết luận của Sở Y tế nêu rõ khoa Vi sinh Y học có những sai phạm như: Không báo cáo việc nhận và sử dụng test HIV Combo với bệnh viện; không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng; tự ý nhận quà là test HIV Combo của Công ty Lục Tỉnh.

Khoa Vi sinh Y học còn tự ý sử dụng test HIV Combo để xét nghiệm kiểm chứng với test 1/2 nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học; không báo cáo bệnh viện là không thực hiện đúng quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, khoa Vi sinh Y học cũng không tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất; không thực hiện đúng quy chế chuyên môn; việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của Khoa vi sinh y học không chặt chẽ, không chính xác; việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của khoa Vi sinh đã không chặt chẽ, không chính xác.

Theo Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về khoa Vi sinh Y học, đồng thời có trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện trong công tác quản lý vật tư y tế.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội có quyết định giải quyết tin báo tội phạm và đang điều tra, xác minh.

Tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn được VTV phản ánh mới đây, gây xôn xao dư luận. Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ..

Không chỉ có thế, quá trình phân tích, 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau sẽ được trộn chung vào một ống nghiệm thủy tinh, đưa vào cùng giếng hóa chất sau đó được ủ trong máu rồi cho ra kết quả âm hoặc dương tính. Nếu kết quả là âm tính thì cả 4 đều có chung “âm tính”, còn nếu dương tính, 4 bệnh nhân sẽ được yêu cầu xét nghiệm lại.

33 4

  Nhân viên của khoa Vi sinh - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đang cắt đôi que thử để phục vụ trong xét nghiệm HIV và viêm gan B. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn tạm thời đình chỉ 3 nhân viên y tế của khoa Vi sinh, đồng thời rà soát, chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình trong xét nghiệm và khám/chữa bệnh diễn ra tại bệnh viện. Đồng thời lập đoàn Thanh tra xem xét mọi hoạt động mua sắm, quản lý, sử dụng que thử nhanh HIV, viêm gan B, ELISA tại Bệnh viện Xanh Pôn từ ngày 1/1/2019 đến nay.

Ngày 12/12, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Giám đốc các Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế và Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành về việc tăng cường rà soát, chấn chỉnh và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong quản lý hoạt động xét nghiệm.

Công văn gửi Giám đốc các Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế và Thủ trưởng Y tế các Bộ, yêu cầu nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về thiết lập kế hoạch quản lý chất lượng xét nghiệm, trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo phòng xét nghiệm, nhân viên quản lý chất lượng xét nghiệm và bảo đảm duy trì thường xuyên công tác kiểm soát chất lượng xét nghiệm phục vụ người bệnh.

Đồng thời, xử lý nghiêm, công bằng, đúng người đúng việc đối với các vi phạm quy định, quy chế chuyên môn (nếu có).

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế về hoạt động xét nghiệm, quản lý chất lượng xét nghiệm trong quy trình khám/chữa bệnh...

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn