Cháy quán karaoke, 13 người chết: Thượng tướng Lê Quý Vương thông tin mới nhất

Thời sựThứ Tư, 02/11/2016 12:28:00 +07:00

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin thêm về vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (Hà Nội) khiến 13 người chết.

Sáng 2/11, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có thông tin chính thức cho biết nguyên nhân cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) là do thợ hàn hàn biển quảng cáo gây ra.

thuong tuong le quy vuong

 Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết việc khởi tố vụ cháy quán karaoke thuộc vai trò của Thủ trưởng cơ quan điều tra, chức năng của Công an TP Hà Nội.

"Ở đây, cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội phải vào cuộc để xác định rõ vụ cháy, còn nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố. Phải điều tra ban đầu, xác định nguyên nhân, do cố ý hay vô ý nhưng ở đây khả năng nhiều khi là do vô ý gây ra đám cháy", Thứ trưởng Lê Quý Vương nói.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho hay, ông có đến khu vực hiện trường vụ cháy quan sát và mặt trước quán gần như kín hết, toàn nhà. Trong vụ cháy này, ông Vương cho rằng có thiếu sót trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

"Lẽ ra anh phải kiểm tra, phải kiên quyết, xử lý, tuy nhiên, phải nói thẳng cũng đụng chạm đến hoạt động làm ăn kinh tế của người dân, nên rất khó. Nhiều khi có cái mình đưa ra nhưng họ không thực hiện nghiêm.

Một số hàng quán có thể được kiểm tra, điều kiện rất đầy đủ nhưng phát sinh những việc như sửa chữa, hàn biển quảng cáo mà không báo, không xin phép, sơ suất thì trách nhiệm quản lý cũng rất khó", Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Bên cạnh đó, tướng Vương cũng cho rằng đặc thù quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, hệ thống điều hoà, âm thanh…Đa phần các vụ xảy ra nguyên nhân do chập điện, quá tải điện nên kinh doanh karaoke là hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Video: Hiện trường tan hoang vụ cháy quán karaoke khiến 13 người thiệt mạng

Tuy nhiên, việc phòng cháy chữa cháy gần như chủ các nhà hàng chưa coi trọng, kể cả đội ngũ bảo vệ khi xảy ra cháy nhiều trường hợp không biết cách sử dụng bình bọt.

Ngoài ra, quy chuẩn khi xây dựng phải có cửa thoát hiểm thì gần như các quán này không có đường thoát hiểm, cầu thang thì hẹp.

Trong khi đó, khi xảy ra cháy, thang máy không hoạt động được nên không có đường thoát khiến nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Video: Nguyên nhân vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn