Cháy lớn ở khu đô thị Xa La Hà Nội: Người mẹ ôm con nhỏ rét run trên tầng thượng

Thời sựThứ Hai, 12/10/2015 06:50:00 +07:00

Nhiều trẻ nhỏ, người già, phụ nữ đã được giải cứu trong đám cháy lớn ở khu đô thị Xa La Hà Nội.

(VTC News) – Nhiều trẻ nhỏ, người già, phụ nữ đã được giải cứu trong đám cháy lớn ở khu đô thị Xa La Hà Nội.

Khoảng 19h tối qua (11/10) đã xảy ra vụ cháy lớn ở khu đô thị Xa La Hà Nội. Đám cháy bốc lên từ tầng hầm tòa nhà CT4A của khu đô thị. Tuy nhiên, do tòa nhà CT4A nằm liền kề và thông tầng hầm với tòa nhà CT4B và CT4C nên khói từ hầm A nhanh chóng lan sang hầm B và C.

Khói từ tầng hầm cũng nhanh chóng ùn lên các tầng phía trên khiến cả 3 khối nhà nhiễm khói nặng. Hàng nghìn người bị mắc kẹt tại các tầng cao của 3 khối nhà cao tầng này.

Là một trong những người chứng kiến vụ hỏa hoạn từ đầu tới cuối, ông Dũng, chủ cửa hàng tạp hóa tại tầng 1, sát ngay cửa hầm tòa nhà CT4A vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi khi kể lại sự việc với phóng viên vào lúc 00h00 sáng 12/10.

Khói đen bao phủ tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La

Ông Dũng cho biết, khối nhà CT4A, CT4B và CT4C mỗi tòa cao 35 tầng và có hơn 300 hộ dân sinh sống. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, hàng nghìn người có mặt trong 3 tòa nhà này.

“Lúc đó vẫn chưa tới 19h tối, tôi đang ăn cơm ở trong nhà thì nghe một tiếng nổ rất lớn như tiếng nhà sập. Sau đó điện chập trờn, nhấp nháy. Tiếp đó, 2 tiềng nổ tiếp theo lại vang lên và mùi khói khét lẹt bốc lên. Tôi hốt hoảng chạy ra phía ngoài xem thì thấy khói cuồn cuộn bốc lên từ cửa hầm ngay cạnh nhà mình,” ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, rất nhanh sau tiếng nổ thứ 3, các hộ dân ở các tầng thấp hò hét nhau chạy xuống dưới.

“Tiếng người la hét, hô hoán rồi chạy xuống ầm ầm, tiếng trẻ con, xen lẫn tiếng phụ nữ khóc thất thanh. Những người ở tầng thấp thì còn chạy kịp xuống. Còn những người ở tầng cao thì mắc kẹt.

Do khói bốc lên dày đặc nên mọi người không thể xuống được, chỉ còn cách chạy lên các tầng cao hơn để tránh khói và kêu cứu. Nhiều người cũng chạy lên tầng thượng đợi lính cứu hộ lên cứu,” ông Dũng cho hay.

Lực lượng cứu hộ dùng thang đẩy tiếp cận nạn nhân

Ông Dũng kể, do lượng khói quá dày nên rất nhiều người dân tại tòa nhà CT4A đã có dấu hiệu bị ngạt.

Trong khi đó, ông Dương Văn Quang, người sống đối diện với 3 tòa nhà nói trên cho biết, cuộc đời ông chưa chứng kiến vụ hỏa hoạn nào đáng sợ như vậy.

“Lúc khói mới cuồn cuộn bốc lên từ tòa nhà CT4A, trên tòa nhà này vẫn có hàng trăm người dân đang ở trong căn hộ của mình. Điện vụt tắt, từ các ô cửa của các tầng phía trên tòa nhà, mọi người lấy đèn pin, điện thoại chiếu ra phía ngoài kêu cứu một cách bất lực.

Nếu lực lượng cứu hỏa, cứu hộ không ứng cứu kịp thời thì tôi không tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra. Cả cuộc đời tôi chưa chứng kiến đám cháy nào đáng sợ như vậy,” ông Quang chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Tiến cùng con cháu được cứu thoát từ vụ cháy.

Bà Nguyễn Thị Tiến là một trong những người cao tuổi được lực lượng cứu hộ cứu thoát từ đám cháy cho biết vào lúc 23h đêm, bà cùng gia đình đã di chuyển về Khách sạn Mường Thanh để tạm trú ngụ qua đêm. Lúc này, bà Tiến vẫn còn hoang mang, như vừa mới từ cõi chết trở về.

Bà Tiến cho hay, bà sống tại tầng 24 của tòa nhà bốc cháy. Khoảng 19h cùng ngày, bà nghe mọi người hô hoán là cháy nhà. Khi chạy ra hành lang thì được biết là dưới chân tòa nhà đang bốc cháy, khói dày đặc nên không thể xuống được.

“Lúc đó tôi cùng con gái và 2 cháu nhỏ, một cháu 3 tuổi và một cháu 4 tuổi ở nhà. 2 cháu nhỏ khóc thét lên. Tất cả đều rất lo sợ, hoảng loạn, chỉ mong sao ngọn lửa đừng lan thêm nữa.

Khoảng gần 1 tiếng đồng hồ sau, cán bộ cứu hộ lên dẫn đường thì chúng tôi mới dám xuống. Nghĩ lại lúc cả gia đình bất lực đứng trong phòng, không biết chạy thoát bằng lối nào thật là kinh hoàng,” bà Tiến nói.

Người phụ nữ ôm đứa trẻ nhỏ tới tạm trú tại Khách sạn Mường Thanh

00h00 sáng 12/10 tại quầy lễ tân Khách sạn Mường Thanh, người phụ nữ bế đứa trẻ chỉ vài tháng tuổi được một người trong trang phục dân quân dẫn vào đăng ký trú ngụ qua đêm. Khuôn mặt người phụ nữ này đã biến sắc vì hoảng hốt sau nhiều giờ mắc kẹt từ dãy nhà bị khói đen bao phủ.  

Có mặt tại khuôn viên khách sạn, chị Nguyễn Đỗ Nguyên, một nạn nhân, đồng thời cũng là một nhân chứng vụ cháy cho biết, người phụ nữ trên không phải là trường hợp duy nhất có con nhỏ được giải cứu.

“Khi thấy cháy, nhiều người phải chạy lên tầng thượng để tránh khói. Trong số đó, tôi thấy có một chị ôm đứa con nhỏ, lúc chạy chỉ kịp bọc cho con tấm khăn mỏng. Cháu bé mới mấy tháng tuổi, phải cùng mẹ đứng rét run trên tầng thượng nhiều giờ để chờ lửa phía dưới được dập tắt,” chị Nguyên chia sẻ.

Nói về trường hợp của mình, chị Nguyên cho biết, chị sống tại tầng 33 nhà CT4C.

Do số lượng phòng hạn chế, nhiều người phải trải chăn, ngủ tạm tại hội trường tầng 4 Khách sạn Mường Thanh.

Theo chị Nguyên, khoảng 19h, chị đã thấy điện chập trờn bất thường nhưng không biết là nhà cháy. Khoảng 19h30, chị nhìn xuống dưới đường thì thấy còi xe cứu hỏa hú liên hồi. Lúc đó, chuông báo cháy tòa nhà vang lên, chị Nguyên mới hốt hoảng cùng con gái 8 tuổi và mẹ già 60 tuổi men theo cầu thang bộ thoát xuống phía sau tòa nhà.

“Đám cháy xảy ra từ tầng hầm tòa nhà CT4A, nhưng tận tòa nhà CT4C của tôi khói cũng khét lẹt. Khi chạy xuống cầu thang, mũi tôi còn bị đen, khó thở rồi. Rất may là hầu như toàn bộ các hộ sinh sống ở tòa CT4C đều chạy thoát kịp thời. Nhưng chúng tôi vẫn hết hồn, bay giờ tay chân vẫn còn run bần bật. Lúc bỏ chạy, tôi cũng không kịp mang theo đồ đạc gì. Nhiều người cũng không kịp khóa cửa,” chị Minh cho biết.

Cũng theo chị Minh, do ít bị ảnh hưởng nhất trong số 3 tòa nhà nên người dân sống trong tòa nhà CT4C hầu như kịp chạy xuống tầng hầm để di chuyển xe máy ra bên ngoài.

1h00 đêm, nhiều người dân vẫn tập trung dưới chân tòa nhà.

“Tòa CT4C của chúng tôi thì có thể không bị thiệt hại nhiều. Nhưng tòa B, đặc biệt là tòa A chắc chắn sẽ bị thiệt hại rất lớn. Tôi được biết, trong tầng hầm có rất nhiều xe máy, có cả ô tô, trong đó có 1 xe Lexus trị giá 7 tỷ đồng,” chị Minh nói.

Liên quan đến vụ cháy này, lúc 00h00 ngày 12/10, lực lượng chức năng đã tiến hành công tác niêm phong, thông báo cho người dân tạm thời không trở về 3 tòa nhà nói trên trong đêm nay. Người dân sống trong các tòa nhà này tự túc chỗ ở. Trường hợp cần thiết sẽ được bố trí chỗ ở tạm thời tại Khách sạn Mường Thanh.

Khá nhiều xe máy được người dân kịp thời đưa ra khỏi tầng hầm của khu nhà bốc cháy.

Theo quan sát của phóng viên, lượng người dân tới Khách sạn Mường Thanh trong đêm qua quá lớn. Phía khách sạn đã ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai được ở các phòng riêng. Một số trường hợp, do không đủ phỏng nên được bố trí trải đệm dưới nền, ngủ tại hội trường tầng 4 của tòa khách sạn này.

Trong khi đó, tới tận 1h00 sáng 12/10, rất nhiều người dân vẫn đang túc trực dưới chân tòa nhà với mong muốn được cơ quan chức năng cho lên căn hộ để lấy đồ đạc.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn