Cháy lớn khu đô thị Xa La: Cục phó cảnh sát PCCC lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 14/10/2015 07:40:00 +07:00

cháy lớn tại khu đô thị Xa La gây thiệt hại về tài sản. Cơ quan chức năng đang truy trách nhiệm nhà đầu tư trong vụ cháy lớn tại khu đô thị Xa La.

(VTC News) - Khu chung cư chưa được nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy đã để hàng trăm hộ dân chuyển vế sinh sống là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây hậu quả khó lường.

Liên quan đến vụ cháy lớn tại khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đêm 11/10 vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư toà nhà CT4.
Theo đó, dù mới chỉ có quyết định thẩm duyệt và chưa được nghiệm thu về PCCC, chủ đầu tư tòa nhà CT4 vẫn để hàng trăm hộ dân chuyển về sinh sống trong 3 đơn nguyên A, B, C.
Vụ hỏa hoạn tại khu đô thị Xa La đặt ra nhiều vấn đề về hệ thống PCCC của chung cư (Ảnh: MC)

Về vấn đề này, Đại tá Đoàn Hữu Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ công an) khẳng định, khi công trình chưa hoàn thiện quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy mà đã cho người dân vào sinh sống là sai quy định.
Đại tá Thắng cho biết, Luật quy định rất rõ trách nhiệm của chủ đầu tư từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào ở hoặc đưa công trình vào sử dụng. 
Bên cạnh đó, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải có trách nhiệm thẩm duyệt thiết kế kỹ thuật đối với hệ thống phòng cháy, chữa cháy của công trình đó. 
"Nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện mà đã cho người dân vào ở là sai quy định" Đái tá Thắng nhấn mạnh.

Nói về trách nhiệm của việc khu chung cư chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng đã cho người dân đến ở, Đại tá Đoàn Hữu Thắng cho rằng trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ đầu tư, sau đó là cơ quan quản lý cấp phép xây dựng và cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.
Trước đó, trả lời báo chí liên quan đến vụ cháy lớn tại khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội), Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội chỉ rõ nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên.
Cụ thể, ông Sơn cho biết, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã nhiều lần yêu cầu Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn cháy nổ, tuy nhiên đơn vị này không "màng" tới.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn chỉ rõ, tòa nhà CT4, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn đêm 11/10 chưa được nghiệm thu về PCCC. 
Theo đó, tòa nhà CT4 gồm 3 đơn nguyên A, B, C và hiện đã có hàng trăm hộ dân chuyển về sinh sống. Tuy nhiên, tòa nhà này mới chỉ có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy chứ chưa được nghiệm thu PCCC.
 Công nhân khắc phục sự cố hỏa hoạn tòa nhà CT4 (Ảnh: MC)
Vào năm 2010, tòa nhà nơi xảy ra vụ cháy lớn tại khu đô thị Xa La đã được Phòng Cảnh sát PCCC (cũ) của Công an TP Hà Nội tổ chức thẩm duyệt, từ đó có những kiến nghị trong văn bản thẩm duyệt về PCCC. Cụ thể: tòa nhà này còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn; cần bổ sung hệ thống báo cháy đối với các tầng.
Đại tá Sơn cho hay: “Doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc bán căn hộ mà quên mất những công việc khác. Việc tiếp thu những kiến nghị của cơ quan Phòng cháy chữa cháy của đơn vị này không được tốt, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy".
Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện một số sai phạm khác của tòa nhà nêu trên như: Cửa một số lối thoát nạn không ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm. 
Ngoài ra, theo Đại tá Sơn, các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định. Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định, hệ thống hút khói tòa nhà không có...

Kiểm tra an toàn phòng cháy khu đô thị Xa La

Ngày 13/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tổ chức kiểm tra toàn diện về an toàn về phòng cháy và chữa cháy tại các tòa nhà chung cư tại khu đô thị Xa La. 

Trong quá trình kiểm tra, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu phải kịp thời phát hiện các tồn tại vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy, tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra lên UBND TP trước ngày 15/11.

Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị tiếp tục chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả cháy chung cư CT4 khu đô thị Xa La và chủ động phòng ngừa xảy ra các vụ cháy nổ tại các khu chung cư cao tầng trên địa bàn Thành phố.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn