Cháy rừng chưa từng có ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, ít nhất 44 người thiệt mạng

Thế giớiThứ Tư, 18/10/2017 19:00:00 +07:00

Ít nhất 44 người đã chết trong vụ cháy rừng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, theo thông báo của giới chức hai nước này.

Riêng tại Bồ Đào Nha đã có 41 người được xác nhận bị thiệt mạng. Ông Patricia Gaspar, người phát ngôn của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Bồ Đào Nha cho biết vụ cháy rừng ở nước này khiến 71 người bị thương, trong đó 14 người trong tình trạng nguy kịch.

chay-1a

 Vụ cháy rừng ở Bồ Đào Nha khiến 71 người bị thương, 14 người trong tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa nói rằng, nước này đã phải hứng chịu đợt cháy rừng lớn nhất kể từ năm 2006. “Đây là khoảnh khắc tang thương, cho tôi gửi lời sự chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân”, Thủ tướng Costa nói.

Ông Costa cũng cam kết sẽ nỗ lực để ngăn chặn các vụ cháy quy mô lớn trong tương lai. Hiện các đám cháy rừng ở Bồ Đào Nha đã bị dập tắt và do có mưa nên cháy rừng không bùng phát lại.

Tuy nhiên, một số vụ cháy vẫn đang diễn ra ở Galacia, phía tây bắc Tây Ban Nha giáp Bồ Đào Nha nhưng không đe dọa các trung tâm dân cư. Cháy rừng tại Tây Ban Nha cũng làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Video: 3.000 lính cứu hỏa đối phó với cháy rừng dữ dội ở Mỹ

Các đám cháy rừng khắp Bắc Bồ Đào Nha diễn ra từ ngay 15/10 đã lan rộng qua biên giới sang Tây Ban Nha.

Nhiều con đường và trường học ở Galicia đã bị đóng cửa, với một số trường học được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người sơ tán. Hơn 600 thành viên của Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha đã được triển khai để dập lửa.

thu-tuong-tay-ban-nha1

Thủ tướng Tây Ban Nha động viên lực lượng chữa cháy. 

Giới chức ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cho biết, một số đám cháy có thể bị đốt có chủ ý và gặp điều kiện thời tiết hanh khô bất thường nên bùng phát dữ dội.Bồ Đào Nha đã trải qua tháng khô hạn nhất trong tháng 9 trong vòng 87 năm qua, theo Viện Hải dương học và Khí quyển Bồ Đào Nha.

Ít nhất 62 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy rừng ở miền Trung Bồ Đào Nha vào tháng 6.Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha Constanca Urbano de Sousa ngày 18/10 đã từ chức sau khi hơn 100 người thiệt mạng trong 2 thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong những năm gần đây tại quốc gia Nam Âu này.

Chính phủ Bồ Đào Nha cho biết trong đơn từ chức, bà Urbano de Sousa nhấn mạnh sau hàng loạt vụ cháy những ngày gần đây, bà tự nhận thấy không có đủ các điều kiện về chính trị và cá nhân để tiếp tục đảm nhận cương vị Bộ trưởng Nội vụ.

(Nguồn: kinhtedothi.vn)
Bình luận
vtcnews.vn